Tâm huyết với "cụm dân cư tự quản"

03:01, 02/01/2014

Sau Hội thi "Kể chuyện mô hình, điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Huyện ủy Di Linh tổ chức, anh Vũ Đại Hiến đạt giải nhì, tôi đã tìm đến anh đôi lần. Nhưng lần này, tôi mới "tiếp cận" được anh.

Sau Hội thi “Kể chuyện mô hình, điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Huyện ủy Di Linh tổ chức, anh Vũ Đại Hiến (Tổ dân phố 2, thị trấn Di Linh) đạt giải nhì, tôi đã tìm đến anh đôi lần. Nhưng lần này, tôi mới “tiếp cận” được anh.
 
Anh Vũ Đại Hiến
Anh Vũ Đại Hiến
Xuất phát điểm là một cán bộ Công an, năm 1986, anh thôi công tác trở về địa phương và được Khu phố 11 (cũ) giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ 3. Năm 2002, anh được “thăng chức” làm Phó Ban bảo vệ và đến năm 2005 làm Trưởng Ban bảo vệ Khu phố 11. Sau khi tách Khu phố 11 thành Tổ dân phố 1 và Tổ dân phố 2, anh tiếp tục được giao làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ Tổ dân phố 2 và đến tháng 7/2013 làm Tổ trưởng Tổ Dân phố 2. “Công việc ở Khu phố (bây giờ là Tổ dân phố) thì rất nhiều, tất cả “thượng vàng, hạ cám” đều có, nhưng từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thì tôi phải tìm chọn mô hình nào đó để tập trung triển khai, chứ không thể làm chung chung và báo cáo thành tích cũng chung chung được” - Anh Vũ Đại Hiến cho chúng tôi biết về suy nghĩ ban đầu của mình.
 
Thế rồi, với chức trách, nhiệm vụ được giao, anh đã đề xuất và bàn bạc với Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể trong Tổ dân phố 2 nhất trí chọn xây dựng mô hình “Cụm dân cư tự quản” bảo vệ an ninh trật tự. Bởi lý do, theo anh: “Xuất phát từ thực tế tại địa bàn nổi lên tình hình trộm cắp tài sản; số đối tượng thanh niên hư hỏng tổ chức thành các băng, nhóm ăn nhậu, đánh nhau gây mất trật tự, sử dụng cần sa, tiêm chích ma túy… đã gây nỗi lo lắng cho bà con trong khu dân cư”. Từ đó, Chi bộ Tổ dân phố 2 đã ra Nghị quyết chuyên đề “Xây dựng cụm dân cư tự quản về an ninh trật tự”. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề này, anh Vũ Đại Hiến phối hợp với cán bộ Cảnh sát khu vực trực tiếp rà soát lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phân loại đối tượng và xây dựng phương án triển khai thực hiện; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết đến toàn dân trong Tổ dân phố gắn với việc tuyên truyền Nghị quyết 09 của Chính phủ về Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm để bà con hiểu và xác định trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng mô hình Cụm dân cư tự quản về an ninh trật tự. 
 
Chủ trương và Nghị quyết xây dựng Cụm dân cư tự quản đã đi vào lòng dân, được bà con trong Tổ dân phố 2 đồng thuận rất cao. Từ đó, Tổ dân phố 2 tiến hành xây dựng Quy chế hoạt động và quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Cụm dân cư tự quản và trách nhiệm của từng thành viên tham gia trực tiếp trong Cụm tự quản. Bà con trong Tổ dân phố 2 hăng hái tham gia đóng góp tiền để mua sắm, trang bị các phương tiện, như gậy dân phòng, còi, đèn pin, băng đeo, kẻng báo động… Trong Tổ dân phố 2 hiện có 5 cụm dân cư; trước mắt, đã có 3 cụm dân cư xây dựng được Cụm dân cư tự quản. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức tuần tra, mỗi Cụm dân cư tự quản đều xây dựng được sơ đồ địa bàn khu dân cư, xác định những điểm “nóng” quan trọng để lập “chốt” chặn. Mỗi chốt chặn đều trang bị kẻng báo động, để khi có tình huống xấu xảy ra, bà con thông báo cho Cụm trưởng đánh kẻng báo động các thành viên trong Cụm biết để tham gia truy bắt đối tượng. Ngoài ra, Cụm dân cư tự quản còn có trách nhiệm giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp, gây mất đoàn kết trong khu dân cư… để gìn giữ tình làng, nghĩa xóm. 
 
Anh Vũ Đại Hiến cho biết, từ khi xây dựng các Cụm dân cư tự quản, Tổ dân phố 2 đã giải quyết được 5 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ khu dân cư; triệt phá được 1 điểm “nóng” về ma túy, 1 tụ điểm cờ bạc; bắt được 1 nhóm (3 đối tượng) trộm cắp gà; phối hợp truy bắt 1 nhóm trộm cắp xe máy; phát hiện và giữ bắt 1 vụ trộm cắp máy bơm nước; vận động 2 đối tượng trộm cắp ra đầu thú; vận động giao nộp 7 mã tấu và 3 hung khí… Riêng trong vụ cà phê năm 2012 - 2013, qua tuần tra vào ban đêm, các Cụm tự quản đã phát hiện 3 vụ và bắt giữ 6 đối tượng hái trộm cà phê, thu hồi được 500 kg cà phê tươi và thu giữ 4 xe máy…
 
Ông Vũ Đình Sơn - Bí thư Đảng ủy thị trấn Di Linh, ghi nhận và đánh giá cao vai trò của anh Vũ Đại Hiến trong việc xây dựng Cụm dân cư tự quản về an ninh trật tự ở Tổ dân phố 2. Bước đầu, mô hình Cụm tự quản đã đem lại kết quả thiết thực, tạo được lòng tin của nhân dân. Mặt khác, cũng từ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, còn góp sức “lan tỏa” đến các phong trào khác. Tổ Dân phố 2 không chỉ là “điểm sáng” về mô hình “Cụm dân cư tự quản” về an ninh trật tự, mà còn là Tổ dân phố đi đầu ở thị trấn Di Linh trong Cuộc vận động nhân dân góp sức làm đường giao thông trong khu dân cư và làm “đẹp” đô thị.
 
Nhờ nỗ lực phấn đấu và đạt được thành tích “nổi trội”, anh Vũ Đại Hiến rất vinh dự được kết nạp vào Đảng, khi tuổi đã 53.
 
XUÂN LONG