Chống gian lận trong đo lường

09:01, 02/01/2014

Tăng cường kiểm định thiết bị tại các điểm bán xăng dầu, cung cấp đối chứng cho các chợ trong tỉnh, ngành chức năng Lâm Đồng đang cố gắng hạn chế thấp nhất những gian lận trong đo lường.

Tăng cường kiểm định thiết bị tại các điểm bán xăng dầu, cung cấp đối chứng cho các chợ trong tỉnh, ngành chức năng Lâm Đồng đang cố gắng hạn chế thấp nhất những gian lận trong đo lường.
 
Kiểm tra cân tại các chợ
Kiểm tra cân tại các chợ
 
Tăng cường kiểm tra các cây xăng dầu 
 
Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay, theo các ngành chức năng, có 219 đại lý, cửa hàng bán xăng dầu. Các đại lý cửa hàng này tập trung nhiều nhất ở các trung tâm đô thị như thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc, Đức Trọng..., nằm ven các trục giao thông lớn trong tỉnh như quốc lộ 20, quốc lộ 27... Tuy nhiên, hệ thống các điểm bán xăng dầu này đến nay cơ bản đã vươn đến hầu hết các điểm tại vùng sâu vùng xa trong tỉnh. Theo quy định, để được phép hoạt động kinh doanh, các đại lý, cửa hàng xăng dầu phải đăng ký với ngành chức năng, được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh kiểm tra giám định định kỳ các trang thiết bị đo lường, thông thường từ 1 đến 2 lần trong một năm. “Chúng tôi luôn thực hiện tốt việc kiểm định giám sát này hằng năm” - ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Phòng Quản lý đo lường, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng thuộc Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng cho biết.
 
Trong năm 2013, cho đến thời điểm này, thông qua kiểm tra định kỳ Chi cục chưa phát hiện trường hợp nào đong thiếu cho khách hàng. Chỉ một trường hợp duy nhất khi Chi cục phối hợp với Đội Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra đã phát hiện một đại lý tại Lâm Hà có mẫu xăng không đạt chất lượng. Các ngành chức năng đã xử lý trường hợp này. Để chống gian lận trong đo lường, theo ông Lâm, bên cạnh sự kiểm tra giám sát của các ngành chức năng, người dân cũng cần cảnh giác trước hiện tượng này. Cụ thể, khi đi mua xăng dầu, theo ông Lâm, nên đến các đại lý cửa hàng có uy tín, không nên mua xăng dầu ở những điểm bán nhỏ lẻ với các phương tiện đong đo không được cơ quan chức năng kiểm định. Khi đổ xăng dầu tại cây xăng, chú ý trên cột bơm phải có tem kiểm định của ngành chức năng và tem này phải còn hiệu lực. Trong lúc mua xăng dầu nên yêu cầu người bơm trả về số không trước khi bơm, tránh tình trạng bơm nối gây nhầm lẫn cho người mua xăng có thể trả nhiều tiền hơn so với số tiền xăng phải trả. Khi mua xăng dầu cũng nên quan sát các điểm bán trước khi mua, có gì bất thường có thể báo cho các cơ quan chức năng đến kiểm tra.
 
Nên sử dụng cân đối chứng tại các chợ
 
Theo đề nghị của phòng kinh tế hạ tầng các huyện, Chi cục Quản lý đo lường từ năm 2010 đến nay đã cung cấp một loạt cân đối chứng cho các điểm chợ trong tỉnh. Trước đó, Chi cục đã thiết lập 3 trạm cân đối chứng tại 3 điểm chợ đầu mối lớn của tỉnh gồm chợ Đà Lạt, chợ Liên Nghĩa - Đức Trọng và chợ Bảo Lộc. Để duy trì 3 trạm cân này, Chi cục mỗi năm đã hỗ trợ một phần chi phí hoạt động (từ 8 - 10 triệu đồng) cho các ban quản lý của 3 chợ này. Chính việc các trạm cân đối chứng này hoạt động khá hiệu quả nên tỉnh đã dần trang bị cân đối chứng cho các chợ huyện. Có tổng cộng 21 điểm chợ trong tỉnh được trang bị cân đối chứng, rải đều đến các chợ cấp xã hoặc cụm xã. Tại Đạ Tẻh có 2 điểm là chợ thị trấn Đạ Tẻh và chợ xã Đạ Lây. Tại Đạ Huoai có chợ thị trấn Mađagui; tại Bảo Lâm có chợ thị trấn Lộc Thắng; tại Đam Rông có chợ xã Đạ Rsal; tại Lạc Dương có chợ thị trấn Lạc Dương. Tại Đơn Dương có 2 điểm là chợ thị trấn Thạnh Mỹ và chợ xã Ka Đô. Di Linh cũng có 2 điểm là chợ thị trấn Di Linh và chợ xã Hòa Ninh. Lâm Hà có 3 điểm được trang bị là chợ thị trấn Đinh Văn, chợ xã Tân Hà và chợ thị trấn Nam Ban. Tại Đức Trọng có đến 6 điểm: chợ xã Tân Hội, chợ Đà Loan, chợ xã Hiệp Thạnh, chợ xã N’thôn Hạ, chợ xã Bình Thạnh và chợ thị trấn Liên Nghĩa. Tổng cộng đã có 10 huyện thành có chợ được trang bị cân đối chứng, chỉ còn 2 địa phương chưa có điểm nào là Cát Tiên và Đà Lạt. Cùng với việc bàn giao 3 loại cân (5 ký, 12 ký và 60 ký) cho các ban quản lý chợ, Chi cục còn hướng dẫn về phép đo trong thương mại và bán lẻ, cách xử lý các vi phạm cho nhân viên các ban quản lý chợ để hỗ trợ người dân khi cần. 
 
Tuy nhiên một điều đáng tiếc cho đến nay vẫn không nhiều người dân biết đến các điểm cân đối chứng này tại các chợ. Theo ông Lâm, những điểm cân đối chứng này không chỉ đáp ứng nhiệm vụ trong quản lý đo lường ở cấp huyện mà còn có vai trò hữu ích trong bảo vệ quyền lợi người  tiêu dùng, chống gian lận thương mại. Trong họat động mua bán tại chợ, bất cứ khi nào thấy nghi ngờ về cân đo, mọi người có thể mang hàng hóa vào các điểm này để cân kiểm chứng và có quyền khiếu nại đến các ngành chức năng để giải quyết, cụ thể là với ban quản lý chợ. 
 
Chi cục cũng lưu ý rằng khi đi chợ mọi người nên mua bán cân đo tại các hàng, quán có địa chỉ cụ thể; tránh mua hàng cân đo ở những người bán hàng rong vì đa số các cân sử dụng của hầu hết những đối tượng này này đều không chính xác, khi cần cũng không biết khiếu nại ở đâu. 
 
Gia Khánh