Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng phổi

10:01, 19/01/2014

(LĐ online) - Sáng 16/1/2014, bác sĩ Bùi Đăng Thế, Phó Khoa Hậu phẫu, Bệnh viện II Lâm Đồng, cho biết: "Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân Lê Hoài Nam (35 tuổi, ngụ tại thôn 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh) đã được hồi phục. Bệnh nhân Nam nhập viện trong tình trạng bị đâm thủng phổi, da xanh nhợt do mất nhiều máu, không bắt được mạch, không đo được huyết áp".

(LĐ online) - Sáng 16/1/2014, bác sĩ Bùi Đăng Thế, Phó Khoa Hậu phẫu, Bệnh viện II Lâm Đồng, cho biết: “Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân Lê Hoài Nam (35 tuổi, ngụ tại thôn 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh) đã được hồi phục. Bệnh nhân Nam nhập viện trong tình trạng bị đâm thủng phổi, da xanh nhợt do mất nhiều máu, không bắt được mạch, không đo được huyết áp”.
 
Anh Nam đang điều trị tại Bệnh viện II Lâm Đồng
Anh Nam đang điều trị tại Bệnh viện II Lâm Đồng
 
Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 14/1, do mâu thuẫn cá nhân, sau khi nhậu xong, anh Nam bị một người bạn tên Vĩnh dùng kéo đâm vào ngực phải khiến anh gục tại chỗ. Sau đó, anh Nam được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Di Linh để cấp cứu. Nhưng, do vết thương sâu gây mất nhiều máu nên bệnh nhân đã được chuyển tới Bệnh viện II Lâm Đồng để cấp cứu. Bệnh viện II Lâm Đồng đã huy động kíp mổ 10 người (gồm 2 bác sỹ mổ, bác sỹ gây mê, hồi sức…) để tiến hành mổ gấp cho anh Nam. Phim chụp XQ cho thấy anh Nam bị máu tràn màng phổi. Trong quá trình tiến hành ca mổ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân Nam bị đứt động mạch phải ngực trong và thủng phổi. Các bác sỹ đã tiến hành khâu cầm máu động mạch, khâu phổi bị thủng. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật và truyền hơn 2 lít máu, bệnh nhân được hồi sức tích cực và được theo dõi suốt đêm. Đến sáng hôm sau, bệnh nhân đã tỉnh táo và nói chuyện bình thường. 
 
Theo bác sĩ Thế, đây là ca hiếm gặp khi bệnh nhân mất quá nhiều máu nhưng được cứu sống. Trong trường hợp bệnh nhân bị mất nhiều máu, khiến mạch và huyết áp không đo được thì nguy cơ tử vong rất cao. Ca mổ đã cứu sống bệnh nhân và đã được lãnh đạo bệnh viện biểu dương và khen thưởng. 
 
KHÁNH PHÚC