Tiếp tục tạo sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng

03:01, 14/01/2014

Nhân dịp năm mới Giáp Ngọ 2014, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đại tá Trương Văn Dũng - UVBTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về một số kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của tỉnh năm 2013 và những định hướng lớn về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2014. 

Nhân dịp năm mới Giáp Ngọ 2014, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đại tá Trương Văn Dũng - UVBTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về một số kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của tỉnh năm 2013 và những định hướng lớn về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2014. 
 
Đại tá Trương Văn Dũng
Đại tá Trương Văn Dũng
 
P/V: Thưa đại tá, Chỉ huy trưởng Trương Văn Dũng, đồng chí có thể khái quát tình hình và những kết quả nổi bật trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của tỉnh năm 2013?
 
Đ/c Trương Văn Dũng: Năm 2013, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ QS-QP trong điều kiện kinh tế, chính trị - xã hội của đất nước và địa phương tiếp tục phát triển ổn định; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước. Tuy nhiên, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp khó lường, trong nước các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, triệt để lợi dụng vấn đề “dân tộc, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” nhằm chống phá Đảng và nhà nước ta trên tất cả các lĩnh vực. Đối với Lâm Đồng, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế; tình hình thời tiết, khí hậu thay đổi thất thường... đã tác động trực tiếp đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT tỉnh.
 
Trước tình hình trên, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013. Nổi lên là đã làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện công tác quốc phòng địa phương đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả thiết thực. Nền quốc phòng toàn dân được củng cố vững chắc, đặc biệt là đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên về công tác quốc phòng, quản lý nhà nước về quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chấp hành nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Công tác xây dựng Đảng có sự chuyển biến tốt, các khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) từng bước được khắc phục có hiệu quả. Thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu và Bộ Quốc phòng. Tình hình tư tưởng trong LLVT tỉnh ổn định, kiên định mục tiêu lý tưởng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.
 
Với những kết quả đã đạt được, năm 2013 Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng được quân khu đánh giá là đơn vị đứng đầu trong trong phong trào thi đua Quyết thắng khối QSĐP/QK7; trong LLVT tỉnh có 132 tập thể, 168 cá nhân được các cấp khen thưởng.
 
P/V: Đồng chí có thể cho biết một số định hướng lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của tỉnh năm 2014?
 
Đ/c Trương Văn Dũng: Năm 2014 là năm có nhiều ngày lễ trọng đại, nhất là Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. 
 
Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Quân khu và Tỉnh ủy Lâm Đồng năm 2014, Đảng ủy Quân sự tỉnh xác định phương hướng, mục tiêu và những chủ trương, giải pháp chủ yếu cần tập trung lãnh đạo như sau:
 
Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” đã được BCH Trung ương tiếp tục bổ sung, định hướng tại Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI); tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ X. Nâng cao khả năng SSCĐ và chiến đấu của LLVT tỉnh; thường xuyên nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ. Tiếp tục đột phá làm chuyển biến hơn nữa công tác quốc phòng địa phương; nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật; thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án, các nghị quyết chuyên đề; khắc phục có hiệu quả khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2014; đồng thời chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
 
Để thực hiện tốt mục tiêu, phương hướng cơ bản trên đây, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp và nhận thức, trình độ SSCĐ cho LLVT tỉnh. Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, quan tâm xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, chấp hành kỷ luật và cải cách hành chính quân sự. Thực hiện tốt nhiệm vụ hậu cần, tài chính, làm kinh tế và công tác kỹ thuật. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng. Tiến hành thanh tra, kiểm tra chặt chẽ, kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm, hành vi vi phạm pháp luật; kiên quyết xử lý những vi phạm xảy ra. Thực hiện tốt quy chế tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo. 
 
Tiếp tục củng cố, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, chương trình hành động thực hiện nghị quyết các cấp và hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu “5 khâu đột phá” trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, thực hiện tốt “5 chủ động” về công tác tư tưởng; nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, trọng tâm là xây dựng chi bộ “4 tốt”, đảng viên “5 tốt”, xây dựng “gương sáng đảng viên”, xây dựng, nhân rộng những nhân tố mới, tích cực trong mọi hoạt động của Đảng bộ và LLVT tỉnh. Kịp thời kiện toàn cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp với chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ tới và chuẩn bị để tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên trong lực lượng thường trực, DQTV, DBĐV và thanh niên nhập ngũ năm 2014 đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. 
 
P/V: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.
 
ĐÀM TRUNG (thực hiện)