Di Linh: Phòng chống HIV/AIDS hiệu quả nhờ thu gom bơm kim tiêm bẩn

03:01, 14/01/2014

(LĐ online) - Trong phong trào toàn dân phòng chống HIV/AIDS tại Di Linh, vấn đề thu gom bơm kim tiêm bẩn của đối tượng nghiện chích ma túy được xem là mấu chốt để góp phần ngăn chặn sự lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng.

(LĐ online) - Y sĩ Lê Thị Hợp - Cán bộ chuyên trách HIV/AIDS huyện Di Linh cho biết: Trên địa bàn huyện hiện nay, lượng bơm kim tiêm bẩn vứt bừa bãi, mất an toàn gây nguy cơ lây nhiễm HIV cao, tạo tâm lý lo sợ trong người dân. Trong phong trào toàn dân phòng chống HIV/AIDS tại Di Linh, vấn đề thu gom bơm kim tiêm bẩn của đối tượng nghiện chích ma túy được xem là mấu chốt để góp phần ngăn chặn sự lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng.
 
Năm 2013, tại Di Linh đã có 1.570 bơm kim tiêm sạch được phân phát cho các đối tượng nghiện chích ma túy. Công tác thu gom lại bơm kim tiêm bẩn đã được đẩy mạnh trong toàn huyện, hơn 1.140 bơm kim tiêm bẩn đã được thu gom, chiếm tỷ lệ 72,6% số bơm kim tiêm cấp phát ra. Việc thu gom này đã góp phần hạn chế tối đa việc lây nhiễm HIV trong cộng đồng.
 
Trong đội ngũ tham gia thu gom bơm kim tiêm bẩn ngoài sự vào cuộc của cán bộ chuyên môn và nhân viên y tế còn có sự tham gia nhiệt tình, hiệu quả của 5 đồng đẳng viên (những bệnh nhân dương tính với HIV/AIDS). Hiệu quả từ công tác thu gom bơm kim tiêm bẩn ở huyện Di Linh đã được lãnh đạo ngành Y tế của tỉnh, các cơ quan ban ngành và các huyện đánh giá cao, được đề nghị trình bày chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống HIV/AIDS năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 vào sáng nay (ngày 14/1), tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch. 
 
Ngọc Ngà