Gương sáng buôn làng

01:01, 31/01/2014

"Tuyên truyền, vận động bà con phải biết vận dụng luật tục và gắn với chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước thì bà con sẽ nghe theo". Đó là một trong những kinh nghiệm hòa giải thành công của già K'Bèo, Tổ trưởng Tổ già làng của xã Liên Đầm, kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải và là thành viên BCH Hội Người cao tuổi xã Liên Đầm... 

GIÀ LÀNG K’BÈO (Xã Liên Đầm, Di Linh)
 
 “Tuyên truyền, vận động bà con phải biết vận dụng luật tục và gắn với chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước thì bà con sẽ nghe theo”. Đó là một trong những kinh nghiệm hòa giải thành công của già K’Bèo, Tổ trưởng Tổ già làng của xã Liên Đầm, kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải và là thành viên BCH Hội Người cao tuổi xã Liên Đầm. 
 
Là già làng trí thức, già K’Bèo luôn là người đầu tàu gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ trong phong trào vận động bà con DTTS giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như trong  việc tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Năm 1983, già cùng các cán bộ trí thức trong xã đã vận động được tàn quân Fulrô trở về sinh sống với buôn làng và cũng chính từ đó tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã dần được ổn định. 
 
Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, già còn làm rất tốt công tác hòa giải nhiều vụ tranh chấp đất đai, bất hòa ở địa phương. Những năm qua, Liên Đầm là một trong những địa phương xảy ra điểm “nóng” về các vụ tranh chấp đất đai, già đều đứng ra làm trung tâm hòa giải. Với cách ăn nói khéo léo của mình, hơn ai hết, già K’Bèo hiểu rất rõ những phong tục tập quán của đồng bào, nên các vụ hòa giải, già giải thích cho bà con hiểu cặn kẽ, thấu tình đạt lý, bà con nghe theo. Nhờ vậy, hầu hết các vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn tại địa phương đều hòa giải thành công. Những năm qua, một số thanh niên DTTS trong thôn hư hỏng, quậy phá, trộm cắp và tụ tập thành băng nhóm, gây mất đoàn kết tình làng nghĩa xóm và mất ổn định trật tự an toàn xã hội, già đã cùng với già làng các thôn trong xã, Ban Công an, Đoàn Thanh niên… không quản ngại ngày đêm, đến tận nhà để giáo dục, cảm hóa. 
 
Với những việc làm của mình, già K’Bèo luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao và được đồng bào DTTS ở xã Liên Đầm kính trọng và tin yêu. Hàng năm, già vinh dự được UBND xã, UBND huyện Di Linh tặng nhiều giấy khen và được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 
 
ÔNG CIL NINH (xã Lát, Lạc Dương) 
 
Là người có uy tín ở thôn B’neur B, xã Lát, huyện Lạc Dương, những năm trước đây, ông từng là trưởng thôn và nay là đại biểu HĐND xã Lát. Với vai trò của mình, ông Cil Ninh không những là tấm gương sáng trong việc phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hòa thuận, ấm no, hạnh phúc mà còn thường xuyên đến các hộ dân trong thôn để tuyên truyền, vận động bà con chăm lo làm kinh tế, chấp hành tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, gia đình ông còn gương mẫu đi đầu hiến 200m2 đất mặt tiền; đồng thời, vận động người dân hiến đất, góp tiền và ngày công lao động để cùng Nhà nước xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, như: Trường học, Trạm biến áp 110 KV và các tuyến đường giao thông nông thôn tại địa phương… Công lao lớn hơn cả của Cil Ninh, là ông đã vận động được bà con DTTS di dời mồ mả ra xa khu vực dân cư để lấy quỹ đất xây dựng Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương. 
    
ÔNG K’SĂ HA JE (xã N’Thôl Hạ, Đức Trọng)
 
Ông K’Să Ha Je (71 tuổi) là người có uy tín ở thôn Bon Rơm, xã N’Thôl Hạ, huyện Đức Trọng. Tuy tuổi đã cao, nhưng ông luôn giáo dục con cháu trong gia đình gương mẫu trong lao động sản xuất, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng cách hướng dẫn họ biết cách làm ăn, hỗ trợ cây con giống, cho vay tiền không tính lãi… Bên cạnh đó, ông tích cực tuyên truyền, giáo dục nuôi dạy con cháu; vận động con em DTTS đủ tuổi phải đến trường cũng như những thanh niên đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. 
 
Ông Ha Je còn tham gia cùng với chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại địa phương làm tốt công tác hòa giải; phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con nơi thôn bản; tuyên truyền cho người dân không tin, không nghe những lời lẽ xuyên tạc, xúi giục của kẻ xấu. Thôn Bon Rơm hầu hết là bà con dân tộc K’Ho - Cil, trình độ dân trí của bà con còn nhiều hạn chế, cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ngoài những buổi hội họp thôn, ông Ha Je thường đến từng gia đình tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; hướng dẫn việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông Ha Je là người đã có nhiều đóng góp đưa Bon Rơm trở thành thôn đầu tiên của xã được công nhận danh hiệu “Thôn văn hóa”.
 
Ndong Brừm