Hai mươi năm thành quả một ngôi trường tình thương

03:01, 02/01/2014

Trong niềm vui hân hoan Đà Lạt tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch 2013, Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt kỷ niệm tròn tuổi 20 năm thành lập. Niềm vui nhân lên vì tập thể nhà trường và cá nhân hiệu trưởng Phan Hồng Nghi vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước. 

Trong niềm vui hân hoan Đà Lạt tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch 2013, Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt (HG ĐL) kỷ niệm tròn tuổi 20 năm thành lập. Niềm vui nhân lên vì tập thể nhà trường và cá nhân hiệu trưởng Phan Hồng Nghi vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước. 
 
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể trường
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba
cho tập thể trường
 
Chiều dày thành tích
 
Năm 1993, từ ý tưởng sáng tạo đầy lòng nhân ái của cố tiến sỹ Hermann Gmeiner, ngôi trường mang tên ông được thành lập trên mảnh đất Đà Lạt - hoa thân yêu. Ngôi trường không chỉ là địa chỉ trang bị, chuẩn bị cho các em học sinh (HS) về phẩm chất đạo đức, năng lực trí tuệ và kỹ năng sống, kỹ năng lao động để bước vào đời, mà còn là mái ấm tình thương cho các em nhỏ sớm chịu nhiều thiệt thòi vì hoàn cảnh gia đình và một bộ phận con em các gia đình nông dân, lao động nghèo. 
 
Với đặc thù một ngôi trường chịu sự quản lý của 2 sở (LĐTB-XH và GD&ĐT), 20 năm Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt đã đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào. Để làm tốt nhiệm vụ các năm học, trường bám sát chủ đề, chủ điểm bằng cụ thể hóa hoạt động chuyên môn, chuyên đề, ngoại khóa… Đặc biệt, vừa phụ đạo HS yếu, vừa bồi dưỡng HS giỏi. Từ năm học đầu tiên có HS lớp cuối cấp (1996-1997) đến nay, hằng năm trường đều có HS giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh với số lượng ngày càng đông, chất lượng ngày càng cao. Hơn thế, ít ai nghĩ tới thành tích của ngôi trường này còn có HS giỏi cấp quốc gia và cả cấp quốc tế trong nhiều năm. Bên cạnh đó, trường luôn duy trì ổn định kết quả tốt nghiệp lớp cuối cấp, tốt nghiệp nghề phổ thông; nhiều HS đậu đại học, cao đẳng; số HS khá và giỏi năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2012-2013, HS loại khá, giỏi chiếm 50%, số HS đạt hạnh kiểm khá và tốt đạt 96%; 1 HS giỏi cấp quốc gia, 6 HS giỏi cấp tỉnh và 6 HS giỏi cấp thành phố. Năm học này, nhà trường có 28 lớp với hơn 1.000 HS, chất lượng giáo dục không ngừng tăng lên. 
 
Làm nên kết quả hết sức trân quý này, ngoài sự phấn đấu của HS, còn có công lao đóng góp đặc biệt của đội ngũ nhà trường. Nhận thức rõ về đặc thù của ngôi trường với vấn đề đội ngũ đóng vai trò quan trọng, trong nhiều năm, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB, GV) được tạo điều kiện, khuyến khích, động viên nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ thông qua hình thức đào tạo và tự đào tạo; chung tay xây dựng các tập thể lao động điển hình. 20 năm, 11 cá nhân đạt GV giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 13 cá nhân đạt GV giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và nhiều tập thể lao động giỏi các cấp trong nhiều năm liền. Nhà trường 8 năm liền được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”; Công đoàn trường được Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, Công đoàn giáo dục Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen và “Cờ thi đua xuất sắc” trong các hoạt động. Đặc biệt, tháng 12 năm 2013, Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II và Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đến nay đã có 2 cá nhân trong ban giám hiệu được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; hàng chục lượt CB, GV được tặng bằng khen các cấp…
 
Chia sẻ niềm vui để hướng tới 
 
Nhiều lời chúc mừng nồng nhiệt của các cấp lãnh đạo trung ương và tỉnh, ngành dành cho Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S và Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Làng trẻ em SOS Việt Nam Doãn Mậu Diệp đều nhấn mạnh sự phấn đấu vượt bậc của tập thể nhà trường để dành những thành quả hết sức khích lệ. Các vị lãnh đạo cũng mong muốn thầy và trò nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống 20 năm xây dựng và trưởng thành không ngừng nỗ lực phát triển để xứng đáng với phần thưởng cao quý mà nhà nước trao tặng. Ông Siddhartha Kaul - Chủ tịch Làng trẻ em SOS quốc tế không giấu niềm vui lớn trước thành công của nhà trường. Ông rất phấn khởi và nhấn mạnh đến tinh thần học tập vươn lên của các em HS, đồng thời mong các em sẽ là những công dân có ích đối với đất nước trong tương lai… 
 
Hiệu trưởng Phan Hồng Nghi bày tỏ lòng cảm ơn sự quan tâm sát sao và sự giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo, các tổ chức và các bậc cha mẹ HS đã sát cánh cùng nhà trường trong nhiều năm qua. “Sự hết lòng quan tâm, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để trường tổ chức tốt các hoạt động đó là tác nhân quan trọng để nhà trường vững bước, vững tin phát triển. Để đáp lại những tình cảm và sự quan tâm to lớn đó, chúng tôi xin bày tỏ lòng quyết tâm của mình về việc đoàn kết một lòng, không ngừng cải tiến, củng cố, ổn định phát triển và từng bước xây dựng nhà trường thành một trong những đơn vị trường học của tỉnh Lâm Đồng đạt chất lượng ngày càng cao”, ông Nghi nói.
 
MINH ĐẠO