Tội phạm ma túy, mại dâm và người nhiễm HIV/AIDS vẫn tăng

03:01, 10/01/2014

(LĐ online) - Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền, tình hình hoạt động tội phạm ma tuý có xu hướng tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng. Trong đó, số vụ, số đối tượng và lượng ma tuý bị bắt giữ trong năm 2013 đều tăng.

(LĐ online) - Sáng ngày 10/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.
 
Thu giữ ma túy đá ở Đà Nẵng. Ảnh: Internet
Thu giữ ma túy đá ở Đà Nẵng. Ảnh: Internet
 
Tại phòng họp trực tuyến của Công ty Viễn thông Lâm Đồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt điều hành ở đầu cầu Lâm Đồng, kết nối với 62 đầu cầu khác trong cả nước tham dự hội nghị.
 
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia, tình hình hoạt động tội phạm ma tuý có xu hướng tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng. Trong đó, số vụ, số đối tượng và lượng ma tuý bị bắt giữ trong năm 2013 đều tăng. Số liệu thống kê cho thấy năm 2013, cả nước có 181.396 người nghiện ma tuý, tăng 9.396 người so với năm 2012.
 
Về tình hình dịch HIV/AIDS, báo cáo của Ủy ban Quốc gia cho hay trong 11 tháng đầu năm 2013, trên cả nước phát hiện mới 11.567 ca nhiễm HIV, 5.493 bệnh nhân AIDS và 2.097 người tử vong do AIDS.
 
Tội phạm liên quan đến mại dâm cũng tăng như tội chứa mại dâm, môi giới mại dâm đã bị cơ quan công an xử lý (năm 2013) là 1.317 vụ với 5.303 đối tượng...
 
So sánh với báo cáo của các tỉnh, thành tại hội nghị thì tỉnh Lâm Đồng, mặc dù tình trạng người nhiễm AIDS, nghiện ma túy và hoạt động mại dâm chiếm tỷ lệ thấp hơn so với một số tỉnh thành khác, song trong năm 2013 tình hình hoạt động của các loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. So với năm 2012, tội phạm ma túy tăng 15 vụ, người nghiện ma túy là 1.740 người, tăng 336 người, trong đó 67%  nghiện heroin. Số lượng nghiện ma túy đá cũng đang tăng nhanh. 
 
Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 1.810 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm như nhà nghỉ, khách sạn, điểm masage, quán bar, vũ trường, karaoke và cà phê chòi. Số lượng các điểm kinh doanh dịch vụ kiểu này tăng so với năm 2012. Bên cạnh đó, lượng tiếp viên nữ tại các quán bar, cà phê, vũ trường, điểm massage cũng tăng. Ước tính trên địa bàn hiện nay có 700 gái mại dâm, 734 tiếp viên trong đó 77% là người ngoại tỉnh. 
 
Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra các cơ sở này và tiến hành xử phạt 42 triệu đồng vi phạm hành chính và đình chỉ 3 cơ sở karaoke, massage, triệt phá 11 tụ điểm mại dâm, bắt 60 đối tượng, 2 chủ chứa, 7 môi giới và 9 chủ khách sạn. 
 
Trong 2.094 trường hợp nhiễm HIV trong toàn tỉnh, có 427 trường hợp đã chuyển AIDS, 287 bệnh nhân đã tử vong, phát hiện 134 trường hợp nhiễm HIV mới. 
 
Để hoàn thành mục tiêu phòng chống HIV/AIDS, nạn mại dâm và giảm số người nghiện ma túy, ngoài việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Trung ương và học tập kinh nghiệm từ các tỉnh thành khác, dựa trên những đặc thù riêng, Lâm Đồng kiến nghị tăng thêm những quy định về phòng ngừa các hành vi kích dục; phòng chống mại dâm nam, mại dâm đồng giới, kết hợp với phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Xây dựng các pháp lệnh cụ thể cho các cơ quan chuyên trách để tránh chồng chéo, trùng lặp và tăng biên chế cho Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh.
 
Ngọc Ngà