Không tham của rơi

11:01, 31/01/2014

(LĐ online) - Ngày 27/1/2014, Công an tỉnh đã tổ chức trao tặng giấy khen cho trung úy Lê Minh Quân, cán bộ phòng an ninh điều tra vì có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

(LĐ online) - Ngày 27/1/2014, Công an tỉnh đã tổ chức trao tặng giấy khen cho trung úy Lê Minh Quân, cán bộ phòng an ninh điều tra vì có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là sự ghi nhận của lãnh đạo Công an tỉnh khi trung úy Quân mang trả lại tài sản của người khác đánh rơi do mình nhặt được.
 
Công an Đơn Dương trả lại tài sản cho ông Mi-Ya-Ư-Chi
Công an Đơn Dương trả lại tài sản cho ông Mi-Ya-Ư-Chi
 
Trước đó vào ngày 20/1/2014, trung úy Lê Minh Quân đã mang đến giao nộp cho Công an huyện Đơn Dương 1 ví da màu đen, bên trong có 19 tờ giấy bạc mệnh giá 10.000 yên Nhật và 4 thẻ ATM do ngân hàng nước ngoài cấp mang tên Mi-Ya-Ư-Chi ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Số tài sản này, theo anh cho biết vào tối ngày 19/1/2014, trên đường từ Đà Lạt về thăm gia đình ở Đơn Dương, khi đến thị trấn Thạnh Mỹ thì phát hiện 1 ví da rơi bên đường. Kiểm tra bên trong thấy có tiền và thẻ ATM của người nước ngoài nên sáng hôm sau anh đã mang đến Công an huyện Đơn Dương để trả cho người đánh mất.
 
Sau khi tiếp nhận số tài sản trên, Công an huyện Đơn Dương đã thông báo cho các địa phương và các đơn vị có người Nhật Bản đến làm việc. Qua đó, ông Mi-Ya-Ư-Chi là một chuyên gia về nông nghiệp đang tư vấn trồng nấm ở địa phương đã đến Công an huyện trình báo mình là chủ số tài sản trên. Ông cho biết vào đêm 19/1, lúc trả tiền xe taxi đã vô tình đánh rơi ví, đến sáng 20/1/2014 ông phát hiện bị mất nhưng không biết mất ở đâu.
 
Sau khi kiểm tra, xác định đúng người đánh rơi, Công an huyện Đơn Dương đã tổ chức trả lại tiền cho người đánh mất. Ông Mi-Ya-Ư-Chi cho biết số tiền mặt trong ví là 190 ngàn yên Nhật, tương đương 40 triệu Việt Nam đồng và số tiền trong 4 thẻ ATM hơn 300 triệu đồng. Ông thật sự bất ngờ và cảm phục khi được nhận lại số tài sản trên. Ông tâm sự rất cảm ơn những người bạn Việt Nam, nếu ở Nhật Bản thì có thể tôi không có được cơ hội này.
 
Ngày 27/1/2014, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho trung uý Lê Minh Quân vì anh đã nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ. Hành động của anh đã để lại hình ảnh đẹp về người cán bộ chiến sĩ CAND nói riêng, con người và đất nước Việt Nam nói chung. Một hình ảnh rất đáng để chúng ta cảm phục, noi gương và trân trọng. 
 
Tạ Quang Thành