Lạc Xuân xây dựng mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường

03:01, 16/01/2014

Trong nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN các cấp huyện Đơn Dương đã phát huy hiệu quả vai trò vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực cuộc sống và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ...

Trong nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN các cấp huyện Đơn Dương đã phát huy hiệu quả vai trò vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực cuộc sống và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Một trong những kết quả điển hình đạt được thông qua công tác vận động, tập hợp quần chúng nói trên là mô hình xây dựng khu dân cư bảo vệ môi trường tại xã Lạc Xuân.
 
Cầu vượt lũ qua sông Đa Nhim ở xã Lạc Xuân do linh mục Phạm Công Phương và nhân dân tình nguyện quyên góp vốn xây dựng
Cầu vượt lũ qua sông Đa Nhim ở xã Lạc Xuân do linh mục Phạm Công Phương và nhân dân
tình nguyện quyên góp vốn xây dựng
 
Lạc Xuân là xã có địa bàn rộng, với 15 thôn có hầu hết người dân đều sống bằng nghề sản xuất rau, hoa. Tuy nghề sản xuất rau, hoa mang lại nguồn thu nhập cao, đảm bảo cho người dân ổn định cuộc sống, nhưng đây cũng là yếu tố dễ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Từ thực tế đó, UBMTTQVN xã đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là một mặt tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia sản xuất, mặt khác chung tay, góp sức bảo vệ môi trường gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Để làm được điều đó, UBMTTQVN xã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức: Lồng ghép trong các buổi họp dân, tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi, mạn đàm về ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, các biện pháp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường… Đặc biệt, UBMTTQVN xã và Ban công tác Mặt trận các thôn đã tranh thủ sự hỗ trợ của các linh mục quản xứ trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, vào các buổi hành lễ tại nhà thờ, các cha xứ đã dành thời gian nói về công tác bảo vệ môi trường, phân tích những hệ lụy xấu khi môi trường bị ô nhiễm, cách bảo vệ môi trường thiết thực, hiệu quả… Từ đó, nhận thức và ý thức của người dân về bảo vệ môi trường từng bước được nâng cao, nên họ sẵn sàng “nhập cuộc” bảo vệ môi trường bằng những công việc cụ thể hàng ngày như: Thu gom bao bì, chai lọ thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật và những phụ phẩm sau thu hoạch vận chuyển đến các bãi rác tập trung để tiêu hủy, xử lý đúng quy trình kỹ thuật. Tổ chức nạo vét cống rãnh thoát nước tại khu sản xuất, khu dân cư, trồng cây xanh dọc các trục đường thôn xóm, định kỳ phát quang bụi rậm, ra quân làm vệ sinh công cộng, mỗi nhà có một thùng rác và tự phân loại rác trước khi đưa đến điểm tập kết, mỗi tổ chức đoàn thể đảm nhận một đoạn đường, một khu dân cư xanh - sạch - đẹp. Điều đáng nói nữa là: Khi ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao, thông qua vận động của tổ chức Mặt trận các linh mục và người dân đã tình nguyện đóng góp tiền thuê 3.000m2 đất, quy hoạch thành bãi tập kết, xử lý rác thải, đồng thời hợp đồng một xe tải nhẹ, hàng tuần vào thứ Hai, thứ Sáu đến các khu dân cư, khu sản xuất thu gom, vận chuyển rác đến địa điểm tập kết. Bằng cách làm đó, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã có sự chuyển biến tích cực, không còn tình trạng xả rác thải, nước thải bừa bãi, hình thành được thói quen, nề nếp giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt đã hình thành được văn minh ứng xử tốt với môi trường trong cộng đồng dân cư. 
 
Đặc biệt, những năm gần đây, khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, UBMTTQVN xã Lạc Xuân đã tuyên truyền, vận động người dân gắn kết công tác bảo vệ môi trường với tham gia xây dựng NTM, bằng việc: Vận động linh mục Phạm Công Phương cùng Hội đồng giáo xứ Lạc Viên và một số giáo dân đóng góp công sức, tiền vốn để bê tông hóa các tuyến đường nội thôn Lạc Viên A-B, La Bui A-B khoảng 9 km và làm cầu vượt lũ qua sông Đa Nhim, trị giá 7,3 tỷ đồng. Mặt khác, vận động nhân dân đóng góp kinh phí 70 triệu đồng để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ban đêm đoạn qua thôn Lạc Viên…
 
Trong phong trào xây dựng khu dân cư bảo vệ môi trường, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chương trình xây dựng NTM ở xã Lạc Xuân đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu như ở thôn Lạc Viên A, Châu Sơn, Giãn Dân, Lạc Bình, La Bui A-B… Linh mục Phạm Công Viên, Hội đồng giáo xứ Lạc Viên và nhiều cán bộ thôn, nhân dân tại các thôn. Chính những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu này là hạt nhân của phong trào và chính họ là cơ sở để xã Lạc Xuân trở thành xã điểm của những mô hình về bảo vệ môi trường.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ