Một đơn vị tiêu biểu hiến máu tình nguyện

03:01, 07/01/2014

Huyện Di Linh vừa kết thúc đợt hiến máu thứ 5, đợt hiến máu tình nguyện cuối cùng của năm 2013. Thêm một lần nữa, huyện Di Linh đã hoàn thành vượt gần 30% kế hoạch cả năm, với 452 đơn vị máu. 

Huyện Di Linh vừa kết thúc đợt hiến máu thứ 5, đợt hiến máu tình nguyện cuối cùng của năm 2013. Thêm một lần nữa, huyện Di Linh đã hoàn thành vượt gần 30% kế hoạch cả năm, với 452 đơn vị máu. Như vậy, đây là năm thứ tư (liên tiếp trong 4 năm liền), huyện Di Linh hoàn thành vượt mức kế hoạch tỉnh giao.
 
Hiến máu tại thị trấn Di Linh
Hiến máu tại thị trấn Di Linh
 
Bác sĩ Đỗ Hùng Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Di Linh, cho biết: Phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện Di Linh được Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp tổ chức từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2010 đến nay, Di Linh mới bắt đầu khơi dậy được phong trào hiến máu cứu người. Bởi lẽ, qua tuyên truyền, vận động, dẫu mọi người ai cũng biết rằng “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thế nhưng, vào những năm đầu, khi bắt tay vào “cuộc” thì đây không phải là chuyện dễ. Hội CTĐ phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn và các giáo xứ… để kiên trì vận động. Năm 2010 là năm đầu tiên, Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh đã hoàn thành vượt 22% kế hoạch được giao trong cả năm, với 5 đợt tổ chức hiến máu nhân đạo và cung cấp cho Bệnh viện II Lâm Đồng 195 đơn vị máu. Với “đà” này, liên tiếp từ 2010 đến nay, năm nào huyện Di Linh cũng hoàn thành vượt kế hoạch hiến máu tình nguyện. 
 
 Xác định yêu cầu quan trọng của việc hiến máu nhân đạo là đủ và kịp thời, Hội CTĐ huyện tổ chức theo 2 hình thức là định kỳ (theo từng đợt) và đột xuất (theo nhu cầu cấp cứu bệnh nhân). Việc tổ chức theo định kỳ được triển khai theo nhu cầu của các bệnh viện (mỗi năm tổ chức 5 đợt) và việc tổ chức hiến máu đột xuất theo hình thức thành lập “Ngân hàng máu sống”. Với “Ngân hàng máu sống”, hiện nay huyện Di Linh đã hình thành được 3 đội hiến máu, với 63 tình nguyện viên, sẵn sàng hiến máu khi cần. Trong đó, 2 đội tiêu biểu là Đội hiến máu thị trấn Di Linh (gần 25 tình nguyện viên) và Đội hiến máu Giáo xứ Di Linh (25 tình nguyện viên). Mỗi khi bệnh viện có nhu cầu cần đến máu để cấp cứu bệnh nhân, thì họ sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình để cứu người bệnh.
 
 Anh Trương Quang Thiện - Đội trưởng Đội hiến máu Giáo xứ Di Linh, một tình nguyện viên tích cực và nhiệt tình với phong trào, cho biết là mỗi khi đột xuất có nhu cầu cần máu, Đội sẵn sàng có người tham gia hiến máu. Còn hiến máu định kỳ, liên tiếp trong 3 năm (2011 - 2013), Giáo xứ Di Linh đã 5 lần tình nguyện tham gia hiến máu khoảng 500 đơn vị máu cho các bệnh viện. Anh Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thị trấn, Đội trưởng Đội hiến máu thị trấn Di Linh, cho biết là anh đã tham gia gần 30 lần hiến máu. Anh vinh dự được tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012. Anh cho biết: "Tôi đã hiến máu nhiều lần, nhưng sức khỏe vẫn bình thường, không ảnh hưởng gì cả. Điều hạnh phúc nhất đối với tôi là đã giúp được nhiều người bệnh vượt qua hiểm nghèo, bệnh tật”. Anh Thanh không chỉ gương mẫu tham gia hiến máu nhân đạo, mà còn vận động được 9 người thân trong gia đình, dòng họ tham gia hiến máu và vào Đội tình nguyện hiến máu. Trong số những gương điển hình hiến máu tình nguyện ở thị trấn Di Linh, anh Lê Văn Khiêm là người cao tuổi nhất (ngoài 60 tuổi). Anh đã 8 lần hiến máu tình nguyện và vận động 5 người thân trong gia đình (trong đó có vợ và các con) sẵn sàng hiến máu mỗi khi bệnh viện có nhu cầu… 
 
 Phong trào hiến máu tình nguyện ở Di Linh đã từng bước đi dần vào nề nếp. “Hiện nay, Di Linh đang hiện hữu một “nghịch lý” đáng mừng là cung đã vượt cầu. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu máu bất cứ lúc nào” - Bác sĩ Đỗ Hùng Minh tự tin.
 
XUÂN LONG