Mùa xuân từ những ngôi trường

02:01, 30/01/2014

Đối với Lâm Đồng, những năm gần đây, giáo dục có nhiều khởi sắc, đặc biệt là giáo dục vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Nhiều ngôi trường vùng sâu đã có sự đổi thay về diện mạo, cơ sở vật chất khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy trò ở những nơi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Đối với Lâm Đồng, những năm gần đây, giáo dục có nhiều khởi sắc, đặc biệt là giáo dục vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Nhiều ngôi trường vùng sâu đã có sự đổi thay về diện mạo, cơ sở vật chất khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy trò ở những nơi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
 
Giờ học trong lớp học mới của cô trò Trường Tiểu học Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương.
Giờ học trong lớp học mới của cô trò Trường Tiểu học Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương.
 
Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Và, Người đã gửi gắm niềm tin yêu ấy vào thế hệ trẻ của đất nước: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục, Bác nhắc nhở mọi tầng lớp phải chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”. Chính vì lẽ đó mà giáo dục luôn chiếm vị trí quan trọng trong phát triển KT - XH của đất nước, của mỗi địa phương.
 
Tiện nghi “ngôi nhà chung” của học sinh 10 dân tộc
 
Đến thăm Trường PT DTNT Đam Rông trong những ngày cuối năm đầy bận rộn, trên sân trường rộng rãi bằng bê tông mới cứng là hơn hai chục học sinh đang tiến về nhà thi đấu thể thao đa năng mới hoàn thành năm 2012 để chơi bóng chuyền sau giờ tan lớp. Hiệu trưởng nhà trường - thầy Đinh Trọng Bảy dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng khuôn viên ngôi trường có tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia trong thời gian nhanh nhất. Giải thích về điều này, thầy Bảy phấn khởi kể lại quá trình thành lập trường. Năm 2008, cái tên Trường PT DTNT Đam Rông xuất hiện trong danh sách các trường học trên địa bàn tỉnh. Chỉ 50 học sinh và 13 CBCNV - GV mượn tạm phòng của khối Mặt trận - đoàn thể huyện Đam Rông để vừa làm nơi ăn, chốn ở và học tập cho các em. Cuối năm 2009, viên gạch đầu tiên xây dựng nên Trường PT DTNT Đam Rông được đặt xuống do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam hỗ trợ 27,5 tỷ đồng giai đoạn 1 để đầu tư xây dựng khối văn phòng, 8 phòng học, 4 phòng bộ môn, 2 dãy ký túc xá với 32 phòng, thư viện rộng 50m 2 với đầy đủ đầu sách các loại, khu nhà bếp - nhà ăn, khu nhà vệ sinh, 2 dãy nhà công vụ với 10 phòng, sân đường nội bộ, cổng, hàng rào và các hạng mục phụ trợ khác. Giai đoạn 2 Trường tiếp tục được đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây thêm 8 phòng học và 1 nhà thi đấu thể thao đa năng, được đưa vào sử dụng trong năm 2012. 
 
Với 100% học sinh là DTTS, tuyển sinh cấp đầu vào trên 70% học sinh yếu, nhưng qua quá trình nhà trường tiến hành các giải pháp nên tỷ lệ lên lớp đạt 98%, học sinh khá - giỏi chiếm 55 - 65%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cấp THCS 100%. Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường PT DTNT Đam Rông còn là điểm sáng trong công tác bồi dưỡng giáo dục mũi nhọn của tỉnh, đứng đầu huyện Đam Rông và khối DTNT về số lượng học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. 
Sau 5 năm thành lập, Trường PT DTNT Đam Rông đã có một cơ ngơi khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng nhu cầu học tập của 270 học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Trường trở thành “ngôi nhà chung” tiện nghi của học sinh 10 dân tộc M’Nông, Châu Mạ, Dao, Thái, Tày, Nùng, Cil, K’Ho, Khơ Me và H’Mông. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy - học, nơi ăn ở của các em được đầu tư tương đối đầy đủ và hiện đại. Các phòng học và phòng bộ môn của trường đều có máy chiếu để thực hiện việc giảng dạy bằng giáo án điện tử, thư viện trường được trang bị máy tính kết nối internet với tên gọi thư viện điện tử, toàn trường đã được nối mạng wifi… 
 
Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của Trường PT DTNT Đam Rông cũng được đầu tư cả chất và lượng. Đội ngũ giáo viên của trường đạt chuẩn 100%, đa số là giáo viên trẻ nên năng động và nhanh nhạy trong việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới, nắm bắt công nghệ thông tin tốt. Và Trường PT DTNT Đam Rông được đánh giá là một trong những trường có trình độ công nghệ thông tin mạnh cả về đội ngũ và trang thiết bị. Với cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ giáo viên có năng lực và tận tâm với nghề nên phụ huynh và học sinh luôn hài lòng với chất lượng sinh hoạt cũng như học tập của trường. Từ khi thành lập đến nay, không có trường hợp học sinh nào của trường bỏ học. Năm học 2012 - 2013 vừa qua, trường có 25 học sinh giỏi cấp huyện và 3 học sinh giỏi cấp tỉnh. 5 năm liền, Trường luôn giữ vững danh hiệu trường tiên tiến, được Sở GD & ĐT khen thưởng thành tích 5 năm xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với những nỗ lực của mình, Trường PT DTNT Đam Rông đang đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2014. “Nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dạy và học để thực sự là cái nôi đào tạo nguồn cán bộ là người đồng bào DTTS có đầy đủ kỹ năng, phẩm chất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa của địa phương”, thầy Hiệu trưởng Trường PT DTNT Đam Rông Đinh Trọng Bảy quả quyết khi bắt tay tiễn chúng tôi ra về.
 
Khang trang trường học nhỏ”
 
Là ngôi trường nằm trên địa bàn xã Lát của huyện Lạc Dương nhưng phải chạy xe hơn 20 cây số đường rừng mới đến được Trường Tiểu học Păng Tiêng. Chưa quen với địa hình nơi đây, chúng tôi phải bỏ xe bên đường và đi bộ xuống cái dốc đá lởm chởm dài gần 1.000m mới thấy cổng trường hiện ra. Nhiều giáo viên trong trường cho hay, vào mùa mưa các thầy cô cũng phải để xe trên dốc và đi ủng mới qua được con dốc trơn trượt này. Đường sá đi lại khó khăn là thế, nhưng từ khi thành lập vào năm 2008 đến nay chưa có giáo viên nào xin chuyển trường. Lòng yêu nghề và tình thương trẻ thơ vùng sâu “khát chữ”, 16 CBCNV - GV của Trường Tiểu học Păng Tiêng với hơn 50% giáo viên nhà ở trung tâm huyện hay thành phố Đà Lạt cứ ngày ngày sáng đi chiều về để không vắng mặt buổi lên lớp nào. 
 
Ngày mới thành lập, trường chỉ có 5 phòng học và 1 phòng hiệu bộ được ngăn làm đôi; một nửa làm phòng họp, một nửa là phòng của hiệu trưởng, kế toán, văn thư, cộng với phân trường gồm 2 phòng học mượn tạm của Trường Mầm non Đạ Nghịt cách điểm trường chính 5 km. Khi chúng tôi đến thăm, thầy Hiệu trưởng Rơ Ông Ha Xuân không giấu được niềm vui khi chỉ tay khoe dãy nhà 2 tầng mới xây gồm 4 phòng học vừa được đưa vào sử dụng đầu năm học này: “Vậy là giờ nhà trường có thể dạy học 2 buổi/ngày mà không sợ thiếu lớp như những năm học trước rồi”. Với 2,4 tỷ đồng được đầu tư, cùng với 4 phòng học được xây khang trang, Trường Tiểu học Păng Tiêng còn xây mới 1 khu nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn, khoan 1 giếng nước và 1 bồn chứa nước thay vì phải bơm nước từ dưới hồ như trước đây. Các phòng học cũng được đầu tư máy chiếu để giảng dạy bằng giáo án điện tử. Trong mỗi lớp học được sắp xếp ngăn nắp, ngoài kệ để dép cho học sinh, xung quanh lớp được trang trí bằng các chậu hoa để tạo nên môi trường học tập thân thiện. 
 
Trên 95% học sinh là đồng bào DTTS, nhà xa trường, hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình nên việc dạy học ở Trường Tiểu học Păng Tiêng gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng tấm lòng yêu trẻ, các thầy cô giáo nơi đây đã dùng một phần đồng lương ít ỏi của mình để mua cho các em gói mì khi buổi trưa học trò ở lại trường, hay đôi dép khi thấy đôi chân trần bước đi giữa trời lạnh giá.
Khi tiếng trống trường vang lên báo hiệu kết thúc buổi học, không ai bảo ai, cả cô và trò người cầm chổi, người xách nước để lau dọn lớp học thật sạch sẽ. “Trường được xây thêm các phòng học khang trang cả cô và trò ai cũng vui, nhất là các phòng học mới được trang bị đầy đủ, đảm bảo ánh sáng để các em học tập thuận lợi” - cô giáo trẻ Nguyễn Thị Ngọc Tân chia sẻ. Tuy vất vả là vậy, nhưng đội ngũ CBCNV - GV nhà trường luôn phấn đấu học tập nâng cao trình độ để đem đến cho học sinh thân yêu những kiến thức bổ ích nhất. 100% giáo viên của trường đạt chuẩn, trên chuẩn 70%, các thầy cô nơi đây dìu dắt học sinh năm học nào cũng 100% hoàn thành bậc tiểu học, tỷ lệ khá - giỏi đạt 40%, 100% học sinh có hạnh kiểm tốt, tỷ lệ duy trì sĩ số 100%... Nhiều năm liền, trường đạt danh hiệu trường tiên tiến, chi bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền. Khó khăn vẫn còn đó, nhưng tin rằng thầy trò Trường Tiểu học Păng Tiêng sẽ luôn phấn đấu để góp phần đưa chất lượng giáo dục vùng sâu đi lên. 
 
Một giờ sinh hoạt tập thể của học sinh Trường PTDTNT Đam Rông
Một giờ sinh hoạt tập thể của học sinh Trường PTDTNT Đam Rông
TUẤN HƯƠNG