Nâng cao ý thức bảo vệ và phát triển cây xanh

03:01, 19/01/2014

Với tỷ lệ cây sống đạt gần 100%, chương trình trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, cán bộ và nhân dân xã Triệu Hải (huyện Đạ Tẻh) triển khai tốt nhất công tác này và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen. 

Với tỷ lệ cây sống đạt gần 100%, chương trình trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, cán bộ và nhân dân xã Triệu Hải (huyện Đạ Tẻh) triển khai tốt nhất công tác này và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen. So với năm trước, việc trồng rừng, trồng cây phân tán tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. 
 
Nhiều cây dầu đã phát triển rất tốt dọc hai bên đường đi xã Triệu Hải
Nhiều cây dầu đã phát triển rất tốt dọc hai bên đường đi xã Triệu Hải
 
Dọc hai bên tuyến tỉnh lộ 726 nối từ xã Đạ Pal ra xã Triệu Hải và về đến trung tâm huyện Đạ Tẻh, những hàng cây sao, dầu, xà cừ đã bắt đầu lên xanh tốt cao quá đầu người. Đây là những cây giống được trồng trong các năm 2011, 2012 và 2013. Tuy nhiên, năm 2013 được xem là năm mà công tác trồng rừng, trồng cây phân tán được triển khai mạnh và thu được nhiều kết quả nhất. Tại xã Triệu Hải, nếu như những năm trước tỷ lệ cây sống chỉ đạt trên dưới 80% thì riêng năm 2013 tỷ lệ này đạt gần tuyệt đối. Theo kế hoạch được giao, xã Triệu Hải nhận trồng 200 cây sao dọc tuyến tỉnh lộ 726 và 3.000 cây tràm để trồng rừng phân tán trên tổng diện tích gần 6 sào. Ông Hà Vĩnh Diện, Chủ tịch UBND xã Triệu Hải, cho biết: “Khác với những năm trước, năm nay xã đã làm công tác vận động, tuyên truyền trước khi nhận và trồng cây phân tán dọc hai bên tuyến đường. Xã giao cho từng hộ dân có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và chăm sóc cây trồng trước khu vực nhà mình. Đây cũng được xem là một trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hoá. Tuy nhiên, vấn đề ở đây không mang tính ép buộc mà chủ yếu là người dân đã nâng cao được ý thức trong việc bảo vệ cây xanh. Đa số người dân đã ý thức được trồng cây xanh để có bóng mát, tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường sinh thái lâu dài cho thế hệ con, cháu sau này”. 
 
Đối với việc trồng rừng phân tán, với số cây giống được cấp, xã Triệu Hải đã chọn ra 2 hộ dân có diện tích đất phù hợp, có đủ lao động để chăm sóc, bảo vệ để triển khai trồng trên diện tích gần 6 sào. Người dân được cấp cây giống và bỏ công chăm sóc. UBND xã, Ban Lâm nghiệp và kiểm lâm địa bàn cùng với hộ dân làm công tác quản lý. Hai hộ dân được chọn là ông Đỗ Văn Hải (thôn 2) và ông Lê Văn Dị (thôn 1A). Ông Đỗ Văn Hải cho biết: “Gia đình tôi được nhận 1.108 cây giống để trồng. Đến nay, cây phát triển rất tốt và đã cao hơn 70 cm. Lợi ích trước mắt của việc trồng rừng phân tán là giữ đất, giữ nước, bảo vệ môi trường. Còn về lâu dài, rừng đem lại giá trị kinh tế cũng rất lớn”. Ngoài chương trình trồng rừng, trồng cây phân tán, tại xã Triệu Hải, người dân còn trồng rừng theo Chương trình 135 (nhà nước giao đất cho dân để trồng rừng kinh tế) từ năm 2004. Đến nay, 24 hộ dân tham gia trồng hơn 22 ha tràm đã bắt đầu thu hoạch đợt 2. “Sau lần thu hoạch này, xã sẽ khuyến khích người dân trồng các loại cây rừng có giá trị kinh tế cao hơn như gáo vàng, xà cừ. Đồng thời, trong năm tới, UBND xã cũng đã lập kế hoạch sẽ trồng từ 350 - 400 cây phân tán tại các tuyến đường liên thôn, khu vực nghĩa địa và khoảng 1 ha rừng phân tán với cây giống chủ yếu là gáo vàng” - ông Hà Vĩnh Diện cho biết thêm. 
 
Nếu như năm 2012, toàn huyện Đạ Tẻh chỉ có 15 đơn vị, trường học đăng ký trồng 1.050 cây phân tán (không có trồng rừng phân tán) với tỷ lệ cây sống đạt 87%, thì sang năm 2013, có đến 31 đơn vị, trường học và gia đình triển khai trồng rừng, trồng cây phân tán với số lượng 5.523 cây. Đến nay, tỷ lệ cây sống đạt đến 99,2%. Ông Nguyễn Ngọc Toán, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Đây là năm có cây trồng theo kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán đạt tỷ lệ sống cao nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân đạt được là do cây giống được chọn lựa kỹ. Công tác tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra được thực hiện nghiêm túc. Đơn vị nào chuẩn bị tốt địa điểm, đào hố đúng quy chuẩn thì mới được cấp cây giống. Đặc biệt, do kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán được triển khai rất sớm từ khâu chọn và kiểm tra cây giống đến khâu chuẩn bị đất tại các đơn vị nên đã xuống giống đúng thời điểm và cây phát triển rất tốt”.  
 
Theo đánh giá, các cơ quan, trường học thực hiện khá tốt việc trồng cây phân tán. Các đơn vị này ngay từ đầu năm đã chủ động đăng ký số lượng, chủng loại cây trồng. Các loại cây được đăng ký trồng chủ yếu là sao, dầu, xà cừ, viết, bò cạp nước. Đây là những cây tạo bóng mát, cảnh quan rất tốt lại phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương. Trong năm 2014, huyện Đạ Tẻh sẽ tiếp tục trồng 2.848 cây phân tán và 6.600 cây rừng phân tán. Mục tiêu đến năm 2015, tất cả các cơ quan, đơn vị và trường học đều trồng cây phân tán để tạo cảnh quan và tỷ lệ trồng rừng phân tán để phủ xanh đất trống đồi trọc ngày càng cao, nâng dần tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện. Đây được xem là nỗ lực rất lớn của huyện Đạ Tẻh trong việc tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
ĐÔNG ANH