Người cựu binh noi theo gương Bác

03:01, 07/01/2014

Từ công việc sản xuất đến phong cách sống giản dị, người cựu chiến binh Nguyễn Xuân Tâm (56 tuổi, ngụ tại thôn 2, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai) thật sự là một tấm gương sáng về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Từ công việc sản xuất đến phong cách sống giản dị, người cựu chiến binh Nguyễn Xuân Tâm (56 tuổi, ngụ tại thôn 2, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai) thật sự là một tấm gương sáng về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.
 
 CCB Nguyễn Xuân Tâm chăm sóc dúi
CCB Nguyễn Xuân Tâm chăm sóc dúi
Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Xuân Tâm sinh ra trong một gia đình thuần nông tại tỉnh Tiền Giang. Năm 1977, ông lên đường nhập ngũ tại Sư đoàn 339 (Quân khu 9); sau đó, tham gia kháng chiến chống quân Khmer Đỏ ở biên giới Tây - Nam. Năm 1982, ông được xuất ngũ về địa phương với tỷ lệ mất sức lao động 70% và là bệnh binh 2/4. Sau 14 năm vật lộn với bệnh tật và đói nghèo ở quê cũ, đến năm 1996, ông đưa cả gia đình rời Tiền Giang lên vùng đất Đạ Huoai lập nghiệp. Ông Tâm chia sẻ: “Ngày ấy, khi mới đặt chân đến vùng đất Đạ Huoai, hoàn cảnh gia đình tôi trăm bề thiếu thốn. Bán hết gia sản, lên đây cũng chỉ đủ mua 1ha đất hoang để làm kế sinh nhai. Xuất phát từ hoàn cảnh ấy, tôi phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học”. 
 
Giờ đây, ông giữ vai trò là Hội trưởng Hội CCB thôn 2, xã Hà Lâm. Nhớ lời Bác dạy “Thương binh tàn, nhưng không phế”, CCB Nguyễn Xuân Tâm cho biết: “Tôi học được ở Bác rất nhiều điều, nhưng điều mà tôi dành tâm huyết nhiều nhất đó là cần, kiệm, liêm, chính”. Cũng từ đó, gia đình ông vừa làm, vừa tích góp mua thêm đất, mở rộng diện tích sầu riêng. Khi cuộc sống có tích lũy, ông bắt tay vào chuyển đổi giống cây trồng. Năm 2005, ông mua giống sầu riêng ghép (giống Thái Lan) về trồng thay cho giống sầu riêng cũ kém năng suất. Đến nay, gia đình ông đã có 6ha sầu riêng ghép từ 1 - 6 năm tuổi. Hiện, khoảng 100 cây đã cho thu hoạch. Nhờ vậy, mùa sầu riêng vừa qua gia đình ông thu lãi trên 350 triệu đồng.
 
Cùng với việc đầu tư chăm vườn sầu riêng, ông Tâm còn nuôi con dúi để tăng thu nhập. Hiện nay, ở Hà Lâm mô hình nuôi dúi của ông Tâm là “số 1”. Từ 3 con dúi giống được ông mua về để gây đàn, sau 2 năm, đàn dúi đã phát triển tới 60 con; trong đó, có 25 con dúi bố mẹ sinh sản. Ông Tâm kể: “Lúc đầu mới nuôi, do chưa hiểu về tập tính của dúi nên cứ thế cho ăn, làm con nào con nấy mập tròn, nhưng không thấy đẻ. Khi tìm hiểm qua sách báo, tôi mới biết do mình chưa nắm bắt được chu kỳ động dục của dúi”. Để đàn dúi phát triển nhanh, không mắc bệnh tật, ông Tâm chú trọng đến chế độ ăn cũng như việc dọn vệ sinh chuồng trại cho dúi. Hiện, ông bán dúi thịt với giá từ 350 - 400 ngàn đồng/kg; giá 1 cặp dúi giống (40 ngày tuổi) 800 ngàn đồng. Hai năm lại đây, với nguồn thu từ sầu riêng, cà phê và nuôi dúi đã mang lại thu nhập cho gia đình ông Tâm khoảng 450 triệu đồng/năm.
 
Ngoài sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi trong làm ăn, ông Tâm còn là người hết lòng với công tác xã hội, như: Giúp đỡ bà con trong thôn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; cho vay vốn không tính lãi… Vừa qua, ông tham gia đóng góp 40 triệu đồng và 60 ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Phạm Đức Lâm, Chủ tịch Hội CCB xã Hà Lâm, nhận xét: “Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hội viên, CCB Nguyễn Xuân Tâm còn là một trong những nhân tố điển hình học tập và làm theo gương Bác. Ông đã mẫu mực trong việc tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn sự đoàn kết trong gia đình, thôn xóm...”.
 
KHÁNH PHÚC