Phòng cháy cho mùa khô

03:01, 23/01/2014

Phòng cháy chữa cháy tỉnh đang tích cực chuẩn bị các phương án chống cháy cho mùa khô đang đến. 

Phòng cháy chữa cháy tỉnh đang tích cực chuẩn bị các phương án chống cháy cho mùa khô đang đến. 
 
Diễn tập PCCC ở DU PARC hotel Đà Lạt. Ảnh: Thụy Trang
Diễn tập PCCC ở DU PARC hotel Đà Lạt. Ảnh: Thụy Trang
 
Theo trung tá Tạ Hồng Minh, Đội trưởng tham mưu Công an Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Lâm Đồng, trong năm 2013, toàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra 28 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 2 người, tổng thiệt hại khoảng 2,3 tỷ đồng. Phần lớn các vụ cháy trên xảy ra trong vùng đô thị (19 vụ), chủ yếu là cháy nhà ở (24 vụ), do sự cố điện (10 vụ) hay do sơ suất dùng lửa (8 vụ)... Điều đáng nói, theo ông Minh, trong 2 năm gần đây, các vụ cháy của tỉnh đều đã giảm. Chẳng hạn, so với năm 2012, các vụ cháy trong năm 2013 đã giảm 6 vụ, giảm hơn 40% thiệt hại.
 
Cùng đó, trong năm 2013, trong khi nhiều nơi trong nước xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của thì Lâm Đồng đã không để xảy ra vụ cháy lớn nào. Hầu hết các cơ sở trọng điểm, khối cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp lớn trong tỉnh không có các sự cố về cháy nổ. Sở dĩ có được điều này, theo ông Minh, là nhờ tỉnh luôn chú ý làm tốt công tác tuyên truyền PCCC; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với lực lượng chức năng khá đồng bộ trong công tác PCCC.
 
Lâm Đồng hiện đã bắt đầu bước vào mùa khô, nguy cơ cháy gia tăng nên ngay từ đầu năm 2014, lực lượng chức năng tỉnh đã tích cực triển khai các phương án PCCC các địa bàn trọng điểm trong tỉnh. Cụ thể, theo ông Minh, bên cạnh hoạt động của 2 đội PCCC tại hai thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc như lâu nay với phương tiện cơ giới ngày càng được trang bị khá tốt hơn, Công an PCCC tỉnh còn thành lập thêm 2 đội túc trực thường xuyên trong mùa khô tại 2 điểm huyện gồm huyện Đức Trọng và huyện Di Linh, cả người và xe chữa cháy. Tại 2 địa phương này, Công an PCCC đã thông báo số điện thoại rộng rãi cho các cơ quan, đơn vị và người dân biết trong trường hợp khẩn cấp. Trong năm 2013 vừa qua, Công an PCCC tỉnh cũng đã thành lập 2 đội cứu nạn, cứu hộ hoạt động 24/24h trong ngày với các phương tiện khá hiện đại như xe cứu nạn, xe cẩu, canô hoạt động trên mặt nước… Tuy nhiên, như ông Minh cho biết, vẫn còn nhiều huyện trong tỉnh với khu vực trung tâm nhà cửa khá phát triển nhưng hiện vẫn chưa có một đội chuyên trách PCCC túc trực. 
 
Bên cạnh lực lượng PCCC tỉnh luôn sẵn sàng, theo ông Minh, các địa phương, các đơn vị trong tỉnh cũng cần cảnh giác với giặc cháy trong mùa khô. Ông đề nghị những người đứng đầu cơ quan, đơn vị phát huy trách nhiệm của mình, thường xuyên kiểm tra phát hiện ngăn ngừa các nguyên nhân gây cháy, cùng góp phần với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cảnh báo cháy nổ để cán bộ công chức và mọi người dân cùng tham gia PCCC một cách tích cực nhất.
 
Gia Khánh