Quản lý nông dược để có nông sản sạch

03:01, 05/01/2014

Để có nền nông nghiệp bền vững sản xuất nông sản "sạch" và thân thiện với môi trường, những năm gần đây, ngành NN-PTNT đã cùng với chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước về nông dược - nhất là với những chủng loại thuốc có độc tố cao và khó phân huỷ như thuốc bảo vệ thực vật.

Để có nền nông nghiệp bền vững sản xuất nông sản “sạch” và thân thiện với môi trường, những năm gần đây, ngành NN-PTNT đã cùng với chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước về nông dược - nhất là với những chủng loại thuốc có độc tố cao và khó phân huỷ như thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).
 
Ông Lại Thế Hưng - Chi cục trưởng Chi cục BVTV (Sở NN-PTNT) cho biết, việc quản lý nhà nước về thuốc BVTV đang được Chi cục thực hiện đồng bộ trên các khía cạnh như quản lý sản xuất và kinh doanh thuốc của các doanh nghiệp (cơ sở), quản lý sử dụng thuốc của nông dân, khảo nghiệm thuốc BVTV và thu gom tiêu huỷ thuốc BVTV và bao bì tồn đọng. Qua công tác kiểm tra của Chi cục BVTV trong năm 2013 thì trên địa bàn tỉnh có 1 doanh nghiệp sản xuất thuốc BVTV (Công ty Khoa Đăng), 30 đại lý cấp 1 và khoảng 350 quầy kinh doanh (đại lý cấp 2) cung ứng cho nông dân trên dưới 800 loại thuốc BVTV do 110 doanh nghiệp trong và ngoài nước sản xuất. Việc ngày càng có nhiều chủng loại thuốc BVTV lưu thông trên thị trường và có nhiều cơ sở cung ứng thuốc BVTV hoạt động đã góp phần bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của dịch hại, góp phần ổn định thị trường nông dược nhưng cũng đưa lại nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước của ngành nông nghiệp. Thông qua việc tổ chức các đoàn thanh - kiểm tra chuyên ngành và chuyên sâu, năm 2013 Chi cục BVTV đã phát hiện 10 doanh nghiệp có vi phạm về nhãn thuốc đối với 16 sản phẩm, kiểm tra chất lượng 40 chủng loại thuốc, cũng phát hiện 4 loại thuốc của 4 doanh nghiệp không bảo đảm chất lượng công bố. Đặc biệt, tình trạng kinh doanh thuốc BVTV quá hạn sử dụng (8 trường hợp được phát hiện với trọng lượng 61kg), cơ sở kinh doanh thuốc BVTV không có chứng chỉ hành nghề (2 cơ sở được phát hiện)… cũng đã tái xuất hiện ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa. Kiểm tra việc sử dụng thuốc BVTV của nông dân và của các cơ sở sản xuất nông sản an toàn là một trong những nội dung được Sở NN-PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chuyên ngành của Sở triển khai đồng bộ và quyết liệt thời gian qua. Bình quân mỗi năm Chi cục BVTV đã kiểm tra sử dụng thuốc của 20 cơ sở sản xuất rau và chè theo tiêu chuẩn an toàn cũng như kiểm tra 200 hộ sản xuất rau, chè đại trà và kết quả cho thấy chỉ có khoảng 9,8% số hộ (cơ sở) có vi phạm như sử dụng thuốc không đúng danh mục và tỷ lệ này đã liên tục giảm hàng năm.
 
Việc thu gom, tiêu huỷ bao bì và thuốc BVTV tồn đọng mới được ngành nông nghiệp triển khai trong năm 2013 nhưng đã có tác động lớn tới thói quen dùng thuốc của nông dân. Theo số liệu của Chi cục BVTV và Sở NN-PTNT thì mỗi năm nông dân Lâm Đồng thải ra đồng ruộng từ 500 - 600 tấn bao bì sau khi sử dụng thuốc BVTV. Lượng bao bì này không chỉ gây ô nhiễm đất sản xuất và môi trường mà còn gây nên nhiều tai nạn rất đáng tiếc đối với nông dân. Được sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Esana Việt Nam, cùng với Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt và các ngành liên quan, năm 2013, Chi cục BVTV đã lần đầu tiên triển khai mô hình thu gom, tiêu huỷ bao bì đựng thuốc BVTV tại phường 9 (Đà Lạt) trên diện tích 13,5ha đất trồng rau, hoa và đã thu gom được 529kg bao bì đã qua sử dụng.
 
Với việc 100% cơ sở kinh doanh thuốc BVTV đạt tiêu chuẩn loại A, kỹ năng sử dụng thuốc của nông dân ngày càng được tăng cao, dư lượng thuốc trong sản phẩm sau thu hoạch ngày càng giảm… cho thấy công tác quản lý nhà nước về thuốc BVTV của ngành NN-PTNT nói chung và của Chi cục BVTV đã được tăng cường. Tuy nhiên, hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng năm vẫn còn khoảng 600 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn chưa được kiểm tra phân loại điều kiện kinh doanh, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật của một số cá nhân và cơ sở sản xuất - kinh doanh thuốc BVTV chưa cao, vẫn còn nhiều hộ sử dụng thuốc chưa tuân thủ nguyên tắc 4 đúng, việc thu gom bao bì sau sử dụng còn hạn chế. Để thực sự có nông sản “sạch” năm 2014 này Sở NN-PTNT và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở sẽ quan tâm hơn tới những bất cập này.
 
Đức Hưng