Trước nỗi lo không của riêng ai!

03:01, 14/01/2014

Thông tin từ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPMT) Công an TP Bảo Lộc cho biết, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP có 276 đối tượng liên quan đến ma túy.

Thông tin từ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPMT) Công an TP Bảo Lộc cho biết, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP có 276 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, các đối tượng nghiện ma túy mà các xã, phường đang quản lý là 148 người; 128 đối tượng nghiện đang được quản lý trong các trung tâm cai nghiện, nhà tạm giữ và trại cải tạo. Nếu so với năm 2012, thì năm 2013 các đối tượng nghiện ma túy ở TP Bảo Lộc tăng hơn 64 người.  
 
Đội CSĐTTPMT Bảo Lộc triển khai chuyên án Nguyễn Văn Sơn
Đội CSĐTTPMT Bảo Lộc triển khai chuyên án Nguyễn Văn Sơn
 
Điều đáng lo ngại là hiện nay ở tất cả 11 xã, phường của TP Bảo Lộc đều có đối tượng nghiện ma túy. Các xã có ít đối tượng ma túy là Lộc Thanh, Lộc Nga… Các phường có cư dân đông và cũng là nơi có nhiều đối tượng ma túy, là phường II, phường I, phường B’Lao, phường Lộc Sơn… Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống AIDS và Đội Kiểm tra liên ngành của TP thường xuyên được củng cố; Đội CSĐTTPMT đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy và phối hợp với các cơ quan, đoàn thể và các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của ma túy bằng nhiều hình thức. Đối tượng tuyên truyền, vận động được tập trung chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh các trường học, các khu đông dân cư, các địa bàn phức tạp về ma túy… Được Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh hỗ trợ, các ngành liên quan của thành phố đã phối hợp với các phường, xã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy và HIV/AIDS. Các phường, xã tổ chức lễ hưởng ứng và cổ động, tuyên truyền Ngày phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS (nhân Ngày Quốc tế phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS). Các xã, phường còn tổ chức ký cam kết chấp hành và không vi phạm Luật Phòng chống ma túy…
 
TP Bảo Lộc là một trong những địa bàn trọng điểm triển khai công tác phòng chống ma túy. TP đã xây dựng Kế hoạch triển khai Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” theo Quyết định số 1203/QĐ-TTg, ngày 31/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 4060/QĐ-BCA-C41, ngày 26/7/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an. Theo đó, TP đã chọn xã Lộc Nga và phường II làm thí điểm để tổ chức triển khai. 

Riêng trong năm 2013, lực lượng CSĐTTPMT Công an TP Bảo Lộc kết hợp với Công an các phường, xã đã giáo dục, răn đe 195 lượt đối tượng liên quan đến ma túy và yêu cầu viết cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đội CSĐTTPMT lập hồ sơ những đối tượng nghiện ma túy (tuy đã được giáo dục nhiều lần nhưng không tiến bộ) đề nghị Hội đồng Tư vấn của thành phố xét duyệt và Chủ tịch UBND TP đã ra quyết định bắt buộc 14 đối tượng ma túy đi cai nghiện, chữa bệnh tại Trung tâm 05 - 06 của tỉnh. Như vậy, hiện nay số đối tượng trên địa bàn TP Bảo Lộc đang cai nghiện tại Trung tâm 05 - 06 là 60 người; trong đó, có 40 người thuộc diện bắt buộc đi cai nghiện. 

Trung tá Đào Danh Thắng - Đội trưởng Đội CSĐTTPMT Công an TP Bảo Lộc, cho chúng tôi biết: “Công tác phòng chống tội phạm ma túy được triển khai rất tích cực và quyết liệt. Cái khó khăn và phức tạp là việc điều tra, phát hiện đối tượng vận chuyển, tàng trữ và mua bán chất ma túy, vì chúng dùng những thủ đoạn hết sức tinh vi. Tuy vậy, trong năm 2013, Đội CSĐTTPMT đã phối hợp với Công an các phường, xã và Đội nghiệp vụ chủ động nắm tình hình, phát hiện đối tượng; lập kế hoạch, lập chuyên án đấu tranh triệt phá được 23 vụ án; bắt 42 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ nhiều tang vật và phương tiện gây án”. Trong số những vụ phạm pháp nói trên có 20 vụ bị truy tố (29 đối tượng) và 3 vụ bị xử phạt hành chính (13 đối tượng). Một số vụ án điển hình, như vụ Nông Văn Thảo và đồng bọn mua bán hàng đá (mêthamphêtamine) đã bị bắt và khởi tố 2 đối tượng. Gần đây là ngày 10/12/2013, thực hiện chuyên án, Đội CSĐTTPMT đã bắt được Nguyễn Văn Sơn và đồng bọn (3 đối tượng) mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 17,77 gam heroin và 17,36 gam hàng đá…        
Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP Bảo Lộc, trong năm 2013, TP có 11 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc được trở về gia đình; trong đó, có 3 đối tượng được trở về gia đình trước thời hạn, nhờ chấp hành và cai nghiện tốt. Tuy thế, 11 đối tượng này vẫn phải quản lý sau cai trong thời gian từ 12 đến 24 tháng; trong đó, quản lý sau cai tại Trung tâm 05 – 06 là 3 đối tượng và quản lý sau cai tại địa phương là 8 đối tượng. Như vậy, trên địa bàn TP, nếu tính cả số cũ và mới cần phải quản lý sau cai thì cũng khá đông. 
 
Một thực tế đã cho thấy, việc quản lý sau cai rất khó khăn, vì nguy cơ tái nghiện rất cao. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại phường II hiện quản lý 46 đối tượng nghiện ma túy, mặc dù đã có nhiều giải pháp rất tích cực, nhưng chỉ có 1 đối tượng có thể hy vọng “cắt” được nghiện, nhưng hy vọng này cũng chỉ mỏng manh! Cũng vì lẽ đó, ông Hồ Huy Mậu - Chủ tịch UBND phường II, cho biết: “Bằng nhiều giải pháp, chúng tôi sẽ quyết tâm không để phát sinh (mới) người nghiện ma túy”. Đã mấy năm nay vẫn chưa hết nỗi bàng hoàng vì có một con trai bị nghiện ma túy, bây giờ Bà Nguyễn Thị X (phường II) lại tiếp tục lo âu, khi tiếp chuyện với chúng tôi: “Nói thật với các chú, tôi hiện còn thằng con trai út nữa, đêm ngày vẫn giấu trong lòng một nỗi lo, vì sợ bạn bè nó rủ rê, lôi kéo!”. 
 
XUÂN LONG