Trường THPT đầu tiên ở Di Linh đạt chuẩn Quốc gia

03:01, 19/01/2014

Ngày 31/12/2013, Trường Trung học phổ thông (THPT) Di Linh là 1 trong số 2 trường của bậc học THPT trong toàn tỉnh được UBND tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định cấp Bằng công nhận "Trường đạt chuẩn Quốc gia" giai đoạn 2013 - 2018.

Ngày 31/12/2013, Trường Trung học phổ thông (THPT) Di Linh là 1 trong số 2 trường của bậc học THPT trong toàn tỉnh được UBND tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định cấp Bằng công nhận “Trường đạt chuẩn Quốc gia” giai đoạn 2013 - 2018. Đây là trường THPT đầu tiên, trong số 6 trường THPT trên địa bàn huyện Di Linh và là trường THPT thứ 5, trong số 60 trường THPT trong toàn tỉnh, đạt chuẩn Quốc gia.   
 
Ban Giám hiệu Trường THPT Di Linh đón nhận Bằng chuẩn QG
Ban Giám hiệu Trường THPT Di Linh đón nhận Bằng chuẩn QG
                
Trường THPT Di Linh là trường có “tuổi đời” cao nhất so với các trường THPT khác trên địa bàn huyện. Tiền thân của trường là Trường Trung học Phổ thông Lê Lợi, được thành lập từ năm 1957. Cơ sở vật chất hiện hữu của trường được xây dựng từ năm 1988. Vào thời điểm này, Trường THPT Di Linh thuộc diện khang trang bậc nhất, nhì trong tỉnh. Trong gần 60 năm kể từ ngày thành lập, các thế hệ cán bộ, giáo viên đã không ngừng cống hiến và chăm lo, vun đắp để vinh danh truyền thống giáo dục, xứng đáng là trường “đàn anh, đàn chị”, là “con chim” đầu đàn trong bậc học THPT ở Di Linh. 
 
Từ chỗ duy nhất chỉ có 1 trường THPT, đến thế hệ hôm nay, cư dân phát triển, trên địa bàn huyện có tới 6 trường THPT, nhưng Trường THPT Di Linh vẫn là trường có số lượng giáo viên và học sinh đông nhất. Hiện tại, qui mô toàn trường gồm có 37 lớp, gần 1.500 học sinh. Ngoài 3 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng và 2 Hiệu phó), trường có 77 giáo viên, tất cả đều có trình độ chuyên môn đạt “chuẩn” và có 6,5% trên “chuẩn” (5 giáo viên có trình độ chuyên môn là thạc sĩ). Đội ngũ giáo viên được tổ chức thành 6 tổ chuyên môn, phân công giảng dạy hợp lý và được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị phù hợp với tình hình thực tế của trường. 
 
Thầy giáo Lê Quang Ổn - Hiệu trưởng Trường THPT Di Linh, cho chúng tôi biết: “Đội ngũ giáo viên của trường đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình và trách nhiệm trong công tác; tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực, tay nghề và đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng được yêu cầu giáo dục; có tâm huyết chung sức xây dựng và phát triển nhà trường. Hàng năm, trường có 20 - 30% giáo viên dạy giỏi, được công nhận “chiến sĩ thi đua” cơ sở; không có giáo viên nào bị kỷ luật hoặc xếp loại yếu về chuyên môn và đạo đức”. Để làm nền tảng cho việc lãnh đạo và quản lý mọi hoạt động ở nhà trường, Chi bộ Đảng của trường thường xuyên được quan tâm củng cố và xây dựng. Chi bộ Đảng hiện có 18 đảng viên. Liên tục trong nhiều năm, Chi bộ đều đạt TSVM. Hàng năm, 100% đảng viên đều là đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các đoàn thể Công đoàn, Chi Đoàn, Hội Chữ thập đỏ cũng thường xuyên được củng cố, xây dựng và hoạt động có hiệu quả, đều được công nhận vững mạnh. 
 
Trường THPT Di Linh có khuôn viên riêng biệt, rộng trên 2,3 ha. Các khu vực trong trường, từ khu văn phòng đến khu phòng học, khu thực hành bộ môn, khu thể dục thể thao… được bố trí hợp lý. Riêng khu thực hành bộ môn, gồm có 3 phòng máy tính, 2 phòng thực hành môn vật lý, 1 phòng thực hành môn hóa học… đều được trang bị đầy đủ thiết bị theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mặt khác, trường luôn có mối quan hệ tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội để có sự phối hợp trong việc giảng dạy và học tập. Đặc biệt, phụ huynh học sinh luôn có sự quan tâm đến việc học tập và chăm lo, giáo dục con em mình. 
 
Bên cạnh các giải pháp và hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi nói trên, một vấn đề hết sức quan trọng, mà thầy giáo Hiệu trưởng Lê Quang Ổn cho chúng tôi biết thêm: Chất lượng tuyển sinh “đầu vào” (lớp 10) hàng năm của trường được triển khai hiện tốt, luôn ổn định và ở mức cao. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ổn định, đảm bảo theo yêu cầu và có những mặt “nổi trội”. Hàng năm, trường giữ được mức duy trì sĩ số học sinh từ 99,3 đến 99,5%; học sinh có học lực khá và giỏi đạt trên 50%; học sinh có hạnh kiểm khá và tốt đạt 96%; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt trên 99% và trong 3 năm liên tục gần đây có tỷ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%. Trong các kỳ thi tuyển sinh vào đại học hàng năm, Trường THPT Di Linh nằm trong “tốp 5” của tỉnh. Riêng trong kỳ thi vào đại học năm nay, học sinh của trường đạt điểm bình quân 15,34 (chưa cộng điểm ưu tiên), xếp hạng thứ 2 trong tỉnh và xếp hạng thứ 281 so với hơn 3.000 trường THPT trên toàn quốc. Ngoài ra, Trường THPT Di Linh còn được đánh giá xếp loại tốt về tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 
 
XUÂN LONG