Đạ Huoai tạo bước chuyển biến trên nhiều lĩnh vực

03:02, 09/02/2014

Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước vẫn còn có những khó khăn nhất định, song với nỗ lực và quyết tâm cao, trong 3 năm (2011 - 2013) thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2011 - 2015), huyện Đạ Huoai đã tạo được bước chuyển biến đáng kể trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị. 

Theo đánh giá của Huyện ủy Đạ Huoai: Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước vẫn còn có những khó khăn nhất định, song với nỗ lực và quyết tâm cao, trong 3 năm (2011 - 2013) thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2011 - 2015), huyện Đạ Huoai đã tạo được bước chuyển biến đáng kể trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị. 
 
Cây cao su phát triển tốt trên vùng đất Đạ Huoai
Cây cao su phát triển tốt trên vùng đất Đạ Huoai
 
Trong 3 năm qua (2011 - 2013), theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ VII đã đề ra, Đảng bộ huyện Đạ Huoai lãnh đạo địa phương thực hiện và đã đạt được những chỉ tiêu chủ yếu: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của huyện đạt 13,3%. Trong đó, nông - lâm nghiệp tăng 10,7%; công nghiệp - xây dựng tăng 10%; thương mại - dịch vụ tăng 20,6%. Cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp chiếm gần 40%; công nghiệp - xây dựng chiếm 28,5%; thương mại - dịch vụ chiếm 31,7%. Thu nhập GDP bình quân đầu người đạt 26,3 triệu đồng (năm 2013), tăng 12,5 triệu đồng (so với năm 2010). Trong 3 năm, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt gần 150 tỷ đồng, đạt 78%; tổng mức đầu tư phát triển toàn xã hội 1.980 tỷ đồng, đạt 73%; kim ngạch xuất khẩu 32 triệu USD, đạt 78% (so với kế hoạch 5 năm 2011 - 2015). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,8% (đầu năm 2011) xuống còn 5,44% (cuối năm 2013)... 
 
Cùng với việc lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình và dự án, huyện Đạ Huoai từng bước củng cố và tổ chức lại sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng ổn định và bền vững. Huyện đã định hướng và hỗ trợ nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong 3 năm qua, huyện đã từng bước tái cơ cấu về quy mô trong nội bộ ngành nông nghiệp một cách hợp lý hơn và quan tâm phát triển theo chiều sâu. Trước mắt, huyện đã hình thành được nhóm cây trồng chủ lực là cây điều (4.890 ha), cây ăn trái (trên 3.000 ha) và cây cao su tiểu điền (1.618 ha)… Chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản cũng được duy trì và phát triển. Trong sản xuất lâm nghiệp, huyện chuyển dịch theo hướng giảm khai thác rừng tự nhiên; tăng cường quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi rừng tái sinh và trồng rừng kinh tế; thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho hộ nghèo. Bên cạnh việc tuần tra, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm, xâm hại đến rừng, trong 3 năm qua, huyện đã kiên quyết giải tỏa rừng và đất rừng bị lấn chiếm để trồng lại rừng. Bằng nguồn vốn ngân sách và của các doanh nghiệp, thực hiện kế hoạch trồng rừng hàng năm, toàn huyện đã tổ chức trồng được 4.352 ha tập trung và trên 17 ngàn cây phân tán.
 
Tuy gặp nhiều khó khăn, huyện Đạ Huoai đã và đang tập trung phục hồi các ngành sản xuất công nghiệp - xây dựng. Huyện đã triển khai Chương trình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; kêu gọi và thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Trong 3 năm qua, huyện Đạ Huoai đã thu hút thêm 5 dự án đầu tư, nâng tổng số dự án đầu tư từ trước đến nay trên địa bàn huyện là 40; trong đó, có 35 dự án đã và đang triển khai thực hiện, với tổng số vốn đầu tư trên 2 ngàn tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tiếp tục được tăng cường. Riêng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư là 373 tỷ đồng (trong thời gian từ 2011 - 2013). 
 
 Huyện Đạ Huoai đã lập xong quy hoạch phát triển chung và quy hoạch phát triển đô thị. Từ đó, huyện tập trung đầu tư và phát triển theo quy hoạch. Trong 3 năm qua, huyện tiếp tục triển khai 7 chương trình trọng tâm và các công trình trọng điểm; đồng thời, tích cực vận động nhân dân phát huy nội lực để cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, diện mạo ở đô thị (thị trấn Mađaguôi, thị trấn Đạ Mri) và vùng nông thôn dần dần được khởi sắc. Hiện nay, xã điểm Hà Lâm và xã ưu tiên Đạ Oai đã đạt được 16 tiêu chí nông thôn mới; các xã còn lại đạt từ 7 tiêu chí trở lên. 
 
Trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được giữ vững và phát triển ổn định. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thường xuyên được Đảng bộ huyện quan tâm củng cố, xây dựng và ngày càng vững mạnh. Đảng bộ huyện triển khai nghiêm túc Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đảng bộ triển khai tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp; thực hiện việc điều động, bố trí, bổ nhiệm cán bộ để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong 3 năm, Đảng bộ huyện đã kết nạp thêm 261 đảng viên mới (hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm), nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện hiện nay là 1.285, sinh hoạt tại 33 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Hàng năm, Đảng bộ huyện có trên 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt TSVM. 
 
Theo Huyện ủy Đạ Huoai, mục tiêu phấn đấu của huyện từ nay đến 2015 là cơ bản phải thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Muốn vậy, huyện tiếp tục phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 13 - 14%; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phải thực sự vững mạnh.
 
BÙI TRƯỞNG