Ấn tượng ở một xã nông thôn mới

04:02, 19/02/2014

Được chọn là 1/11 xã của cả nước làm điểm để xây dựng nông thôn mới, những năm qua, cùng với chú trọng đầu tư, triển khai đồng loạt các chương trình nhằm đáp ứng theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Tân Hội, huyện Đức Trọng luôn quan tâm tạo mọi điều kiện cho lĩnh vực quốc phòng - an ninh.

Được chọn là 1/11 xã của cả nước làm điểm để xây dựng nông thôn mới, những năm qua, cùng với chú trọng đầu tư, triển khai đồng loạt các chương trình nhằm đáp ứng theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Tân Hội, huyện Đức Trọng luôn quan tâm tạo mọi điều kiện cho lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Thực tế chỉ sau hai năm, kể từ năm 2011, hiệu quả đã được minh chứng qua chất lượng thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng hàng năm, góp phần đưa Ban CHQS xã Tân Hội vươn lên vững mạnh toàn diện.
 
Dân quân xã Tân Hội chăm sóc vườn cà phê được giao
Dân quân xã Tân Hội chăm sóc vườn cà phê được giao
 
Ấn tượng đầu tiên ghé thăm Ban CHQS xã Tân Hội là: Trụ sở mới vừa được đầu tư khang trang với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Hệ thống phòng ốc được bố trí khá bài bản, từ phòng làm việc của Ban chỉ huy, phòng trực của dân quân, phòng sinh hoạt chung, hội trường, nhà kho ngăn nắp, gọn gàng, tủ súng vừa được đóng mới theo đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng. Bếp ăn tập trung bài trí khá tươm tất, được trang bị tủ chén bát, tủ lạnh, bàn ăn, bếp ga, bồn rửa chén. Bên trong phòng ngủ sạch sẽ, gọn gàng và không thể thiếu các thiết bị như ti vi, kệ, giá để nón mũ, giày dép. Tâm sự với chúng tôi, chiến sĩ Phan Anh Vũ, người đã có gần 5 năm tham gia lực lượng dân quân thường trực của xã hào hứng cho biết: “Nếu so với những ngày đầu tôi tham gia thì lúc này điều kiện có thể nói là quá tốt, anh em chúng tôi ai cũng phấn khởi và cảm thấy ấm lòng mỗi khi làm nhiệm vụ trực gác lúc đêm hôm. Điều đó luôn nhắc nhở chúng tôi phải cố gắng hết sức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.
 
Ngoài sự quan tâm về các chế độ theo quy định, cấp ủy, chính quyền xã Tân Hội còn tạo điều kiện về quỹ đất với diện tích khoảng 1ha để Ban CHQS xã tăng gia sản xuất, nuôi gà, nuôi cá cải thiện bữa ăn, nâng cao đời sống cho anh em. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để dân quân thường trực được chăm sóc, thu hoạch vườn cà phê 1,3ha, cho thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/năm. Là người đã nhiều năm giữ cương vị Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, anh Hoàng Mạnh Dũng - Bí thư Đảng ủy, chính trị viên Ban CHQS xã chia sẻ: “Mình rất thông cảm với khó khăn của anh em, chính vì vậy mà quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng là ưu tiên hàng đầu. Đồng chí chưa biết thôi, có nhiều hôm mình cũng ở lại ăn cơm chung với anh em đó”. Anh Bí thư Đảng ủy xã Tân Hội cũng không ngần ngại tiết lộ với chúng tôi đó là lãnh đạo địa phương đã thống nhất tới đây tiếp tục tạo điều kiện cho Ban CHQS và Công an xã được nhận thầu hồ cá hơn 3 ha để tăng thu nhập. 
 
Sẽ là không khó để đánh giá thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của Ban CHQS xã Tân Hội, nếu nhìn vào thực tế đơn vị, trước hết đội ngũ cán bộ, cả hai đồng chí trong Ban chỉ huy đều trẻ tuổi, năng động và đã qua đào tạo lớp Trung cấp Quân sự địa phương. Chi bộ có cấp ủy và liên tục trong 3 năm, từ 2011 - 2013 đạt Chi bộ TSVM. Kết quả huấn luyện hàng năm luôn đảm bảo quân số 100%, tỷ lệ đạt khá, giỏi qua đánh giá của cấp trên chiếm khoảng 75%, công tác tuyển quân hàng năm luôn là đơn vị điển hình của huyện Đức Trọng…
 
Tạm biệt các thành viên trong Ban CHQS xã Tân Hội cũng là lúc màn đêm buông xuống. Trên mỗi chặng đường tuần tra, những chiến sĩ sao vuông lại tiếp tục với công việc của mình, dù gió mưa vất vả, song những bước chân của các anh vẫn vững vàng, vì luôn được tiếp sức, động viên từ các đồng chí lãnh đạo địa phương và sự tin yêu của nhân dân.
 
Thế Anh