Đam Rông: Phát hiện xử lý 19 vụ vi phạm lâm luật

02:02, 20/02/2014

Ngày 19/2, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Đam Rông về công tác quản lý, bảo vệ rừng và giải quyết đất sản xuất cho người dân tại địa phương.  

Ngày 19/2, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Đam Rông về công tác quản lý, bảo vệ rừng và giải quyết đất sản xuất cho người dân tại địa phương.  
 
Từ đầu năm 2014 đến nay, các lực lượng chức năng huyện Đam Rông đã phát hiện và lập biên bản xử lý 19 vụ vi phạm lâm luật xẩy ra trên địa bàn, tăng 7 vụ so với cùng kỳ 2013. Hiện trên địa bàn huyện Đam Rông có gần 40 ngàn ha rừng được giao cho trên 3 ngàn hộ dân, 3 tổ chức và 1 cộng đồng dân cư quản lý bảo vệ. Trên địa bàn huyện có 19 doanh nghiệp được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất, thuê rừng với diện tích trên 3.500 ha để triển khai các dự án lâm nghiệp, du lịch và nuôi cá nước lạnh. UBND huyện Đam Rông cũng thường xuyên chỉ đạo Hạt Kiểm lâm và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cũng như tiến độ triển khai dự án của các doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng trên địa bàn. Ngay từ đầu năm 2014, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã và bà con nhân dân ở địa phương tập trung triển khai có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng. Trong đó, tập trung cho công tác PCCCR mùa khô 2013-2014 và thực hiện tốt công tác tuần tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm rẫy trái phép nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài nguyên rừng. 
 
Riêng về công tác giải quyết đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc tại địa phương, đến nay, qua kiểm tra, rà soát của các xã trong huyện thì toàn huyện Đam Rông có khoảng 515 hộ dân thiếu đất sản xuất với diện tích cần bố trí là trên 580 ha. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thiếu đất sản xuất là do các hộ dân tự ý sang nhượng đất trái phép, không thông qua chính quyền địa phương. Bên cạnh đó là do một số hộ vừa tách, đất sản xuất được chia ít… Để tạo quỹ đất bố trí đất sản xuất cho các hộ thiếu đất, UBND huyện Đam Rông đã khảo sát, tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng trên 2.200 ha đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp từ các ban quản lý rừng để bố trí cho người dân. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm S đã đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng và giải quyết đất sản xuất cho người dân thời gian qua. Đồng thời, cũng đề nghị trong thời gian tới huyện Đam Rông cần tập trung một số nội dung nhiệm vụ như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 12 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tăng cường thực hiện công tác PCCCR mùa khô 2013 - 2014 trên địa bàn; cương quyết xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật để đề phòng tái phạm và răn đe các đối tượng khác; tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, cộng đồng cùng tham gia bảo vệ rừng; phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để làm tốt công tác kiểm kê rừng năm 2014 trên địa bàn; rà soát, xác định nguyên nhân các hộ thiếu đất để quy hoạch cấp đất đúng đối tượng; hỗ trợ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân để giảm áp lực về đất sản xuất…
 
DUY NGUYỄN