"Điểm sáng" trong đời sống văn hóa ở thôn vùng sâu

02:02, 19/02/2014

Là một thôn vùng sâu của xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm), kinh tế của người dân còn gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Nhưng, giờ đây đời sống văn hóa ở thôn 5 (xã Lộc Quảng) đã thực sự đổi thay và xuất hiện nhiều "điểm sáng". Cũng vì thế, nhiều năm liền thôn 5 luôn dẫn đầu toàn xã trong mọi phong trào thi đua.

Là một thôn vùng sâu của xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm), kinh tế của người dân còn gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Nhưng, giờ đây đời sống văn hóa ở thôn 5 (xã Lộc Quảng) đã thực sự đổi thay và xuất hiện nhiều “điểm sáng”. Cũng vì thế, nhiều năm liền thôn 5 luôn dẫn đầu toàn xã trong mọi phong trào thi đua.
 
Trẻ em thôn 5 tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2013
Trẻ em thôn 5 tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2013
 
Hiện nay, thôn 5 có 193 hộ với gần 820 nhân khẩu. Dù đất đai khô cằn hơn so với các thôn khác trong xã, nhưng thôn 5 có diện tích đất tự nhiên khá rộng với gần 590 ha. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm hơn 95%. Qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu, thôn 5 đã lập nhiều thành tích trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa - xã hội. Bà Nguyễn Thị Hoàn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 5, cho biết: “Trong những năm qua, nhờ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lộc Quảng, chúng tôi nắm bắt tốt mục đích của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Từ đó, chúng tôi xác định xây dựng gia đình văn hóa là cốt lõi của phong trào này và lấy đó làm thước đo để xây dựng đời sống văn hóa trong thôn. Đến nay, toàn thôn đã có 95% gia đình đạt “gia đình văn hóa” và 4 năm liền đạt thôn văn hóa cấp huyện. Đáng tự hào hơn là thôn chúng tôi đã 2 lần vinh dự được UBMTTQ tỉnh và UB Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa - xã hội”.
 
Để đạt được những thành tích đó, thôn 5 luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở này, thôn 5 đã biết cách vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình xây dựng NTM của Nhà nước, người dân thôn 5 luôn tích cực chung tay, góp sức xây dựng các hạng mục, công trình như hội trường các xóm, đường giao thông nông thôn, cổng văn hóa thôn… Trong 3 năm qua, tổng nguồn kinh phí do người dân trong thôn đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng thôn đã lên tới một con số khá ấn tượng là 420 triệu đồng. Bên cạnh đó, người dân thôn 5 còn tích cực tham gia các cuộc vận động do xã phát động hàng năm, như: Quỹ vì người nghèo, phòng chống bão lụt, an ninh quốc phòng, đền ơn đáp nghĩa và ủng hộ Trường Sa, với tổng số tiền khoảng 35 triệu đồng/năm. 
 
Đối với công tác bảo vệ an ninh thôn xóm, Ban lãnh đạo thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các mô hình, như: “Tổ tự quản”, “Thanh, thiếu niên nói không với ma túy”… Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, thôn 5 đều đạt thôn “2 không” (không tội phạm và không tệ nạn xã hội).
 
Một trong những “điểm sáng” khác của thôn 5 đang được nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng đó chính là Phong trào “Hiếu học”. Tính đến nay, toàn thôn đã có 44 học sinh đã và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Cùng với đó, thôn luôn tích cực vận động người dân đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi và đã đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt hơn, giờ đây trong thôn 5 đã có khá nhiều gia đình có con học đại học, cao đẳng. Tiêu biểu là các gia đình ông, bà Nguyễn Xuân Nghiêm, Lê Đình Trường, Nguyễn Tấn Nhật và Lê Thị Tuyết Linh… Từ những thành quả của Phong trào “Hiếu học”, đến nay, thôn 5 đã có trên 60% gia đình được công nhận là “gia đình hiếu học”. 
 
Với những “điểm sáng” trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà thôn 5 đã đạt được cho thấy, đời sống của người dân trong thôn đang đổi thay từng ngày. Mức thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 22 triệu đồng/người/năm; hiện, không còn hộ đói, hộ nghèo chỉ còn lại 3%. Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng, khẳng định: “Thôn 5 là thôn vùng sâu của xã, nhưng người dân trong thôn đã biết đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để xây dựng thôn ngày một phát triển. Chúng tôi sẽ lấy thôn 5 làm “điển hình” về mọi mặt để các thôn còn lại của xã học tập”.
 
KHÁNH PHÚC