Khen thưởng đã đúng người, đúng việc

03:02, 23/02/2014

Thực hiện Chỉ thị số 725/CT - TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các nội dung chỉ đạo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, năm 2013, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh phong trào và các hoạt động thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX...

Thực hiện Chỉ thị số 725/CT - TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các nội dung chỉ đạo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, năm 2013, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh phong trào và các hoạt động thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015); kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2013... Các phong trào thi đua yêu nước đã đạt nhiều kết quả tích cực; trong đó có vai trò đóng góp không nhỏ của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp trong tỉnh.
 
Theo bà Võ Thị Khiết - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh: Trước hết, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp đã có sự phân công, phân nhiệm cụ thể đối với các thành viên của Hội đồng và hoạt động ngày càng đi vào nề nếp. Các thành viên của Hội đồng TĐ-KT tỉnh quan tâm và thường xuyên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát địa bàn được phân công phụ trách, có ý kiến với địa phương và phản ánh kịp thời với Hội đồng TĐ-KT tỉnh các vấn đề có liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ của công tác thi đua, khen thưởng. Hoạt động của Hội đồng TĐ-KT các cấp đã thể hiện được vai trò là tổ chức tư vấn giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng, nhất là trong công tác tham mưu chỉ đạo phong trào thi đua; quan tâm xem xét, đề nghị khen thưởng những người lao động trực tiếp, các địa bàn còn nhiều khó khăn; rà soát và trình khen thưởng cống hiến đối với các cá nhân, tập thể đảm bảo đúng tiêu chuẩn và quy định… Vì vậy, nhiều cá nhân là nông dân và người lao động đã được khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng bậc cao. 
 
Bên cạnh đó, Hội đồng xét duyệt sáng kiến các cấp đã củng cố, kiện toàn tổ chức và sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động xét duyệt đề tài sáng kiến; tổ chức hội thảo khoa học về hoạt động sáng kiến trong công tác thi đua, khen thưởng. Chất lượng công tác xét chọn và đề nghị công nhận Chiến sĩ thi đua các cấp được nâng lên; các sáng kiến, giải pháp được công nhận có tính thực tiễn cao, được áp dụng vào sản xuất và đời sống;…
 
Đặc biệt, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường công tác kiểm tra gắn với hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở (đã ban hành 7 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng, trong đó có 5 văn bản liên ngành; mở 12 lớp tập huấn nghiệp vụ cho trên 1.800 công chức, viên chức và người làm công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, đơn vị của tỉnh). Công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng được chú trọng và triển khai thực hiện khá tích cực. Chất lượng công tác khen thưởng được nâng lên, đảm bảo đúng tiêu chuẩn và đúng yêu cầu: khen thưởng đúng người, đúng việc.
 
KẾT QUẢ KHEN THƯỞNG NĂM 2013
 
1. Về khen thưởng bậc cao:
 
1.1. Khen thưởng của Chủ tịch nước:
- Tặng (truy tặng) 65 Huân chương, trong đó: 6 Huân chương Độc lập, 59 Huân chương Lao động các hạng.
- Trình Trung ương tặng (truy tặng):
+ Huân chương, Huy chương và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 383 cán bộ, nhân dân trong tỉnh có thành tích trong 2 cuộc kháng chiến.
+ Danh hiệu Vinh dự Nhà nước: 1 Thầy thuốc nhân dân; 10 Thầy thuốc ưu tú. 
b) Khen thưởng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: 
- Cờ thi đua của Chính phủ: 9 tập thể
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 29 tập thể, 30 cá nhân.
 
2. Khen thưởng của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
 
- Cờ thi đua của UBND tỉnh: 58 tập thể;
- Tập thể Lao động xuất sắc: 494 tập thể;
- Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh: 118 cá nhân.
- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh: 1864 (743 tập thể và 1.121cá nhân).
- Xét tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 60 cán bộ, nhân dân của tỉnh có thành tích tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
- Công nhận 5 Nghệ nhân cấp tỉnh. 
 
BN