Các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

02:02, 20/02/2014

Sở Y tế Lâm Đồng và các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến cơ sở xác định: Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị với 6 giải pháp để nâng cao chất lượng điều trị trong thời gian tới.

Sở Y tế Lâm Đồng và các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến cơ sở xác định: Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị với 6 giải pháp để nâng cao chất lượng điều trị trong thời gian tới.
 
Cán bộ TT Y tế Lâm Hà hiến máu để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân
Cán bộ TT Y tế Lâm Hà hiến máu để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân
 
Công tác y tế từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh. Mạng lưới y tế được xây dựng và phân bố đều khắp trên địa bàn. Đến nay, toàn ngành có: 7 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh, 10 trung tâm y tế huyện có giường bệnh, 21 phòng khám đa khoa, 1 nhà hộ sinh khu vực và 148 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 2.682 giường bệnh (đạt 21,6 giường bệnh/1vạn dân), đã đạt 6,1 bác sỹ/1 vạn dân, 77% xã có bác sỹ. Mỗi năm có 3.158.735 lượt người khám bệnh, trong đó 71.893 bệnh nhân điều trị ngoại trú, 170.367 số bệnh nhân điều trị nội trú, ngành Y tế đã hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.143 lượt bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo với kinh phí 10,3 tỷ đồng, trong quá trình chữa bệnh có 78 cán bộ y tế đã cho máu cứu người. 
 
Trong 4 năm qua, ngành Y tế Lâm Đồng đã tích cực triển khai thực hiện Đề án 1816 trong việc tiếp nhận kỹ thuật mới của tuyến trên và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực hàng năm đã nâng công suất sử dụng giường bệnh bình quân từ 95,6% (năm 2010) lên 110,3%. Tỉ lệ chuyển viện giảm từ 5% (năm 2010) xuống còn 2,6%, góp phần giảm sự tốn kém cho bệnh nhân và gia đình người bệnh khi phải chuyển viện. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2013 là 61,7%. Mạng lưới khám chữa bệnh cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, đã phát triển đồng bộ cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đáp ứng về cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh phổ cập cho nhân dân.
 
Xét một cách toàn diện, chất lượng khám chữa bệnh tại tỉnh Lâm Đồng tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực song so với yêu cầu đặt ra vẫn còn những hạn chế như: trình độ, năng lực cán bộ ở các tuyến chưa đồng đều, thiếu cán bộ nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên sâu đầu ngành; tình trạng quá tải; thủ tục hành chính về khám chữa bệnh còn phức tạp; tình trạng sử dụng thuốc, xét nghiệm cận lâm sàng chưa được kiểm soát chặt chẽ; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của một bộ phận cán bộ y tế ở các bệnh viện còn để người dân phải kêu ca phàn nàn.
 
Để nâng cao chất lượng điều trị, trong thời gian tới, Sở Y tế Lâm Đồng và các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến cơ sở xác định: Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị với 6 giải pháp sau: 
 
- Thứ nhất: Tăng cường giáo dục, hướng dẫn thực hiện quy tắc ứng xử, nêu cao đạo đức nghề nghiệp gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
 
- Thứ hai: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về khám chữa bệnh; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả: Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; thực hiện Đề án kết cấu hạ tầng, Đề án 1816, Ðề án bệnh viện vệ tinh…. Quản lý chất lượng bệnh viện với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm; xác định việc bảo đảm và cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các bệnh viện được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định.
 
- Thứ ba: Huy động mọi nguồn lực đầu tư để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng tiên tiến, hiện đại tại các bệnh viện tuyến tỉnh và phổ cập tại tuyến y tế cơ sở nhằm nâng cao các dịch vụ y tế đảm bảo chất lượng phục vụ người bệnh.
 
- Thứ tư: Tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo liên tục nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong toàn ngành y tế; phấn đấu đến năm 2015 có 6,5 bác sỹ/1 vạn dân và có 0,8 dược sỹ đại học/1 vạn dân.
 
- Thứ năm: Các bệnh viện cần phải xây dựng kế hoạch, chương trình cải tiến chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; duy trì quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bệnh viện; có các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế; tránh tai nạn, rủi ro, phơi nhiễm nghề nghiệp; xác định những vấn đề ưu tiên trong cải tiến chất lượng phù hợp với thực tế từng bệnh viện. Trước hết, cải tiến quy trình xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí, chế độ bảo hiểm y tế,… Gắn việc thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện với việc thực hiện Qui định 1313 của Bộ Y tế về quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh tại bệnh viện; cải cách hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện.
 
- Thứ sáu: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và truyền thông giáo dục sức khỏe; đồng thời, tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát (định kỳ và đột xuất); xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân sai phạm và động viên, khen thưởng, nêu gương kịp thời các cán bộ tận tâm với nghề.
 
35 Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú
 
*Nhân kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc VN năm nay, Ngành Y tế Lâm Đồng vinh dự được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu cho 1 Thầy thuốc Nhân dân, 11 Thầy thuốc Ưu tú. Như vậy, đến nay toàn ngành có 35 Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú. 
 
*Kết quả kiểm tra đánh giá hoạt động của các đơn vị y tế cuối năm 2013: Xếp loại xuất sắc: 2 đơn vị, 11 đội y tế dự phòng và 9 đội chăm sóc sức khỏe sinh sản. Xếp loại tốt: 17 đơn vị , 4 đội y tế dự phòng và CSSKSS. Công đoàn: 9 CĐCS vững mạnh xuất sắc, 17 CĐCS vững mạnh và 3 CĐCS xếp loại khá. Toàn tỉnh đã có 26 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế năm 2012 và 29 xã đang đề nghị công nhận xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế năm 2013. Sở Y tế khen thưởng cho 101 tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.                                  
 
DH
 
TS Phạm Thị Bạch Yến -  (TUV - Giám đốc Sở Y tế)