Làng H'Mông rộn ràng Lễ hội mùa xuân

03:02, 06/02/2014

Sáng 5/2/2014 (mồng 6 Tết Nguyên đán), đồng bào dân tộc H'Mông, Tày, Nùng… ở làng H'Mông (thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) đã tưng bừng tổ chức Lễ hội mùa xuân. 

Sáng 5/2/2014 (mồng 6 Tết Nguyên đán), đồng bào dân tộc H’Mông, Tày, Nùng… ở làng H’Mông (thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) đã tưng bừng tổ chức Lễ hội mùa xuân. 
 
Tại sân vận động của làng, hàng trăm người dân trong làng và các vùng lân cận đã tụ họp để cùng nhau vui chơi các trò chơi dân gian đặc trưng của dân tộc mình, như: Ném còn, leo cột mỡ, đẩy gậy, kéo co, nhảy dây, quay cù, múa khèn trên cọc, đâm bù nhìn… Các trò chơi đã thu hút được đông đảo bạn trẻ tham gia, nhất là trò chơi ném còn. Với cột còn cao gần 20m, thanh niên trong làng đã tung trái còn cho xuyên thủng vòng tròn trên đỉnh cột. Ngoài ra, nhiều thanh niên còn rất hào hứng với môn múa khèn trên cọc. Với hình thức thi đấu vừa bước trên ba cọc được cắm dưới đất vừa thổi khèn. Ai thổi hết bài khèn mà không ngã sẽ là người thắng cuộc. Ông Nông Văn Cửu, Trưởng thôn 10C, cho biết: “Đây là dịp để các anh em dân tộc sinh sống trong làng cùng ôn lại truyền thống và phục dựng các trò chơi dân gian đặc sắc của dân tộc mình. Với những người lớn tuổi, lễ hội là dịp để nhớ lại và truyền dạy những phong tục tập quán tốt đẹp cho con cháu. Còn đối với thanh niên, đây là không gian văn hóa để giao lưu, học hỏi những truyền thống quý báu của dân tộc mình. Lễ hội này đã được người dân trong làng tổ chức từ năm 2004 và duy trì cho đến nay”. 
 
Các thanh niên tranh tài cao thấp ở môn đẩy gậy
Các thanh niên tranh tài cao thấp ở môn đẩy gậy

 

Thử tài với môn múa khèn trên cột
Thử tài với môn múa khèn trên cột

 

Leo cột mỡ
Leo cột mỡ

 

Đông đảo thanh niên cùng “chinh phục” cột còn cao gần 20 mét trong trò chơi ném còn
Đông đảo thanh niên cùng “chinh phục” cột còn cao gần 20 mét trong trò chơi ném còn
 
 
HỮU SANG