Lính Nhà giàn canh mùa Xuân mới

03:02, 09/02/2014

Giữa những con sóng vỗ về dưới chân đế Nhà giàn DK1, giữa tiếng rì rào của gió và biển xanh, có các chàng trai với bộ quân phục màu áo trắng hải âu đang ngày đêm canh giữ biển trời thềm lục địa thân yêu Tổ quốc...

Giữa những con sóng vỗ về dưới chân đế Nhà giàn DK1, giữa tiếng rì rào của gió và biển xanh, có các chàng trai với bộ quân phục màu áo trắng hải âu đang ngày đêm canh giữ biển trời thềm lục địa thân yêu Tổ quốc. Và trong những phút giây lặng lẽ, đôi mắt các anh lại hướng về mảnh đất thân yêu để chờ đợi bóng dáng những con tàu.
 
Tàu Hải quân đem quà Xuân ra Nhà giàn DK1/11
Tàu Hải quân đem quà Xuân ra Nhà giàn DK1/11
 
Thiếu tá Trương Văn Thủy - rời quê hương Mẹ Suốt có đồi cát chang chang mùa hạ, mùa mưa lũ lụt tràn về, đã nhiều năm liền gắn bó đời mình với Nhà giàn DK1 bồi hồi nhớ lại: “Năm ngoái, tàu HQ-624 của Vùng 2 Hải quân đi tiếp lương thực thực phẩm và hàng tết ra đến nơi thì gặp sóng to không sao thả được xuồng và phải đợi cho hết đợt gió mùa đông bắc tăng cường sóng gió giảm, tàu mới buộc dây vào chân trạm và chuyển hàng, quà tết bằng dây ròng rọc, một số bịch đựng thực phẩm bị tụt rơi hết xuống biển, gà, vịt bị chết sạch do sóng biển mặn. Nhà giàn và tàu chỉ cách nhau 30 mét nhưng không gặp được nhau, chỉ biết gửi nỗi nhớ vào sóng gió. Chúng tôi chúc tết qua máy bộ đàm và đồng thanh hô chúc mừng năm mới để đoàn chúc tết ở dưới tàu nghe được không khí đón tết của chúng tôi”. 
 
 Thủy còn kể thêm: có những đợt biển động dài ngày, cả Nhà giàn phải ăn cá kìm khô chưng với mắm tôm hấp nồi cơm và canh rau dền, thế mà ai cũng thấy ngon miệng. Có những đêm, giông bão ầm ầm, mặc cho mưa nguồn chớp bể, sóng biển dữ dội đánh lên tận sàn công tác chúng tôi vẫn ôm đàn ghi ta hát “Người chiến sĩ nhà giàn, vẫn kiên cường trong bão dông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xanh sá chi, gìn giữ đất cha ông, vẹn trọn màu Xuân sắc, cờ thắm gió tung bay, súng ngang trời đứng canh”. 
 
Giữa ngàn khơi Tổ quốc, những ca từ “nắng gió mặc nắng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó, giữa biển khơi vẫn xanh ngời lính nhà giàn là thế đó” như thấm vào gan ruột. Nắng có thể đốt cháy da người, bão tố cuồng phong có thể làm nhà giàn đổ, gian khổ có thể làm cho mái đầu thêm nhiều tóc bạc, nhưng có một sức mạnh không gì lay chuyển được đó là tinh thần trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió. Ở tận cùng Tổ quốc chồng chất khó khăn, nỗi nhớ đất liền không làm chùn bước, các chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn yêu đời kiêu hãnh cống hiến sức trẻ của mình vì sự yên bình biển đảo của Tổ quốc. Thiếu úy Trần Ngọc Xuân, chàng sĩ quan mới “bóc tem” ở Nhà giàn DK1/8 bộc bạch: “Cực khổ thế nào, tụi em vẫn vượt qua để không hổ thẹn những người đi trước. Lần đầu tiên em đón xuân trên biển, nhớ nhà là điều không tránh khỏi, nhưng thấy rất tự hào vì được thử sức trẻ của mình. Đã là người lính thì phải chấp nhận hi sinh gian khổ đúng không anh”. Và Bí thư chi đoàn vui tính thượng úy Lê Ngọc Chung từ biệt người vợ trẻ sau 2 tuần làm lễ cưới ra Nhà giàn công tác. Thêm một lần Chung đón xuân trên biển, anh luôn tự hào được canh biển cho nhân dân đón tết yên bình, dẫu nỗi nhớ người vợ trẻ đau đáu trong lòng, Chung chia sẻ: “Nhớ nhà lắm, nhất là đêm giao thừa. Những ngày tết mình thường thủ sẵn cần câu”. Để làm gì? Để câu cá cho vơi bớt nỗi nhớ nhà”. Còn thiếu úy Lê Văn Chiên, chàng Chính trị viên Nhà giàn DK1/11 còn “nguyên đai nguyên kiện” lần thứ ba đón xuân trên biển tâm tình: “Đây là năm thứ ba em đón tết trên biển. Mỗi mùa xuân về người lính Nhà giàn cũng có nhiều niềm vui mới. Khác với năm trước, tết này em vui hơn, vì cô bạn gái mới ra trường luôn là điểm tựa để em yên tâm công tác. Năm nay, chúng em đã nuôi 3 con lợn, 7 con vịt để đón tết. Ở nơi xa xôi này, ngày thường đã rất nhớ đất liền, mỗi khi xuân về tết đến, nỗi nhớ ấy lại cồn cào gấp bội. Bây giờ đời sống vật chất tinh thần ở các nhà giàn đã được nâng lên cải thiện, nên đón tết trên biển có đầy đủ rượu thịt bánh chưng như ở đất liền, chỉ khác là không được đi dưới mưa phút giao thừa đầu năm mới”.
 
 Xuân Giáp Ngọ đã về trên khắp nẻo đường góc phố làng quê. Trong khi ở đất liền rộn ràng sắm tết thì ở nơi xa nhất của biển quê hương, những người lính Nhà giàn DK1 bồng súng gác trong gió gào sương lạnh. Nhiệm vụ canh biển giữ Nhà giàn tuy rất đỗi tự hào nhưng không kém thầm lặng hi sinh, bởi trong trái tim của những chiến sĩ Nhà giàn DK1 tình yêu các anh giành cho Tổ quốc. Bởi những người lính nơi ấy luôn hiểu rằng, dẫu chiến tranh hay thời bình nỗi vất vả bao giờ cũng đặt lên vai người chiến sĩ.
 
MAI THẮNG