Một Trạm trưởng Y tế phường nhiệt huyết

02:02, 27/02/2014

(LĐ online) - Phường Lộc Tiến hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong số 11 xã, phường của TP Bảo Lộc được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia về y tế theo Bộ tiêu chí mới (giai đoạn 2011 - 2020). Thành tích này gắn liền với sự nỗ lực đóng góp đáng kể của cô Trạm trưởng Trạm Y tế (TYT) 35 tuổi Nguyễn Thị Thúy Hạnh.

(LĐ online) - Phường Lộc Tiến hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong số 11 xã, phường của TP Bảo Lộc được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia về y tế theo Bộ tiêu chí mới (giai đoạn 2011 - 2020). Thành tích này gắn liền với sự nỗ lực đóng góp đáng kể của cô Trạm trưởng Trạm Y tế (TYT) 35 tuổi Nguyễn Thị Thúy Hạnh.
 
Nguyễn Thị Thúy Hạnh chăm sóc người bệnh
Nguyễn Thị Thúy Hạnh chăm sóc người bệnh
 
Nói về Thúy Hạnh, ông Nguyễn Vỵ - Phó Chủ tịch Công đoàn Trung tâm y tế TP Bảo Lộc, cho rằng: “Đó là một Trạm trưởng trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình và có nhiều giải pháp, sáng kiến góp phần cùng phường Lộc Tiến đạt và giữ vững chuẩn quốc gia về y tế”. Quá trình xây dựng, đạt chuẩn quốc gia về y tế của phường Lộc Tiến (được công nhận vào 10/1/2013), gắn liền với quá trình phấn đấu của Nguyễn Thị Thúy Hạnh. Tốt nghiệp Trường Trung học Y tế Trung ương III năm 1999, Hạnh không ở lại TP HCM như bạn bè đồng lứa, mà trở về quê nhà Bảo Lộc và trở thành cô nữ hộ sinh trẻ tuổi nhất ở TYT phường Lộc Tiến. Những ngày đầu, Hạnh vừa mày mò ứng dụng những điều đã học, vừa khiêm tốn học hỏi những người đi trước, thu thập cho mình những kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực chuyên môn. 10 năm sau, cô được cấp trên tin tưởng, tập thể tín nhiệm “đặt” vào cương vị Trưởng trạm, ở tuổi 30. 
 
Hạnh chia sẻ: “Khi lên làm quản lý, mình không bỡ ngỡ với những nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn, nhưng lại lo lắng về kiến thức quản lý hành chính và nhân sự. Ngày mình làm công tác chuyên môn, đêm về tự học, tự nghiên cứu thêm tài liệu về quản trị, hành chính, lên kế hoạch cho công việc quản lý. Dù ở vị trí nhân viên hay quản lý, mình phải không ngừng học hỏi và rèn luyện”. Sau thời gian nhận nhiệm vụ mới, Hạnh tích cực phấn đấu và được kết nạp Đảng năm 2011. Với cô, đó là dấu ấn, cũng là “bước ngoặt” trong đời mình. Cũng năm đó, cô cùng tập thể nhân viên TYT phường Lộc Tiến bắt tay thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia mới về y tế xã. Hạnh kể: “So với chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn trước, Bộ tiêu chí lần này khó hơn nhiều. Nếu trước đây, chuẩn chỉ yêu cầu đạt khoảng 20 tiêu chí, thì Bộ tiêu chí mới yêu cầu đạt đến hơn 90% trong khoảng 100 tiêu chí. Có những tiêu chí không nằm trong khả năng tự phấn đấu của mình, như tiêu chí đạt 70% người dân tham gia BHYT…; vì vậy, phải cần đến sự hỗ trợ của Đảng ủy, Chính quyền và nhân dân địa phương”. Quyết tâm phải đạt bằng được Bộ tiêu chí, Hạnh cùng tập thể nhân viên Trạm nỗ lực làm việc và tham mưu cho Đảng ủy và Chính quyền địa phương triển khai, từ những tiêu chí nhỏ nhất như tủ sách chuyên môn (với 25 đầu sách), đến những tiêu chí đòi hỏi sự phấn đấu trong chuyên môn như giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên từ 14,9% (năm 2012) xuống còn 9,5% (cuối năm 2013). Đối với vùng Công giáo toàn tòng Lộc Tiến, đó không phải là một chỉ tiêu dễ dàng. Trạm chỉ có 5 người, nhưng lại phụ trách một địa bàn hơn 13.000 dân, trên 2.100 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Do đó, trong việc thực hiện các chương trình y tế dự phòng cũng như hoạt động chuyên môn, Hạnh luôn coi trọng vai trò cộng tác của đồng nghiệp và các CTV y tế thôn bản. 
 
Xuất phát từ chuyên môn là một nữ hộ sinh, Hạnh suy nghĩ tìm cách cải thiện chất lượng sản khoa của Trạm, không để xảy ra sai sót. Trung bình hàng năm, Trạm thu hút hơn 300 phụ nữ (cụm Lộc Tiến, Lộc Châu và Đại Lào) đến khám, tầm soát thai và sanh con. Chỉ tiêu về điều trị nội trú hàng năm quy định là 400 ngày, nhưng Trạm luôn đạt đến con số 1.000 ngày/năm. Đặc biệt, kể từ khi phường Lộc Tiến đạt chuẩn quốc gia về y tế, chất lượng khám chữa bệnh được tăng lên, nguồn nhân lực được cải thiện, trang thiết bị đầy đủ hơn, truyền thông được tăng cường nên người dân đến với Trạm cũng đông hơn trước. “Đạt được các tiêu chí quốc gia về y tế là rất khó, nhưng để giữ vững và tiếp tục phát huy thành tích đó, còn phải nỗ lực nhiều hơn gấp bội” - Hạnh tâm sự.
 
15 năm gắn bó với TYT Lộc Tiến, thời gian chưa nhiều, nhưng Hạnh đã đạt được khá nhiều thành tích. Liên tục từ năm 2009 đến nay, Hạnh là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2011, 2012 được UBND tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Dịp 27/2 năm nay, cô vinh dự được nhận Bằng khen là điển hình xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
HẢI UYÊN