Nếp nhà trong một gia đình văn hóa

02:02, 23/02/2014

Trong ngôi nhà khang trang nằm giữa vườn cà phê nở đầy hoa trắng, ở tuổi 46 - 48 vợ chồng anh Bạch Văn Tô và chị Bùi Thị Vui lại trở về thời "vợ chồng son" vì 4 con đã khôn lớn, học hành thành đạt, đứa đi làm, đứa đi học xa. Nhưng niềm vui và niềm tự hào về các con vẫn luôn hiện diện trên 4 bức tường nhà treo đầy giấy khen của chúng - thành tích học tập suốt những năm đến trường.

Trong ngôi nhà khang trang nằm giữa vườn cà phê nở đầy hoa trắng, ở tuổi 46 - 48 vợ chồng anh Bạch Văn Tô và chị Bùi Thị Vui lại trở về thời “vợ chồng son” vì 4 con đã khôn lớn, học hành thành đạt, đứa đi làm, đứa đi học xa. Nhưng niềm vui và niềm tự hào về các con vẫn luôn hiện diện trên 4 bức tường nhà treo đầy giấy khen của chúng - thành tích học tập suốt những năm đến trường. Cả thôn thuần nông Đức Hà - Tân Văn - Lâm Hà hiếm có gia đình nào có được niềm hạnh phúc như vợ chồng anh chị. 
 
Vợ chồng anh Bạch Văn Tô và chị Bùi Thị Vui
Vợ chồng anh Bạch Văn Tô và chị Bùi Thị Vui
 
Theo cha mẹ từ quê Mỹ Đức - Hà Tây đến thôn Đức Hà - Tân Văn - Lâm Hà lập nghiệp từ năm 1981 khi vừa là một chàng thanh niên 15 tuổi. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 1989, anh Bạch Văn Tô trở về địa phương, lập gia đình với chị Bùi Thị Vui là người cùng quê. Chỉ trong 5 năm (1990 - 1995), 4 đứa con lần lượt ra đời, hai vợ chồng trẻ, chưa có vốn làm ăn, hai vợ chồng đã bươn chải làm nhiều việc tay chân nặng nhọc để nuôi các con. Tiết kiệm chi tiêu kết hợp với chăn nuôi, anh chị nhanh chóng mua được đất, xây dựng nhà cửa và đến nay đã có 2ha cà phê. 
 
Anh Tô xác định: Gia đình chính là tổ ấm, là chỗ dựa của mỗi người, cũng là nơi mang lại hạnh phúc, trong đó cha mẹ phải làm gương cho các con. Muốn xây dựng gia đình văn hóa, gia đình trước hết phải hạnh phúc, mà hạnh phúc là do mình tạo ra. Dù khó khăn, vất vả, anh Tô và chị Vui luôn hòa thuận, cùng chia bùi sẻ ngọt, chung lưng đấu cật, tôn trọng ý kiến của nhau, làm bất cứ việc gì anh chị cũng bàn bạc kỹ lưỡng rồi cùng nhau đi đến thống nhất. 24 năm xây dựng hạnh phúc, nhờ thuận vợ thuận chồng, từ hai đôi bàn tay họ đã có được nhiều thứ, nhưng gia tài lớn nhất của anh chị là 4 đứa con. Mong muốn được học cao nhìn xa thời trai trẻ không thành vì điều kiện gia đình, anh chị dồn cả niềm hy vọng vào các con, lấy chính mình là bài học, động viên con cái học tập để không phải vất vả như cha mẹ. Cả 4 đứa con của anh chị đều học giỏi, chăm ngoan, đứa lớn dạy cho đứa bé, rồi theo nhau vào đại học, thoát ly khỏi ruộng vườn, không phụ lòng bố mẹ mong ước. Hiện nay, con lớn nhất của anh chị là Bạch Văn Tuyên (24 tuổi) đã tốt nghiệp Đại học Quân sự đang công tác tại Cam Ranh (Khánh Hòa); con trai thứ hai Bạch Ngọc Huấn (22 tuổi) đã tốt nghiệp Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM, hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp nước ngoài; con gái thứ ba Bạch Ngọc Phượng (21 tuổi) đang học Trung cấp Dược tại Tp.HCM. Riêng con trai út Bạch Ngọc Hiệp (19 tuổi), năm 2013 đã dự thi chương trình Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức và đã được lọt vào vòng thi quý, hiện nay cháu đang học Học viện Kỹ thuật quân sự. 
 
Không chỉ xây dựng tổ ấm cho chính mình, dù đông con, bận rộn với công việc nhà nông, nhưng từ khi còn rất trẻ, các con còn nhỏ, anh Tô chị Vui đã tích cực tham gia công tác xã hội. 17 năm làm công tác y tế thôn bản (từ năm 1997), chị Vui tích cực vận động bà con gìn giữ vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vận động tiêm chủng đầy đủ cho trẻ sơ sinh, hướng dẫn chị em trong thôn chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là trong thời kỳ thai sản. Thấy chị nhanh nhẹn, thôn còn giao cho chị kiêm luôn làm công tác dân số, gia đình, trẻ em. Ngoài tư vấn các biện pháp KHHGĐ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chị còn lấy tấm gương “vì đông con mà vất vả” của mình để vận động chị em chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt hơn. Riêng anh Tô, từ là một dân quân tự vệ, năm 2004 anh được bà con thôn Đức Hà tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Anh bắt đầu vận động, giải thích đưa phong trào xây dựng thôn văn hóa vào từng nhà, được bà con đồng tình, hưởng ứng. Tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt, các công trình dân sinh của thôn được bà con chung tay góp sức. Năm 2006, chỉ sau 1 năm phát động, thôn Đức Hà của anh nhanh chóng được công nhận thôn văn hóa cấp huyện. Năm 2009, anh đã vận động bà con, mỗi gia đình đóng góp 1,8 triệu đồng mua đất, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa. Từ đó đến nay, suốt 10 năm làm trưởng thôn, anh đã tập hợp nhân dân trong thôn, đoàn kết giữ vững danh hiệu văn hóa 8 năm liền.
 
Cuộc sống đầm ấm, các con hiếu thảo, thành đạt, kinh tế vững vàng đó là thành quả xứng đáng cho gia đình anh Tô, chị Vui. Không chỉ chăm lo cho gia đình nhỏ, với những thành tích đóng góp cho cộng đồng, nhiều năm liền, gia đình anh được bình bầu là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thôn, xã, huyện. Niềm vinh dự lớn, đầu năm 2014 này, gia đình anh chị là 1 trong 3 gia đình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng được đi tham dự Liên hoan gặp mặt các gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc 3 năm (2011 - 2013) tại Hà Nội.
 
QUỲNH UYỂN