Nghĩa tình quân - dân y kết hợp

04:02, 26/02/2014

Hơn 10 năm qua, mỗi cán bộ y, bác sỹ và nhân viên thuộc Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng, huyện Đam Rông đã cùng nhau đoàn kết tận tâm hết lòng đối với việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn 2 xã Phi Liêng và Đạ K'Nàng. Qua đó, thể hiện rõ nét nghĩa tình quân - dân y kết hợp. 

Hơn 10 năm qua, mỗi cán bộ y, bác sỹ và nhân viên thuộc Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng, huyện Đam Rông đã cùng nhau đoàn kết tận tâm hết lòng đối với việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn 2 xã Phi Liêng và Đạ K’Nàng. Qua đó, thể hiện rõ nét nghĩa tình quân - dân y kết hợp. 
 
Được thành lập từ hơn 10 năm qua, Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng, huyện Đam Rông luôn là nơi thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, chủ yếu là người dân ở xã Phi Liêng và Đạ K’Nàng. Đặc biệt, với tấm lòng và sự tận tình hết lòng vì bệnh nhân của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ quân - dân y ở đây luôn được nhân dân ghi nhận và quý mến. Bệnh nhân K’Dai, ở thôn Bóop La, xã Phi Liêng hiện đang điều trị bệnh tăng huyết áp tại Phòng khám Đa khoa quân - dân y kết hợp xã Phi Liêng, huyện Đam Rông bày tỏ: “Tôi đến đây được bác sỹ điều trị bệnh cho tôi thì tôi rất là cảm ơn. Và tôi rất vui phấn khởi vì bác sỹ đã nhiệt tình khám chữa bệnh cho tôi”.
 
 
 Xã Đạ K’Nàng và xã Phi Liêng có số đông đồng bào DTTS sinh sống. Những năm trước đây, phần lớn người dân còn chưa ý thức với công tác thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, coi thường sức khoẻ bản thân, nên ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn đối với Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng.
 
Từ thực tế trên, ngay kể từ khi thành lập cho đến nay, tất cả 18 cán bộ, y bác sỹ thuộc Phòng khám, trong đó có 2 bác sỹ Quân y và 2 trí thức trẻ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng tỉnh Lâm Đồng đã phát huy tinh thần đoàn kết quân - dân y, tích cực học tập nâng cao kiến thức chuyên môn, thực hiện “y đức” của người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh. Nhờ đó, đến nay Phòng khám đã có 4 bác sỹ, 3 y sỹ và 11 cán bộ là điều dưỡng, dược sỹ, nữ hộ sinh.
 
Bên cạnh đó, Phòng khám đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị y tế cần thiết như: các loại máy siêu âm, sinh hóa, điện tim, tạo ô xi… đồng thời đảm bảo cơ số thuốc, để khám điều trị các loại bệnh thông thường, như: hô hấp, đường ruột, bệnh ngoài da, sốt rét... Đặc biệt, Phòng khám phân công cán bộ, y bác sỹ thực hiện nghiêm việc trực 24/24h để kịp thời cấp cứu, khám điều trị bệnh cho nhân dân. Qua đó, hàng năm, đã khám bệnh cho từ 6.000 đến 7.000 lượt người, điều trị nội trú trên 1.000 lượt ca bệnh, điều trị ngoại trú cho trên 100 lượt ca bệnh. Cũng nhờ đó mà nghĩa tình quân - dân y được phát huy. Trung tá, bác sỹ Quân y Nguyễn Viết Dũng, Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng, huyện Đam Rông cho biết: “Mình là người lính, mình từ nhân dân mà ra, nên mình hiểu tâm tư cuộc sống, tình cảm mong muốn, khát vọng của bà con là muốn có sức khỏe và cuộc sống ổn định. Xác định điều đó, bằng tấm lòng của mình thì mình cố gắng giúp bà con bằng tất cả mọi khả năng, tạo điều kiện cho bà con đến khám điều trị bệnh và có mọi thuận lợi nhất”.
 
Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng còn chú trọng xây dựng, kiện toàn tổ chức mạng lưới y tế thôn bản; thực hiện các chương trình y tế quốc gia, như phòng chống sốt rét, phòng chống lao, phong; đảm bảo công tác tiêm chủng mở rộng cho 100% đối tượng trẻ em và phụ nữ mang thai; phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trên địa bàn; tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự phòng ngừa bệnh tật, ăn ở vệ sinh... 
 
Niềm vui lớn nhất đối với mỗi cán bộ, y bác sỹ và nhân viên thuộc Phòng khám Đa khoa Quân - Dân y kết hợp xã Phi Liêng là đã có sự tin yêu của nhân dân, để xứng đáng là “Lương y như từ mẫu”. Điều này, ghi nhận, với tấm lòng tất cả vì người bệnh, vì sức khoẻ cộng đồng, mỗi cán bộ, quân - dân y ở đây đã và đang ngày, đêm cố gắng thực hiện tốt hơn nữa vai trò của người thầy thuốc đối với sức khỏe của cộng đồng. 
 
Đam Trọng