Nhà mới ấm lòng

03:02, 06/02/2014

Tết Giáp Ngọ năm nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 287 căn nhà mới khang trang của những người có công. Những căn nhà ấm áp tình thương càng nhuận sắc một mùa xuân ân nghĩa. 

Tết Giáp Ngọ năm nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 287 căn nhà mới khang trang của những người có công. Những căn nhà ấm áp tình thương càng nhuận sắc một mùa xuân ân nghĩa. 
 
Ba căn nhà mới người có công ở thị trấn Lạc Dương
Ba căn nhà mới người có công ở thị trấn Lạc Dương
 
Ngay sau khi có Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giao 2 sở Xây dựng và LĐTB&XH phối hợp với các huyện, thành phố gấp rút triển khai. Chưa đầy 6 tháng, đến ngày 31/12/2013, có 287 hộ người có công với cách mạng đã được hoàn thành nếp nhà ân nghĩa. Trong đó, 180 căn xây mới và 107 căn sửa chữa. Theo chính sách, mỗi căn xây mới được hỗ trợ 50 triệu đồng (40 triệu đồng từ nguồn của trung ương, 10 triệu đồng từ ngân sách tỉnh), mỗi căn sửa chữa được hỗ trợ 25 triệu đồng (20 triệu ngân sách trung ương và 5 triệu ngân sách của tỉnh). 
 
Huyện Đạ Tẻh có số lượng nhà nhiều nhất với 50 căn, trong đó xây mới 30 căn và 20 căn sửa chữa. Số lượng lớn nhưng ở địa bàn này đã hoàn thành 100% với 47 căn cùng 2 căn xây mới và 1 căn sửa chữa được hoàn công từ nguồn hỗ trợ khác trước đó. Nhiều địa bàn khác cũng hoàn thành xây mới và sửa chữa tỉ lệ 100% như các huyện: Cát Tiên 36/36 căn; Đạ Huoai 15/15 căn; Bảo Lâm 17/17 căn; Lạc Dương 7/7 căn và Đam Rông 16/16 căn. Các địa bàn không đạt tỉ lệ 100% như đề án phê duyệt do những lý do như đối tượng xin chuyển thi công sau Tết hoặc đối tượng đã mất hoặc chưa đủ điều kiện về đất…
 
Đánh giá thành quả triển khai xây dựng nhà ở cho người có công, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Quang Trung cho rằng, ngoài sự quan tâm của UBND tỉnh, các ngành và địa phương đã làm tốt công tác tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc vì vậy tiến độ thi công vừa nhanh và chất lượng công trình đảm bảo. Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh Nguyễn Mạnh Việt cho biết: Các ban ngành và tổ chức xã hội từ cấp huyện đến cấp xã đều chung tay phối hợp chặt chẽ, do đó thủ tục hồ sơ và giải ngân đều diễn ra nhanh chóng. Các đối tượng thụ hưởng nhờ đó cũng quyết tâm thi công để có căn nhà mới kịp đón xuân sang. Ở Đạ Tẻh, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, tất cả các hộ đều huy động thêm nguồn vốn từ dòng họ, người thân. Hộ ít nhất là ông Nông Minh Cát, dân tộc Tày ở thị trấn cũng huy động được 30 triệu đồng để có căn nhà 80 triệu đồng. Dịp giáp Tết, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa đã trực tiếp đến chúc mừng người thương binh này. Ông Cát bày tỏ niềm xúc động lớn trước truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của Nhà nước và cảm ơn sự đặc biệt quan tâm của người đứng đầu tỉnh Đảng bộ. 
 
Ở huyện Lạc Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Kỳ cho hay: Để đón nhận sự hỗ trợ quý giá của Nhà nước, huyện quyết định sử dụng ngay quỹ đất tái định cư ở thôn Hợp Thành của thị trấn cấp cho ba hộ Đỗ Thị Dưỡng, Hồ Minh Tuấn và Ngô Việt Ngưu, mỗi hộ 100 mét đất ở. Ba căn nhà mới với nội thất khang trang, nhiều tiện nghi hiện đại nhờ góp thêm kinh phí của con cháu và họ hàng. Căn của bà Đỗ Thị Dưỡng (vợ liệt sĩ) huy động thêm hơn 300 triệu đồng, căn của ông Hồ Minh Tuấn (con liệt sĩ) huy động thêm 180 triệu đồng và căn của thương binh Ngô Việt Ngưu góp thêm 270 triệu đồng. Ai cũng vui mừng khôn xiết bởi lần đầu tiên có mảnh đất ở và ngôi nhà của mình nơi quê hương mới. Ông Ngưu 90 tuổi đời, 60 tuổi Đảng xúc động chia sẻ: “Tôi từ Thừa Thiên-Huế vào ở với con, rất cảm động về sự đặc biệt quan tâm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và huyện Lạc Dương. Tôi không đòi hỏi nhưng sự quan tâm này lương tâm tôi rất phấn khởi và rất thỏa mãn”. 
 
Niềm vui của những chủ nhân ngôi nhà mới đã thực sự là niềm vui chung của xã hội. Vì vậy mà Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông Trần Đức Tâm bày tỏ với tôi: “Tết năm nay ở huyện chúng tôi ngoài 16 căn nhà mới xây và sửa chữa của 16 hộ người có công, Đam Rông còn trích 500 triệu đồng từ ngân sách của huyện để hỗ trợ xây mới thêm được 10 căn nhà cho các hộ khó khăn nữa anh ạ. Mừng quá!”.
 
MINH ĐẠO