Ở một tổ dân phố "3 sạch"

02:02, 11/02/2014

Năm 2013, xuất phát từ cuộc vận động "5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN phát động, nhiều chi hội, tổ hội phụ nữ trên địa bàn TP Bảo Lộc đã hưởng ứng bằng nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. 

Năm 2013, xuất phát từ cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN phát động, nhiều chi hội, tổ hội phụ nữ trên địa bàn TP Bảo Lộc đã hưởng ứng bằng nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Một trong số đó là mô hình “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ và xanh môi trường” ở Tổ dân phố 4, phường II.
 
Cùng nhau giữ cho đường phố không rác
Cùng nhau giữ cho đường phố không rác
 
Nằm ở khu trung tâm, Tổ dân phố 4 (phường II) có khá nhiều cơ sở kinh tế, nhiều trường học, nhiều tụ điểm văn hóa giải trí… “Muốn mang lại cho khu trung tâm của phường một “bộ mặt” khang trang, đồng thời tạo cho người dân ý thức bảo vệ, thân thiện với môi trường, từ cuối năm 2012, Hội Phụ nữ phường II đã xây dựng mô hình “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp và xanh môi trường” và đến đầu năm 2013 thì triển khai thí điểm tại Tổ dân phố 4” - Bà Phạm Thị Kim Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường II, trao đổi. 
 
Với 213 hộ dân (gần 1.000 nhân khẩu), chủ yếu là công nhân viên chức, giáo viên và tiểu thương, Tổ dân phố 4 nằm trên một địa bàn khá rộng. “Hội phụ nữ Tổ dân phố 4 chọn 40 chị em nòng cốt rải khắp các cụm dân cư để vận động,  tuyên truyền. 40 hội viên nòng cốt này cùng bắt tay vào công việc vệ sinh nhà cửa, bếp núc, giữ đường phố không rác và trồng cây xanh, rau sạch trong nhà. Không chỉ giữ cho nhà mình sạch, khi đến chơi nhà chị em khác, các hội viên này còn tự xắn tay áo giúp dọn dẹp nhà cửa, bếp núc cho nhau gọn gàng, sạch sẽ. Các chị thấy vậy thì tự động làm theo và dần dần tạo thói quen giữ vệ sinh chung. Đó là cách vận động có hiệu quả” - bà Hoàng Thị Tuyết, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ Tổ dân phố 4, cho biết. Toàn Tổ dân phố có 145 hội viên phụ nữ, nhưng chỉ với 40 hội viên nòng cốt ban đầu. Chỉ sau 1 năm phát động, mô hình đã được 80% chị em hội viên trong Tổ nhân rộng và còn “lan tỏa” đến hơn 90% người dân trong Tổ. 
 
Bắt đầu từ việc giữ cho nhà gọn, bếp sạch, chị em vận động nhau giữ cho đường phố không có rác. Hàng ngày, chị em đều quét dọn sạch sẽ phần đường phố trước nhà. Hễ có rác rơi vãi, các chị đều ý thức thu gom; vận động nhau bỏ rác đúng giờ, bỏ đúng nơi quy định. Lâu dần, việc làm này trở thành thói quen và tạo nên ý thức giữ gìn vệ sinh chung trong Tổ dân phố. Đặc biệt, vào thứ 7 hàng tuần, đã trở thành thông lệ và không ai nhắc ai, Tổ dân phố đồng loạt ra quân dọn vệ sinh chung. Chị Nguyễn Thị Xúy, một người dân trong Tổ, cho hay: “Ở Tổ dân phố này không cần phải nhắc nhở gì, chúng tôi đã quen với việc giữ vệ sinh chung rồi. Không làm cũng không được vì tất cả mọi người xung quanh đều làm cả, mình cũng phải làm theo”. 
 
Không chỉ sạch, chị em ở Tổ dân phố 4 còn vận động nhau giữ xanh môi trường. Hầu như không nhà nào không có cây xanh và vườn rau sạch. Nhà ít đất thì mua thùng xốp về trồng, nhà nhiều đất thì có hẳn một vườn rau nhỏ sau nhà, vừa để cải thiện bữa ăn gia đình, vừa để tạo bầu không khí trong lành, thoáng mát. Vườn rau của chị Nguyễn Thị Xúy khá rộng, không thiếu thứ rau gì. Chị cho biết: “Trước đây, nhà cũng túc tắc trồng dăm món rau để ăn, nhưng từ khi hội phụ nữ phát động thì trồng nhiều loại rau hơn”. 
 
Ông Trần Đăng Đảm - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 4, rất vui về mô hình xanh, sạch của chị em phụ nữ trong Tổ: “Ban đầu chỉ là mô hình của Hội Phụ nữ phát động, nhưng thấy hiệu quả và có tác dụng giáo dục rất tốt, nên chúng tôi đã lấy mô hình này để vận động nhân dân toàn Tổ dân phố cùng hưởng ứng. Đến nay, hầu như nhà nào trong Tổ cũng đều thực hiện theo”. Theo bà Phạm Thị Kim Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường II, thì trong năm 2014, mô hình này sẽ được nhân rộng tại 7 tổ dân phố liền kề trong phường.
 
HẢI UYÊN