Phát động phong trào "Nâng cao chất lượng bệnh viện"

03:02, 27/02/2014

Ngành Y tế Lâm Đồng phát động phong trào "Nâng cao chất lượng bệnh viện" năm 2014 với nội dung trọng tâm là triển khai thực hiện Thông tư 19 của Bộ Y tế về "Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện".

Nhân kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Ngành Y tế Lâm Đồng phát động phong trào “Nâng cao chất lượng bệnh viện” năm 2014 với nội dung trọng tâm là triển khai thực hiện Thông tư 19 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện”. Nội dung quan trọng của Thông tư 19 là bệnh viện cần xây dựng các báo cáo chất lượng và tự công bố báo cáo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ quan quản lý tiến hành đánh giá chất lượng bệnh viện hoặc thẩm định báo cáo chất lượng dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Y tế ban hành. 
 
Theo Thông tư này, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện triển khai quản lý chất lượng bằng việc xây dựng kế hoạch, chương trình bảo đảm và cải tiến chất lượng trong bệnh viện; duy trì quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bệnh viện; xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường, đánh giá chất lượng bệnh viện; tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn chuyên môn trong khám chữa bệnh.Các bệnh viện cần thiết lập chương trình bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế với các nội dung chủ yếu như: xác định chính xác người bệnh, tránh nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ; an toàn phẫu thuật, thủ thuật; an toàn trong sử dụng thuốc; phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; phòng ngừa rủi ro, sai sót do trao đổi, truyền đạt thông tin sai lệch giữa nhân viên y tế; phòng ngừa người bệnh bị ngã; an toàn trong sử dụng trang thiết bị y tế; tránh tai nạn, rủi ro, phơi nhiễm nghề nghiệp. Đồng thời, thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa tại các khoa lâm sàng và toàn bệnh viện. Xây dựng quy trình đánh giá sai sót chuyên môn, sự cố y khoa để xác định nguyên nhân gốc, nguyên nhân có tính hệ thống và nguyên nhân chủ quan của nhân viên y tế, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. Các bệnh viện tùy theo quy mô, điều kiện và nhu cầu để quyết định thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng có nhiệm vụ tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm cải tiến chất lượng bệnh viện.
 
DIỆU HIỀN