Quảng Lập nỗ lực giữ vững Bộ tiêu chí Quốc gia y tế xã

03:02, 20/02/2014

Đến hết năm 2013, Quảng Lập là xã thứ 7/10 xã, thị trấn của huyện Đơn Dương đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Đây là thành quả của quá trình phấn đấu không ngừng của tập thể y - bác sĩ Trạm Y tế Quảng Lập, cũng như của toàn hệ thống chính trị địa phương.

Đến hết năm 2013, Quảng Lập là xã thứ 7/10 xã, thị trấn của huyện Đơn Dương đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Đây là thành quả của quá trình phấn đấu không ngừng của tập thể y - bác sĩ Trạm Y tế Quảng Lập, cũng như của toàn hệ thống chính trị địa phương.
 
Đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế Quảng Lập trước trụ sở Trạm
Đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế Quảng Lập trước trụ sở Trạm
 
Xác định nhiệm vụ trọng tâm là chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, ngay từ đầu năm, Trạm Y tế xã Quảng Lập đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, quý và cả năm. Từ đó phối hợp với y tế thôn triển khai tốt các chương trình y tế như tiêm chủng mở rộng, kế hoạch hóa gia đình; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... Trong công tác phòng chống dịch bệnh, trạm luôn xây dựng kế hoạch trên cơ sở tình hình cụ thể của địa phương và hướng dẫn của trung tâm y tế huyện, từ đó tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, lồng ghép trong các cuộc họp thôn để truyền tải những thông tin về các loại dịch bệnh phát sinh để nhân dân chủ động phòng tránh. 
 
Chị Trương Thị Kim Phượng - Trưởng Trạm Y tế Quảng Lập cho biết: “Công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và việc thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của UBND xã. Các đoàn thể chính trị - xã hội cũng tích cực tham gia và vận động nhân dân thực hiện các chương trình y tế. Riêng ngành y tế thì được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp; trang thiết bị và phương tiện làm việc được bố trí đầy đủ, cơ cấu viên chức y tế được sắp xếp đủ theo quy định, nhân viên y tế thôn bản nhiệt tình… Nhờ vậy, các tiêu chí mới sớm được hoàn thành”. Song, trong quá trình thực hiện bộ tiêu chí, xã cũng gặp phải một vài những khó khăn, trong đó, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và sinh con thứ 3 còn khá cao và tỷ lệ tham gia BHYT của người dân trong xã còn thấp là những trở ngại lớn nhất. Tuy nhiên, khi các tiêu chí trên được Đảng ủy, UBND đưa vào Nghị quyết, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 1,36% (năm 2011) đã giảm xuống còn 1,33 (năm 2012) và 1,15% năm 2013. Tỷ lệ sinh con thứ 3 từ 12,75% (2011), 13,5% (2012) và chỉ còn 9,87% (2013). Tỷ lệ tham gia bảo BHYT của người dân trong xã năm 2012 chỉ đạt 48%, đến cuối năm 2013, tỷ lệ tham gia BHYT của nhân dân đạt 70,1%, góp phần rất lớn để xã Quảng Lập đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế”. Đánh giá về quá trình xây dựng xã đạt chuẩn y tế của xã Quảng Lập, ông Lê Quang Đạo - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương cho biết: “Theo đánh giá của Đoàn phúc tra Sở Y tế, TYT Quảng Lập đã hoàn thành các tiêu chí Quốc gia về y tế, đạt 95/100 điểm. Đây cũng là một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh đạt xã nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về y tế. Phấn đấu để đạt được bộ tiêu chí về y tế xã là việc làm rất khó khăn, nhưng duy trì và phát huy cao hơn nữa còn khó khăn hơn nhiều. Vì vậy, ngay từ đầu năm TYT xã phải tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch duy trì xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã; chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp đồng bộ, trọng tâm là các tiêu chí có liên quan đến nhiều ngành, tiêu chí liên quan đến nhận thức của người dân…; đồng thời, TYT xã phải cụ thể hóa từng tiêu chí, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ từng phần việc trong bộ tiêu chí, từ đó có giải pháp, điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Nếu làm được những việc nêu trên thì xã Quảng Lập sẽ tiếp tục duy trì được bộ tiêu chí quốc gia về y tế tại địa phương”.
 
THY VŨ