Sống tốt đời đẹp đạo giữa quê hương

02:02, 25/02/2014

Bà con theo đạo Tin lành tại hai huyện Đơn Dương, Đức Trọng ai cũng biết, kính nể và tôn trọng mục sư Kon Sơ Ha Hắck, một trong những mục sư uy tín người K'Ho. Vốn sinh ra và lớn lên tại Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, hiện mục sư Ha Hắck đang sống và phụng sự việc Chúa tại thôn 16, xã Tà Năng, huyện Đức Trọng. Ông là một trong những người có uy tín trong cộng đồng bà con người dân tộc thiểu số gốc bản địa, là Trưởng ban Đại diện Tin lành tỉnh Lâm Đồng.

Bà con theo đạo Tin lành tại hai huyện Đơn Dương, Đức Trọng ai cũng biết, kính nể và tôn trọng mục sư Kon Sơ Ha Hắck, một trong những mục sư uy tín người K’Ho. Vốn sinh ra và lớn lên tại Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, hiện mục sư Ha Hắck đang sống và phụng sự việc Chúa tại thôn 16, xã Tà Năng, huyện Đức Trọng. Ông là một trong những người có uy tín trong cộng đồng bà con người dân tộc thiểu số gốc bản địa, là Trưởng ban Đại diện Tin lành tỉnh Lâm Đồng.
 
Mục sư Kon Sơ Ha Hắck
Mục sư Kon Sơ Ha Hắck
Là một trong những mục sư có uy tín trong cộng đồng bà con theo đạo Tin lành tại địa phương, mục sư Kon Sơ Ha Hắck luôn đi đầu trong việc chấp hành luật pháp của nhà nước cũng như quy định của chính quyền địa phương. Ông cùng gia đình hăng say làm cà phê, chăn nuôi xây dựng kinh tế và từ đó, vận động dòng tộc cũng như cộng đồng tín đồ tích cực làm ăn, bớt nhậu nhẹt bia rượu. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng kinh tế gia đình và nhất là thực hiện luật giao thông. Ông bảo, đây là luật rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người, cần được tuân thủ nghiêm ngặt hàng ngày với mỗi người, mỗi gia đình. 
 
Mục sư Ha Hắck ngoài việc gương mẫu, ý thức chấp hành luật pháp, cùng gia đình và cộng đồng làm ăn xây dựng kinh tế còn thực hiện nhiều hoạt động xã hội mà với cương vị của mình, ông đã hết lòng thực hiện. Đó là việc phối hợp cùng chính quyền, các đoàn thể trong xã, trong huyện tham gia giải quyết có hiệu quả những vụ  việc liên quan tới dân tộc, tôn giáo. Những tranh chấp trong dòng tộc hay giữa các gia đình, ông đều tham gia hòa giải trên tinh thần tốt đời, đẹp đạo. Đặc biệt, trong việc vận động bà con không chặt phá rừng, mục sư là một trong những người hăng hái. Thời gian trước đây, bà con ở thôn 6, Ninh Gia, huyện Đức Trọng và thôn 4, xã Đạ Long, huyện Đam Rông có tham gia phá rừng làm rẫy, mục sư đã phối hợp với các lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền vận động bà con yên tâm làm ăn sinh sống, không tự ý phá rừng lấn chiếm đất lâm nghiệp. Việc thuyết phục hợp tình, hợp lý của mục sư đã góp phần giúp vụ việc được giải quyết êm đẹp, không gây ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự địa phương cũng như đời sống của bà con. Và  trong những vụ việc liên quan tới hoạt động truyền đạo trái phép của các tổ chức tôn giáo nước ngoài, ông luôn vận động các chức sắc, tín đồ Tin lành chấp hành đúng pháp luật của nhà nước, tránh làm xáo trộn đời sống tín ngưỡng, tinh thần của bà con. Mục sư nói: “Bà con yên tâm làm ăn, kính Chúa yêu nước là điều tốt đẹp nhất, là mong muốn của tôi cũng như của giáo hội. Tôi xác định phụng sự tốt cho bà con cũng là phụng sự tốt, làm đẹp lòng Chúa”. Uy tín của mục sư đã được chính quyền xã, huyện cũng như tỉnh đánh giá rất cao và trao tặng nhiều bằng khen xứng đáng cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để mục sư thực hiện việc rao giảng của mình. 
 
Là người con của quê hương, là tín đồ ngoan đạo, là người hướng dẫn đầy trách nhiệm của các tín đồ Tin lành, mục sư Kon Sơ Ha Hắck đã, đang và tiếp tục góp sức mình vào xây dựng một miền quê yên bình và đầm ấm.
 
DIỆP QUỲNH