Tấm lòng nhân ái của một vị linh mục

04:02, 16/02/2014

Gần 30 năm làm chánh xứ ở Giáo xứ Phú Sơn, linh mục Nguyễn Hưng Lợi là một linh mục giàu lòng nhân ái. Ông rất mực yêu thương con người, yêu trẻ thơ, thấm nhuần lời dạy của Chúa và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, rao giảng Giáo lý, Tin Mừng nhưng không tách rời khỏi trách nhiệm công dân.

Linh mục Nguyễn Hưng Lợi thường xuyên quan tâm, chăm lo cho các em học sinh DTTS
Linh mục Nguyễn Hưng Lợi thường xuyên quan tâm, chăm lo cho các em học sinh DTTS
Gần 30 năm làm chánh xứ ở Giáo xứ Phú Sơn, linh mục Nguyễn Hưng Lợi là một linh mục giàu lòng nhân ái. Ông rất mực yêu thương con người, yêu trẻ thơ, thấm nhuần lời dạy của Chúa và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, rao giảng Giáo lý, Tin Mừng nhưng không tách rời khỏi trách nhiệm công dân. Ông luôn gần gũi, động viên giáo dân vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, trở thành những tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng. Linh mục Nguyễn Hưng Lợi xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn hiện nay.  
 
Với phương châm “Kính chúa yêu nước”, luôn kết hợp giữa đạo và đời, chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những em bé mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Cứ thế, bằng suy nghĩ chân thành, việc làm thiết thực, linh mục Nguyễn Hưng Lợi đã sống trong lòng nhân dân, chiếm được cảm tình của đông đảo bà con giáo dân không riêng của Lâm Hà, Lâm Đồng mà cả với những người không theo đạo.
 
Trao đổi với chúng tôi, linh mục Nguyễn Hưng Lợi - Chánh xứ Giáo xứ Phú Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh Lâm Đồng cho biết: Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, tôi luôn mong muốn bà con giáo dân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung được ấm no, hạnh phúc, thực hiện theo tinh thần “Sống phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Chính vì thế, trong bổn phận của mình tôi luôn hướng bà con đến những việc làm thiện, hành động hữu ích. Nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành địa phương, nhiều tổ chức xã hội, nhiều tấm lòng hảo tâm, Giáo xứ Phú Sơn chúng tôi đã làm được nhiều việc có ý nghĩa, được cộng đồng quý trọng, nhân dân tin yêu. Chúng tôi mong muốn bà con giáo dân Phú Sơn và đông đảo nhân dân nói chung tiếp tục phát huy tinh thần thi đua yêu nước, làm giàu trên quê hương Lâm Đồng và biết chia sẻ với cộng đồng, với những mảnh đời khốn khó… góp phần tạo dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
 
Giáo xứ Phú Sơn nhiều năm qua đã có sự phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ huyện Lâm Hà, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên… thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa như xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương, xóa nhà tạm, nhà tranh dột nát… Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà thành lập một phòng khám châm cứu nhân đạo được duy trì thường xuyên từ năm 1997 đến nay. Thống kê sơ bộ thời gian qua đã khám, châm cứu, cấp thuốc cho hơn 40 ngàn lượt người không phân biệt lương giáo với tổng kinh phí ước khoảng 700 triệu đồng. Nhiều giáo xứ như Nam Ban, Lán Tranh, Giáo họ Đoàn kết, Tân Văn, Rơ Lơm, Đampău, Đinh Văn, Yên Thành… nhiều năm qua cũng đã góp công rất lớn trong thực hiện chăm lo sức khỏe nhân dân, phối hợp với ngành chức năng, mời y bác sĩ ở thành phố Hồ Chí Minh về khám bệnh miễn phí, mổ mắt cho 192 người, cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trị giá hàng trăm triệu đồng. 
 
Một dấu ấn sâu sắc đối với trẻ em K’Ho, Chu Ru đó là được linh mục Nguyễn Hưng Lợi, được các sơ Dòng Thánh Phaolo mở rộng tấm lòng nhân ái, giang rộng vòng tay đón các em người DTTS mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nuôi dạy và cho các em được đến trường, nhiều em sau khi sống và học tập ở đây đã trở thành những công dân thành đạt, nhiều em ở lại công tác tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều em trở về gắn bó và tiếp tục cống hiến cho địa phương. 
 
Điều tâm đắc và đeo đuổi trong con người linh mục Nguyễn Hưng Lợi chính là chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, ông thường xuyên quan tâm và đóng góp cho Quỹ khuyến học của huyện, thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà, trao học bổng cho những em học sinh nghèo, học sinh DTTS vượt khó học giỏi từ tiểu học đến đại học có tổng trị giá trên 150 triệu đồng mỗi năm. 
 
Xuất phát từ tình cảm đối với con người, quê hương, đất nước, đặc biệt tình yêu đối với trẻ thơ, linh mục Nguyễn Hưng Lợi đã sáng tác nhiều tác phẩm thơ, nhạc, truyện ngắn dành cho thiếu nhi. 
 
Nhận định của ông Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng lại thêm một lần nữa khẳng định tấm gương tiêu biểu trong chức sắc tôn giáo cần được trân trọng: “Với vai trò của một đại diện chức sắc tôn giáo, nhiều năm qua, linh mục Nguyễn Hưng Lợi đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với Đảng, Nhà nước và  nhân dân, một lòng “kính chúa yêu nước”. Trên mọi lĩnh vực, ông đều thể hiện cái tâm bác ái, vì cộng đồng, vì quê hương, đất nước. Đặc biệt, ông chính là cầu nối giữa giáo dân với chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục vận động giáo dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực. Góp phần duy trì và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân vì một “Xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”. 
 
Nguyệt Thu