Top 40 trường nghề chất lượng cao của cả nước

03:02, 04/02/2014

Năm 2013, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận là trường nằm trong top 40 trường nghề chất lượng cao của cả nước. Đây là nơi phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lao động có tay nghề giỏi đáp ứng thị trường lao động hiện nay. 

Năm 2013, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận là trường nằm trong top 40 trường nghề chất lượng cao của cả nước. Đây là nơi phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lao động có tay nghề giỏi đáp ứng thị trường lao động hiện nay. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa thăm và tặng hoa chúc mừng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa thăm và tặng hoa chúc mừng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
 
Ông Trương Thúc Hiếu - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt cho biết, năm học 2012 - 2013 vừa qua, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đào tạo 4.437 HSSV, trong đó, có 2.708 HSSV hệ dài hạn cao đẳng nghề và trung cấp nghề, 1.312 học viên hệ sơ cấp nghề và sư phạm nghề, 417 học viên tại các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoài ra còn có 7.965 học viên học bồi dưỡng tại trường. Chất lượng đào tạo trong năm có 92,6% HSSV thi đạt tốt nghiệp, kết quả học tập gần 37% đạt loại giỏi và khá, 58% đạt loại trung bình, 82% HSSV có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, HSSV của trường đã tham gia các cuộc thi toàn quốc và đạt được kết quả cao như cuộc thi “Đầu bếp giỏi Nha Trang mở rộng lần thứ nhất năm 2013”, cuộc thi tin học văn phòng quốc tế của Microsoft, tham gia các kỳ đánh giá do Tổng cục Dạy nghề tổ chức. Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt giữ vững là đơn vị trường có chất lượng kiểm định dạy nghề ở cấp độ 3 (cấp độ cao nhất). Với sự nỗ lực của mình, Trường đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận là trường chất lượng cao theo Quyết định số 784/QĐ - LĐTBXH ngày 21/5/2013 về việc phê duyệt danh sách 40 trường công lập để tập trung đầu tư thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020, và là một trong hai trường dạy nghề trọng điểm của khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận được phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 1951/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Hiện nay, Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt có 130 CBVCNV, trong đó, có 106 giáo viên cơ hữu. Cụ thể, có 92 giáo viên tham gia giảng dạy hệ dài hạn với trình độ trên đại học, đạt 40,5%; còn lại 100% đạt chuẩn giáo viên dạy nghề theo quy định của Bộ LĐ - TB & XH. Ngoài ra, trường còn mời thỉnh giảng 115 giáo viên từ các trường bạn, các doanh nghiệp tham gia giảng dạy. Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đã điều chỉnh 22 chương trình đào tạo cho tất cả các nghề thuộc các khoa chuyên môn, trong đó, có mời các doanh nghiệp tham gia xây dựng điều chỉnh chương trình nhằm đáp ứng yêu cầu người học và thực tiễn xã hội. Bên cạnh đó, trường còn ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo với 19 doanh nghiệp trong tỉnh, đồng thời, tổ chức giao lưu doanh nghiệp với học sinh, sinh viên trong trường để tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho các em. Ngoài ra, trường còn thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp tổ chức cho học sinh, sinh viên thực tập sản xuất tại doanh nghiệp và các cơ sở dịch vụ trong tỉnh để các em tích lũy kinh nghiệm, nhiều em đã được nhận vào làm ngay sau khi tốt nghiệp. Với những nỗ lực của mình, năm học 2012 - 2013, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đã đạt được nhiều thành tích như: 2 giải nhì và 1 giải ba tại Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc 2013, 1 giải ba tại Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc 2012, 1 giải khuyến khích tại cuộc thi “Đầu bếp giỏi Nha Trang mở rộng lần thứ nhất” năm 2013, 3 HSSV được cấp chứng chỉ của Microsoft trong cuộc thi Tin học văn phòng quốc tế, trên 75% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 1 cá nhân được công nhân danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 5 tập thể trực thuộc đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 1 tập thể và 3 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen… Năm học 2013 - 2014, nhà trường tuyển sinh 720 HSSV, trong đó, 441 SV hệ cao đẳng và 279 HSSV hệ trung cấp, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là tổ chức đào tạo cho 4.059 HSSV. 
 
Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt trong năm học 2013 - 2014 là xây dựng trường theo tiêu chí của Bộ LĐ - TB & XH và Tổng cục Dạy nghề là trường chất lượng cao trong hệ thống dạy nghề của cả nước. Đồng thời, triển khai đề án đào tạo cho 1 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế (Công nghệ sinh học), 3 nghề trọng điểm cấp độ ASEAN (Công nghệ ô tô, Kỹ thuật chế biến món ăn, Điện công nghiệp), 2 nghề trọng điểm cấp độ Quốc gia (Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm, Quản trị nhà hàng) giai đoạn 2011 - 2015. Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học ứng dụng vào chương trình đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng các lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Phát triển nguồn nhân lực du lịch, dịch vụ đáp ứng yêu cầu về chất lượng, trình độ đào tạo đảm bảo tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh và hội nhập khu vực; Phát triển đào tạo nghề nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp cơ khí, điện tử, tin học, liên kết đào tạo với các doanh nghiệp. 
 
Nhân dịp đến thăm và chúc mừng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2013, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa đánh giá cao nỗ lực mà thầy trò nhà trường đạt được trong việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cho địa phương, đáp ứng nhu cầu của xã hội, với 85% sinh viên ra trường có việc làm ngay. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa để xứng đáng là nơi đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có chất lượng cho địa phương.
 
Tuấn Hương