Vì cuộc sống bình yên

03:02, 25/02/2014

Thượng tá Trần Vĩnh Phú - Trưởng Công an huyện Đam Rông nói với chúng tôi: Năm 2013, đặc biệt là trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014, cuộc sống trên địa bàn huyện Đam Rông được đánh giá bình yên, hạnh phúc nhất. Để có cuộc sống bình yên đó, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc tạo dựng cuộc sống no đủ cho người dân, lực lượng công an huyện đã có những việc làm thiết thực để đảm bảo ANCT-TTATXH.

Thượng tá Trần Vĩnh Phú - Trưởng Công an huyện Đam Rông nói với chúng tôi: Năm 2013, đặc biệt là trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014, cuộc sống trên địa bàn huyện Đam Rông được đánh giá bình yên, hạnh phúc nhất. Để có cuộc sống bình yên đó, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc tạo dựng cuộc sống no đủ cho người dân, lực lượng công an huyện đã có những việc làm thiết thực để đảm bảo ANCT-TTATXH.
 
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, gắn với việc lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANCT-TTATXH, ngay từ đầu năm 2013, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đam Rông đặc biệt quan tâm đến công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng dân tộc, vùng giáp ranh và các địa bàn giáp ranh. Cùng với đó, công an huyện tập trung xây dựng thực lực cách mạng ngay từ cơ sở, bằng việc duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 52 tổ ANND, với 27 thành viên, 8 tổ tuần tra nghĩa vụ, 46 tổ hòa giải, với 201 thành viên, thiết lập 51 điểm đăng ký tạm trú tại các thôn, buôn. Bên cạnh đó, công an huyện đã phối hợp ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, kế hoạch liên tịch, liên ngành với tổ chức Mặt trận Tổ quốc, Hội CCB, Công đoàn, Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, ngành Giáo dục, Phòng Tư pháp, Đài TT-TH huyện trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTQ, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật, giáo dục cảm hóa người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Nhờ vậy, trong năm 2013, công an huyện đã được quần chúng nhân dân ở địa phương cung cấp 40 đơn, tin báo tố giác tội phạm và đã tiến hành điều tra, xử lý đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, công an huyện, xã đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tổ chức 75 buổi tuyên truyền pháp luật tại 52 thôn, buôn, với sự tham gia của hàng ngàn lượt dân. Hiệu quả mang lại là nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân địa phương không ngừng được nâng cao, đã góp phần giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
 
Trong công tác đảm bảo ANCT-TTATXH do lực lượng công an đảm trách: Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh, Kế hoạch công tác của Giám đốc Công an tỉnh và Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy, lãnh đạo công an huyện đã xác định một số mặt công tác trọng tâm năm 2013, triển khai xây dựng một số nghị quyết chuyên đề về: Thực hiện Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; Phát động phong trào thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; Quản lý tình trạng di dân tự do của đồng bào Mông; Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; Duy trì có hiệu quả phong trào thi đua “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”. Mặt khác, công an huyện đã tranh thủ được sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, các người có uy tín trong đồng bào DTTS, các chức sắc tôn giáo, nên đã tạo được điều kiện thuận lợi trong công tác bảo đảm ANCT. 
 
Trong lĩnh vực TTATXH, ngoài việc nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực hành chính, giao thông, kinh tế, bảo vệ tài nguyên, môi trường khoáng sản… Công an huyện Đam Rông đã làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, liên tục ra quân trấn áp tội phạm, không cho chúng móc nối hình thành băng nhóm, hành xử theo luật xã hội đen. Chỉ tính trong năm 2013, công an huyện đã điều tra, khám phá 38/40 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 37/97 bị can, chuyển PC45 Công an tỉnh 1 vụ, 1 đối tượng, chuyển VKSND huyện đề nghị truy tố 31/76 bị can, quản lý, giám sát chặt chẽ các đối tượng sưu tra, có tiền án, tiền sự… Đặc biệt, để công tác giữ gìn ANCT-TTATXH đạt được kết quả tốt, bền vững, ngoài việc tăng cường công an huyện xuống giữ trọng trách trưởng công an xã một số địa phương trọng điểm, công an huyện đã xây dựng và thường xuyên củng cố hoạt động 3 chốt công an tại 3 địa bàn xung yếu ở Đèo Chuối, Tiểu khu 212, Đèo Phú Mỹ để ứng phó, xử lý kịp thời những diễn biến về ANCT-TTATXH. Nhờ vậy, tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn huyện Đam Rông trong những năm qua, đặc biệt là năm 2013 và trước, trong, sau Tết Giáp Ngọ 2014 được bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo cho người dân có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc!.
 
Hoàng Kiến Giang