Càng khó khăn càng phải vươn lên

04:03, 26/03/2014

Xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) vẫn còn đó những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là những đứa trẻ mồ côi cha, mẹ từ khi mới lọt lòng hay cha mẹ ly hôn mỗi người một ngã… Vậy mà, các em đã biết vượt qua "rào cản" của cuộc đời để vươn lên trong cuộc sống và đạt kết quả cao trong học tập. 

Xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) vẫn còn đó những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là những đứa trẻ mồ côi cha, mẹ từ khi mới lọt lòng hay cha mẹ ly hôn mỗi người một ngã… Vậy mà, các em đã biết vượt qua “rào cản” của cuộc đời để vươn lên trong cuộc sống và đạt kết quả cao trong học tập. 
 
* Em Hoàng Thị Ngọc Trang (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái):
 
Em là một tấm gương vượt khó học giỏi đáng khâm phục, tuyên dương. Ngọc Trang là con út trong gia đình 4 chị em. Từ lúc mới 2 tuổi, em đã chịu cảnh cha mẹ ly hôn. Hiện, cả 4 chị em Trang sống với mẹ là chị Lê Thị Tuyết. Gia đình em không có nổi một sào đất để làm, nên gia cảnh gặp rất nhiều khó khăn. Dù tuổi còn nhỏ, lại là con út trong gia đình, ngoài thời gian học ở Trường, Trang còn thường xuyên phụ mẹ nấu cơm, rửa chén, giặt quần áo… Trong suốt thời gian học từ lớp 1 đến lớp 5, em luôn là học sinh giỏi của Trường. Ngọc Trang tâm sự: “Nhà cháu chẳng có vườn, nên ngày này qua tháng khác, mẹ cháu phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi 4 chị em ăn học. Nhiều lúc trong nhà không có gạo ăn, cháu phải ăn tạm trái bắp cho “lót dạ” để đi học. Thương mẹ vất vả bao nhiêu, thì chị em cháu càng tự bảo ban nhau cố gắng học giỏi để sau này có thể bù đắp lại công ơn của mẹ…”. 
 
 
 
 
* Em Vũ Thị Bích Hạnh (học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Thị Pha): 
 
Nhà có 3 chị em, Hạnh là con cả trong gia đình. Gia cảnh của Hạnh rất khó khăn, bố mẹ cũng đã ly hôn. Hiện, 3 chị em Hạnh đang sống chung với mẹ. Một mình mẹ Hạnh là chị Nguyễn Thị Mừng làm nghề tranh thêu tay để nuôi 3 chị em ăn học. Là chị cả trong gia đình, lại sớm thiếu bóng cha, nên ngoài việc học, em còn phải làm rất nhiều việc để giúp mẹ và chăm sóc cho 2 em. Vì thế, từ lâu em đã trở thành một thợ thêu giỏi có thể giúp mẹ làm ra tiền để lo cho cuộc sống gia đình. Đáp lại tình thương của mẹ, trong suốt những năm học cấp 2 và cả học kỳ 1 năm lớp 10, em luôn là học sinh giỏi. Hạnh chia sẻ: “Bố mẹ không còn sống với nhau, em buồn lắm. Dù có khó khăn đến mấy, em cũng không bỏ học. Em là chị cả, nên phải cố gắng học thật giỏi để làm gương cho 2 em noi theo”. 
 
 
 
 
 
* Em Nguyễn Thị Nga (học sinh lớp 6, Trường THCS Đại Lào): 
 
Nga là con cả trong một gia đình có 2 chị em mồ côi cha từ lúc còn nhỏ. Nga lớn lên thiếu vắng sự nâng nui, chăm sóc của cha. Còn mẹ Nga thì luôn phải thức khuya dậy sớm với công việc buôn ve chai để nuôi 2 chị em ăn học. Thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ, Nga đã ý thức được rằng, mình phải làm một người con hiếu thảo với mẹ bằng cách học thật giỏi. Chính vì lẽ đó mà 6 năm qua, năm nào Nga cũng có kết quả học lực giỏi, hạnh kiểm tốt. Ước mơ lớn nhất của Nga, là sau này sẽ trở  thành một bác sỹ để chữa bệnh giúp người nghèo. “Gia cảnh cháu khó khăn lắm, nhiều lúc đi học không có vở để viết bài. Nhưng, càng khó khăn cháu càng phải cố gắng học thật giỏi để làm vui lòng mẹ”- Nga bộc bạch.
 
 
 
KHÁNH PHÚC - HỮU SANG