Chi bộ Đồng Tâm vận động hiến đất xây đường

04:03, 12/03/2014

Phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn không còn là chuyện lạ. Nhưng đối với đất nằm ở  trung tâm thị trấn thì phải có sự đồng thuận của người dân rất cao...

Phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn không còn là chuyện lạ. Nhưng đối với đất nằm ở  trung tâm thị trấn thì phải có sự đồng thuận của người dân rất cao. Và Chi bộ Tổ dân phố Đồng Tâm, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương đã đi tiên phong vận động người dân “đồng tâm hiệp lực” trong vấn đề này.
 
 Người dân hiến đất xây đường Đồng Tâm
Người dân hiến đất xây đường Đồng Tâm
 
Để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, thay đổi bộ mặt của thị trấn cần phải có kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước. Trong khi ngân sách đầu tư còn khó khăn, việc người dân chung tay góp sức, hiến đất xây dựng đường sá rất cần thiết và đáng khích lệ. Tổ dân phố Đồng Tâm, thị trấn Lạc Dương đã đi đầu phong trào này trên địa bàn thị trấn trong thời gian qua. 
 
Tổ dân phố Đồng Tâm nằm ngay cửa ngõ trên con đường trục chính mang tên dẫy núi Lang Biang huyền thoại dẫn vào trung tâm thị trấn Lạc Dương. Cung đường Lang Biang dài trên 2 km nhưng chiếm trọn gần một phần ba đoạn đường nằm trên địa giới Tổ dân phố Đồng Tâm. Bên cạnh đường Lang Biang, tuyến đường có tên gọi Đồng Tâm dài gần 1 km chạy quanh tổ dân phố là nơi sinh sống, kinh doanh, sản xuất nông nghiệp của 87 hộ với 525 nhân khẩu. Phác thảo sơ bộ như thế để thấy, muốn sớm triển khai thực hiện xây dựng đường Lang Biang và Đồng Tâm rất cần sự ủng hộ của người dân, nhất là các hộ có đất, nhà mặt phố dọc hai tuyến đường này. 
 
Theo Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Đồng Tâm Dương Quang Huy cho hay, trước khi bắt tay vào vận động nhân dân, Chi bộ Tổ dân phố Đồng Tâm đã tổ chức họp chi ủy và tiến hành khảo sát, nắm bắt hiện trạng nhà, đất của từng hộ, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân. Qua đó, chi bộ và tổ dân phố tổ chức họp cán bộ, đảng viên lấy ý kiến tham gia bàn thảo, tạo sự thống nhất trong hành động; xác định chủ trương, biện pháp thực hiện và giao nhiệm vụ cho mỗi đảng viên trong công tác vận động quần chúng. Chi bộ có hẳn nghị quyết chuyên đề về vận động nhân dân hiến đất làm đường Lang Biang và đường Đồng Tâm, với phương châm cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện. Sau khi ban hành nghị quyết, tổ chức họp dân và mời cả chủ đầu tư tham dự để trao đổi trực tiếp với dân trong không khí dân chủ, cởi mở, tạo tiếng nói đồng thuận quyết tâm thực hiện. Chính vì vậy, chủ trương thực hiện dự án đầu tư làm đường của nhà nước được bà con trong tổ dân phố đón nhận, ủng hộ và tự nguyện giao mặt bằng thi công dự án đường trục chính Lang Biang và đường nhánh Đồng Tâm. 
 
“Điều đáng mừng là, chỉ sau 4 cuộc họp vận động đã có 96% số hộ  dân sống hai bên đường Lang Biang và đường Đồng Tâm tự nguyện đăng ký tham gia hiến đất” - Bí thư Dương Quang Huy cho hay. Theo đó, các hộ sống hai bên đường Lang Biang đã hiến 1.7.57 m 2 đất, đấy là chưa kể vật kiến trúc, hoa màu. Nếu tính giá đất từ 1 - 1,5 triệu đồng/1 m2 thì số đất dân hiến xây đường Lang Biang có giá trị gần 2 tỷ đồng. Vậy mà có hộ hiến hơn 70 m mặt tiền, sâu gần 4 m, điển hình đó là gia đình cán bộ hưu trí, bác Lê Ngọc Chấn. Tương tự, tuyến đường Đồng Tâm dài 822 m, được thiết kế xây dựng rộng 9,5 m với hệ thống điện đường và mương thoát nước hai bên có tổng kinh phí đầu tư xây lắp là 13 tỷ đồng. Số diện tích đất cần dân hiến để xây dựng tuyến đường này hơn 2.000 m 2, liên quan đến 61 hộ có nhà, đất dọc hai bên đường, trong đó có 7 hộ dịch đến một phần nhà cửa đã xây dựng tương đối kiên cố. Thế nhưng, hầu hết các hộ đều sẵn sàng hiến đất và đã giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công. Không những thế, một số gia đình còn hiến từ 60 - 72 m 2 đất mặt tiền, đơn cử như gia đình Bác Vũ Hán.
 
Theo tính toán của người dân, tổng số đất, vật kiến trúc và cây trồng mà các hộ dân hiến để xây đường Đồng Tâm có giá trị lên đến 3,8 tỷ đồng. Bí thư Dương Quang Huy chia sẻ, bên cạnh nhiều hộ nằm trên hai tuyến đường sẵn sàng góp đất thì cá biệt một vài hộ phải kiên trì vận động thuyết phục mới thuận lòng. Song nhìn chung người dân Tổ dân phố Đồng Tâm đã một lòng “đồng tâm” cùng nhà nước xây đường phố khang trang, thể hiện mối đoàn kết, trên dưới một lòng từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân. Để thực hiện được kết quả trên, bài học kinh nghiệm được rút ra đó là người đứng đầu chi bộ, tổ dân phố phải sát dân, tranh thủ những đảng viên, cán bộ và người có uy tín trong cộng đồng dân cư ủng hộ, gương mẫu đi đầu thì việc vận động, thuyết phục người dân sẽ thuận lợi và đạt kết quả tốt. Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương Nguyễn Công Trứ cho biết thêm, việc người dân Tổ dân phố Đồng Tâm hiến đất đã tạo ra phong trào chung đối với thị trấn. Qua đó, hơn 50% chiều dài tuyến đường trục chính Lang Biang đã được người dân ở các tổ dân phố khác đồng lòng hiến đất và đó là cơ sở để thị trấn hoàn thành công tác vận động quần chúng hiến đất, giao mặt bằng thực hiện đầu tư dự án này.   
 
Với thành tích đạt được trong quá trình vận động quần chúng hiến đất làm đường, Chi bộ Tổ dân phố Đồng Tâm xứng đáng là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của thị trấn và được tỉnh tặng bằng khen.         
 
XUÂN TRUNG