Giám sát thực hiện chính sách giáo dục mầm non tại Bảo Lộc, Di Linh

04:03, 16/03/2014

Tiếp tục chương trình làm việc về việc giám sát thực hiện chính sách chương trình giáo dục mầm non, ngày 13/3/2014, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc tại thành phố Bảo Lộc.

* Cần sự tham gia của toàn xã hội đối với chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
 
Tiếp tục chương trình làm việc về việc giám sát thực hiện chính sách chương trình giáo dục mầm non, ngày 13/3/2014, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc tại thành phố Bảo Lộc. Đoàn đã đến thăm Trường Mẫu giáo Kim Đồng II, MN Hoa Hồng, Đạ Nghịch và Mẫu giáo Họa Mi - thành phố Bảo Lộc để lắng nghe các ý kiến kiến nghị của nhà trường, giáo viên một số trường còn gặp khó khăn như: thiếu biên chế, nhất là cho cấp dưỡng và bảo vệ. Các chế độ chính sách của nhà nước về hỗ trợ học phí, tiền ăn trưa… cho học sinh mầm non thuộc diện hộ nghèo, DTTS đều được các trường thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, đa số các trường mầm non trên địa bàn thành phố đều gặp khó khăn trong tìm nguồn chi lương cho cấp dưỡng, nhà bếp. Một số người trước đây là giáo viên biên chế hưởng lương theo ngân sách, khi chuyển sang cấp dưỡng lại hưởng theo ngạch bậc nhân viên, gây bức xúc, tâm tư…
 
Ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng Đoàn ĐBQH thay mặt đoàn tặng quà cho Trường Mầm non Sao Mai
Ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng Đoàn ĐBQH thay mặt đoàn tặng quà cho
Trường Mầm non Sao Mai
 
Theo báo cáo của Phòng Giáo dục Bảo Lộc, đến thời điểm này, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%/2.855 cháu. Toàn thành phố có 12 trường công lập và 17 trường tư thục mầm non. Phòng giáo dục cũng kiến nghị Đoàn ĐBQH về các vấn đề như: cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, phòng học có một số đơn vị trường chưa thật sự đảm bảo theo hướng kiên cố hóa, có nhiều dân cư nơi khác đến cư trú làm ăn sinh sống nên số trẻ 5 tuổi đông, do đó nhiều lớp học dạy trẻ 5 tuổi vượt quá quy định so với điều lệ trường mầm non. Kiến nghị nên xây dựng nhà trẻ thuộc quản lý nhà nước để phục vụ trẻ từ 6 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi, vì hiện nay chưa có một cơ sở nhà nước nào, trong khi nhu cầu của xã hội lại ngày càng bức thiết. Để tiến tới lộ trình đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại Bảo Lộc, cũng cần sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cần tăng cường công tác tuyên truyền một cách có hiệu quả để nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề này.
 
Ngày 14/3/2014, sau khi đi thăm và kiểm tra thực tế tại Trường Mẫu giáo Liên Đầm, Mẫu giáo Bảo Thuận, Mầm non Sao Mai và Mầm non Tư thục Minh Trí, đoàn đã làm việc với UBND huyện và các phòng, ban của huyện Di Linh về việc thực hiện chính sách giáo dục mầm non và lộ trình tiến tới phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi dự kiến sẽ đạt vào cuối 2014. Di Linh hiện nay có 28 trường mầm non, trong đó 22 trường công lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được đầu tư kịp thời, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập của trẻ. Đặc biệt, số trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp với 3.440 trẻ, trong đó học sinh dân tộc 133 cháu, đạt tỷ lệ 100%. Huyện cũng kiến nghị với Đoàn ĐBQH về việc cho phép bổ sung các phòng mầm non đã xuống cấp trong chương trình kiên cố hóa, nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2012 - 2015. Đề nghị tỉnh duyệt đủ biên chế cho các trường mầm non theo quy định tại Thông tư liên tịch số 71/2007 của Bộ Giáo dục & Đào tạo - Bộ Nội vụ. Đặc biệt, kiến nghị đầu tư cho Trường Mẫu giáo Sơn Điền hiện đang còn rất khó khăn, phòng học tạm bợ… 
 
Dịp này, Đoàn Đại biểu Quốc hội đã đến thăm các trường mầm non tiêu biểu và tặng quà cho 12 trường mầm non tại Cát Tiên, Bảo Lộc và Di Linh, mỗi phần quà trị giá trên một triệu đồng.
 
NGUYỆT THU