Đức Trọng: Xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Nhất

03:03, 13/03/2014

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự chủ động sáng tạo trong lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND và sự nỗ lực vươn lên của mọi tầng lớp nhân dân, huyện Đức Trọng đã gặt hái được những thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực CT-KT-XH...

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự chủ động sáng tạo trong lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND và sự nỗ lực vươn lên của mọi tầng lớp nhân dân, huyện Đức Trọng đã gặt hái được những thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực CT-KT-XH. Liên tục từ năm 2006 đến 2013 huyện Đức Trọng được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc, được UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Cờ thi đua và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Vinh dự hơn, ngày 14/3/2014, Đảng bộ - chính quyền - nhân dân huyện Đức Trọng được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng, do có những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2008-2012. 
 
 Trung tâm hành chính huyện Đức Trọng - Ảnh: Thanh Toàn
Trung tâm hành chính huyện Đức Trọng - Ảnh: Thanh Toàn
 
Sau nhiều lần tách, nhập và thay đổi tên gọi, đến năm 1987 huyện Đức Trọng chính thức ổn định địa giới hành chính với 14 xã và TT Liên Nghĩa theo Quyết định 157/QĐ-HĐBT của HĐBT. Từ đó, huyện Đức Trọng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, được chọn là một trong bốn địa phương trọng điểm KT-XH của tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, trong giai đoạn 2008-2013, phát huy những lợi thế về vị trí địa lý là cửa ngõ của TP Đà Lạt, có điều kiện để phát triển thành trung tâm sản xuất nông-công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại, lợi thế về đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá cao, năng lực lãnh, chỉ đạo, quản lý điều hành, vận động nhân dân của tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ huyện xuống cơ sở từng bước được nâng cao, huyện Đức Trọng đã không ngừng phát động các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: Xây dựng hệ thống chính trị; phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và gặt hái được những thành tựu to lớn. Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị: Xác định con người và tổ chức bộ máy là yếu tố quyết định thắng lợi việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nên cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung công tác đào tạo, đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ từ huyện xuống cơ sở. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, công chức của huyện Đức Trọng không ngừng được chuẩn hóa, năng lực, hiệu quả công tác không ngừng được nâng cao. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức của Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cũng được thường xuyên tiến hành. Do vậy, tỷ lệ TCCS Đảng TSVM tăng từ 66% năm 2008, lên 79,03% năm 2012, việc ban hành Nghị quyết của HĐND các cấp ngày càng sâu sát, đúng trọng tâm, trọng điểm yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương; việc quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng cao, nên đã thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng các cấp, các chương trình, dự án của Nhà nước; việc tuyên truyền vận động của mặt trận và đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung, phương thức, lẫn lực lượng tham gia, tạo được sự đồng thuận của xã hội trong mọi lĩnh vực cuộc sống. 
 
Trong lĩnh vực phát triển kinh tế: Sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi dựa vào lợi thế của địa phương không ngừng được mở rộng và mang lại hiệu quả cao. Theo đó, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp hàng năm tăng bình quân 15,2%, giá trị trên một đơn vị diện tích năm 2012 đạt bình quân 101 triệu đồng/ha, tăng 21 triệu đồng so với năm 2011. Giá trị sản xuất CN-TTCN năm 2012 đạt 1.925 tỷ đồng, tăng 20,15% so với năm 2011. Giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ năm 2012 đạt 2.210 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm 2011. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 34 triệu USD, tăng 22,78% so với năm 2011. Lĩnh vực xây dựng, quản lý TT đô thị cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ, cho phép huyện Đức Trọng có cơ sở để xin chủ trương Trung ương nâng cấp TT Liên Nghĩa thành thị xã Đức Trọng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt kết quả tốt, theo chiều hướng năm sau luôn cao hơn năm trước.
 
Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội: Do thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động, nên huyện Đức Trọng đã tập trung được các nguồn lực thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, chương trình xây dựng NTM, các chương trình mục tiêu quốc gia. Sự nghiệp GD-ĐT phát triển nhanh-bền vững theo hướng đa dạng về loại hình, phương thức đào tạo. Hiện trên địa bàn huyện có 80 trường học từ mẫu giáo đến THPT và đã có 32 trường đạt chuẩn quốc gia, hàng năm trên 41.000 học sinh được đào tạo, đã đáp ứng được nhu cầu trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, lao động trong các loại hình. Mạng lưới y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ y, BS không ngừng được tăng cường, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Hoạt động văn hóa, thông tin có nhiều tiến bộ, hệ thống thông tin liên lạc, sóng PTTH phủ kín hầu hết các địa bàn; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao không ngừng phát triển, đạt được những thành tích nổi trội, đáp ứng tốt việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn huyện. Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh luôn được quan tâm đúng mức, góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng - an ninh, lấy sự ổn định ANCT làm cơ sở cho phát triển KT-XH…
 
Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua trên các lĩnh vực CT-KT-XH, đã cho phép huyện Đức Trọng thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu quan trọng trong giai đoạn 5 năm 2008-2012, chẳng hạn: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 15,7%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 9.131 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước do huyện quản lý đạt 1.520 tỷ đồng; giải quyết việc làm được 16.373 lao động; thu nhập bình quân đầu người đạt 31,53 triệu đồng, gấp 2,7 lần so với trước năm 2008; trên 95% cơ quan đạt cơ quan văn hóa; 80,2% thôn, tổ dân phố và 87% hộ dân đạt tiêu chuẩn văn hóa; trên 95% và 100% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và điện; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,93%, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS còn 10,13%... Đây là cơ sở để Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ - chính quyền - nhân dân huyện Đức Trọng giai đoạn 2008-2012.
 
HOÀNG ĐẠI HUYNH