Giàng Seo Pao với "con đường bình yên"

03:03, 25/03/2014

Từ một thôn nghèo với 100% hộ đói vào năm 2002 - ngày đầu lập nghiệp nơi vùng đất mới Đam Rông. Sau 12 năm, thôn 5, xã Rô Men đã trở thành thôn dẫn đầu về mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội, trong đó vai trò nòng cốt là Trưởng ban Mặt trận thôn 5 - Giàng Seo Pao với ý tưởng xây dựng khu dân cư "sáng - xanh - sạch - đẹp", mà bà con H'Mông nơi đây vẫn quen gọi là "con đường bình yên". 

Từ một thôn nghèo với 100% hộ đói vào năm 2002 - ngày đầu lập nghiệp nơi vùng đất mới Đam Rông. Sau 12 năm, thôn 5, xã Rô Men đã trở thành thôn dẫn đầu về mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội, trong đó vai trò nòng cốt là Trưởng ban Mặt trận thôn 5 - Giàng Seo Pao với ý tưởng xây dựng khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp”, mà bà con H’Mông nơi đây vẫn quen gọi là “con đường bình yên”. 
 
Kiệm lời, nói không lưu loát, nhưng tấm lòng yêu thương của Trưởng ban Mặt trận thôn 5 - Giàng Seo Pao dành cho dân bản chính là ý tưởng và việc làm cụ thể. Ấy là vào khoảng cuối năm 2009 - đầu năm 2010, khi mạng lưới điện quốc gia chính thức được kéo về thôn, nhờ sự quan tâm của Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đường, trường, trạm; thôn 5 từ chỗ thiếu thốn, nghèo đói, nay đã có điện, đường… 
 
Ngay khi có điện, ý thức tiết kiệm điện được vị Trưởng Ban công tác Mặt trận Giàng Seo Pao triển khai họp dân và vận động nhân dân mắc bóng đèn đường compact tiết kiệm 80% điện tiêu thụ. Lúc đầu, chỉ lác đác vài hộ lắp, về sau bà con thấy chỗ có, chỗ không, chỗ sáng, chỗ tối, nhiều người tự nguyện đến gặp bác Pao và xin đăng ký lắp thêm đèn. Con đường nội thôn dài 1.000m chính thức được thắp sáng vào ban đêm với hệ thống đèn chiếu sáng tiết kiệm điện gồm 30 bóng phân bố hợp lý, với số tiền ủng hộ từ nhân dân lên đến 20 triệu đồng. Số tiền không lớn, nhưng điều làm ông vui, chính là nhận thức của bà con đã thay đổi. Có điện, đường sáng, nhưng không dừng lại ở đó, ông Pao lại tiếp tục vận động nhân dân tham gia vào việc trồng cây xanh hai bên đường, thực hiện nếp sống văn hóa mới, ông bàn với già làng, bí thư chi bộ về những quy định nên đưa vào Quy ước như: không thả rong gia súc, gia cầm trên đường, không phơi nông sản trên đường, không cho trẻ em chơi đùa ngoài đường gây nguy hiểm… Đặc biệt, vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật về an toàn giao thông, đội nón bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu, không chở quá số người quy định, nhất là khi lưu thông trên tuyến đường nội thôn. Các quy định trên đều được họp dân, các cuộc họp đều đạt 90% tỷ lệ người dân tham gia, sau đó nhân dân thống nhất và Ban Công tác Mặt trận kiến nghị đưa vào quy ước. Định kỳ 1 tuần/lần nhân dân tập trung dọn vệ sinh công cộng. Nhà nhà đều chấp hành giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, thực hiện nghiêm “3 sạch” (sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ xóm). Hàng tuần/lần, từ 19h - 23h tổ tuần tra an ninh do ông Pao và các anh em công an viên phối hợp đi tuần tra kiểm soát từ đầu thôn đến cuối thôn, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác tố giác tội phạm, nếu ai phát hiện thấy người lạ khả nghi, thì phải khẩn trương thông báo cho tổ an ninh kịp thời giải quyết. 
 
Ông K’Siêng - Chủ tịch MTTQ huyện Đam Rông kể về nếp sống văn hóa nơi đây: “… Thôn có 767 người, 100% đồng bào dân tộc H’Mông, nhưng cả thôn thực hiện không uống rượu, không hút thuốc lá, tại các quầy bán tạp hóa trong thôn đều ký cam kết không bán rượu, thuốc lá. Nếu ai vi phạm sẽ bị phạt, ảnh hưởng đến việc bình xét gia đình văn hóa. Đám cưới chỉ uống nước ngọt…!”. Từ chỗ đói nghèo, vượt qua thử thách, nhân dân thôn 5 đã tìm được một hướng đi chung, đó là phải đoàn kết. Đoàn kết trong suy nghĩ, trong hành động, lời nói và trong từng việc làm cụ thể để thôn 5 trở thành thôn kiểu mẫu toàn diện.
 
NGUYỆT THU