Đoàn khu VI, một thời hào hùng

03:03, 26/03/2014

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), Ban liên lạc cán bộ Đoàn khu VI năm xưa và các Tỉnh Đoàn của 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp mặt thân mật cho hơn hai trăm cựu cán bộ Đoàn khu VI tại bờ biển Ninh Chữ xinh đẹp thuộc TP.Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) .

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), Ban liên lạc cán bộ Đoàn khu VI năm xưa và các Tỉnh Đoàn của 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp mặt thân mật cho hơn hai trăm cựu cán bộ Đoàn khu VI tại bờ biển Ninh Chữ xinh đẹp thuộc TP.Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận).
 
Cán bộ Đoàn khu VI chụp hình trước Tượng đài chiến thắng ở Phan Rang
Cán bộ Đoàn khu VI chụp hình trước Tượng đài chiến thắng ở Phan Rang
 
Khu VI là một vùng đất gồm nhiều tỉnh nằm ở cuối dãy Trường Sơn chạy xuống phía nam và các tỉnh miền duyên hải nằm ở Cực nam Trung bộ. Bằng cái nhìn chiến lược cho cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, từ rất sớm (tháng 10/1945) Chính phủ Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra quyết định thành lập chiến khu VI, sau đó hợp nhất lại hình thành nên liên khu V. Đến năm 1961 thì tách ra lập lại khu VI với một vùng kháng chiến rất rộng bao gồm cả Đăc Lăk, Khánh Hòa, Lâm Viên, Đồng Nai Thượng, Ninh Thuận, Bình Thuận. Đến cuối 1974, để phù hợp với tình hình mới của chiến trường, khu VI được tổ chức lại bao gồm các tỉnh Quảng Đức, Lâm Đồng, Tuyên Đức, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Tuy. Sau 1975, một số tỉnh giải thể và sáp nhập lại. Đến nay, khu VI của năm 1974 còn lại là 3 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Ninh Thuận. Khu VI còn được gọi là khu Nam Trung bộ, gọi theo bí danh là T6 có khi còn được gọi vui là T mì, vì khu VI là một chiến trường vừa ác liệt vừa vô cùng gian khổ, thiếu thốn, nhất là thiếu ăn thiếu mặc… Lương thực chủ yếu trong những năm đánh giặc chính là mì (mì) nên anh em thường gọi đùa là T mì!
 
Với truyền thống gắn bó giúp nhau trong chiến tranh và phối hợp nhau trong chiến đấu giữa các tỉnh của khu VI nên những năm hòa bình sau này thường vào những dịp hoặc những ngày kỷ niệm, các ngành của khu VI cũ hay tổ chức họp mặt để những cán bộ chiến sĩ năm xưa có điều kiện thăm nhau, ôn lại những kỷ niệm sinh tử khó quên của một thời và động viên nhau trong công tác, trong cuộc sống. Cũng với tinh thần và tình cảm như vậy, với sự hỗ trợ của các Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ngày nay, cứ 2 năm một lần vào dịp kỷ niệm sinh nhật Đoàn là các cán bộ Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng khu VI năm xưa lại có dịp gặp nhau mừng mừng tủi tủi nhưng vẫn sôi nổi, vui nhộn như thời trai trẻ ngày nào. Cho đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn năm nay đã diễn ra 8 lần gặp mặt truyền thống của cán bộ Đoàn khu VI… Nhớ lần đầu tiên gặp nhau vào năm 1988 có khoảng hơn 400 cựu cán bộ Đoàn khu VI, vẫn còn trẻ trung đầy sức sống và mỗi người đang gánh vác một trọng trách trong xã hội, lúc ấy có nhiều người vẫn đang còn tiếp tục làm công tác Đoàn của thời kỳ mới. Rất vui là cuộc gặp mặt lần này còn có anh Chín Đào tức Phan Minh Tánh - nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn nhân dân Cách mạng miền Nam Việt Nam cũng về dự. Anh nay đã ở tuổi tám lăm, sức khỏe yếu đi nhiều nhưng tác phong vẫn rất là thanh niên, nhanh nhẹn, vui vẻ, hòa đồng, gặp lại anh em cũ anh ôm chặt từng người vỗ mạnh vào lưng nhau cười vang bên bãi biển Ninh Chữ! Chúng tôi hỏi anh có nhớ không? Anh trả lời “Nhớ chứ! nhớ lắm! Không thể quên được anh em khu VI gian khổ nhất trên toàn chiến trường miền Nam mà!”.
 
Hội ngộ, mọi người kể cho nhau và kể lại cho những cán bộ Đoàn của thế hệ ngày nay nghe những trận đánh ác liệt, không cân sức nhưng bằng lòng quả cảm và mưu trí họ đã giành chiến thắng. Đó là những lúc bị bao vây đói rã người nhưng không đầu hàng, những chuyến đi công tác bị phục kích chạy mất hết cả ba-lô, rách hết cả áo quần, những chuyện tiếu lâm trong kháng chiến cười ra nước mắt và cả những mối tình đơn phương, những mối tình lãng mạn trong chiến tranh. Cười vui hết cỡ cùng với các bạn thanh niên thời nay. 
 
Giao lưu với tuổi trẻ, các cựu cán bộ Đoàn khu VI gửi gắm trọn lòng tin đối với thế hệ trẻ ngày nay, một thế hệ cán bộ đoàn hiện đại nhất so với các thế hệ cán bộ Đoàn trước đây. Một nhà kinh điển đã nói “Bất cứ một tổ chức nào nếu không đem lại lợi ích cho quần chúng thì tổ chức đó không có lý do để tồn tại”. Đoàn thanh niên cũng vậy hãy hướng tất cả các hoạt động của mình tới lợi ích, nhu cầu chính đáng của thanh niên thì mới có thể tập họp được đông đảo nhất lớp trẻ và đó cũng là lý do chính đáng để tổ chức Đoàn tồn tại và phát triển. Và, người ta cũng thường nói rằng, thanh niên là một lực lượng luôn đi tìm cái mới, hướng tới cái mới, vậy nên tổ chức đoàn và thanh niên cần xóa bỏ những gì cũ kỹ mà lạc hậu nhằm hướng thanh niên tới những mục tiêu mới, cách đi mới, phương pháp hành động mới để đem lại kết quả hữu ích thiết thực cho cuộc sống của đất nước. 
 
HOÀNG NGUYÊN