Lạc Dương: Đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin

02:03, 25/03/2014

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn trực thuộc huyện không những góp phần vào cải cách thủ tục hành chính mà còn đưa huyện Lạc Dương trở thành địa phương duy nhất trong số các huyện, thành phố được Tỉnh ủy khen ngợi.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn trực thuộc huyện không những góp phần vào cải cách thủ tục hành chính mà còn đưa huyện Lạc Dương trở thành địa phương duy nhất trong số các huyện, thành phố được Tỉnh ủy khen ngợi.
 
Ứng dụng công nghệ thông tin tại văn phòng UBND huyện
Ứng dụng công nghệ thông tin tại văn phòng UBND huyện
 
Theo thống kê, tổng số cán bộ, công chức và nhân viên công tác tại 13 phòng chức năng thuộc UBND huyện Lạc Dương là 121 người. Trong đó, trình độ đại học, cao đẳng 97 người và trung cấp, sơ cấp 14 người. Cơ sở để Lạc Dương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào thực thi các nhiệm vụ công vụ đó là hầu hết cán bộ, công chức đều đã được phổ cập tin học và đạt trình độ từ Chứng chỉ tin học A trở lên. “Trước khi áp dụng hộp thư công vụ và hệ thống văn phòng điện tử, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung từ nhiều nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nên 100% các đơn vị đều có mạng LAN (mạng nội bộ) và kết nối internet. Đồng thời xây dựng phòng họp trực tuyến từ nguồn vốn Khoa học - công nghệ để triển khai các cuộc họp trực tuyến giữa tỉnh và các phòng, ban của huyện” - Chánh Văn phòng UBND và HĐND Sử Thanh Hoài cho hay. 
 
Với sự đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, Lạc Dương đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý và cải cách hành chính tại địa bàn từ năm 2010 tới nay. Do đó, tất cả các cơ quan đơn vị đều có hộp thư công vụ và tổng số cán bộ, công chức đều được trang bị hộp thư công vụ, qua đó sử dụng thư công vụ điện tử trong công tác tiếp nhận và gửi các văn bản hành chính qua mạng internet. Đến cuối năm 2011, từ sự đầu tư của tỉnh, huyện Lạc Dương đã đầu tư hệ thống máy chủ để vận hành phần mềm quản lý văn bản Eoffice. Chánh Văn phòng Sử Thanh Hoài nhớ lại, khi mới áp dụng văn phòng điện tử, do sợ bị trục trặc ảnh hưởng đến công việc chỉ đạo, điều hành nên phải thực hiện hai hệ thống văn bản cùng lúc, vừa qua đường công văn (văn bản bằng giấy) và trực tuyến. Đến khi hệ thống vận hành trơn tru mới chuyển toàn bộ văn bản của tỉnh, huyện qua số hóa và chuyển tới các phòng ban, đơn vị qua hộp thư điện tử. Vì vậy mà 100% văn bản đi, đến đều được xử lý, chuyển qua hệ thống Eoffice và thư công vụ. Không dừng lại ở các phòng, ban chuyên môn, Lạc Dương còn triển khai mở rộng hệ thống này đến tất cả các xã, thị trấn để các địa phương tiếp cận tốt hơn các loại văn bản của huyện, tỉnh, Trung ương. “Từ hệ thống văn phòng điện tử đã có tác dụng tích cực. Bên cạnh giảm chi phí, thời gian còn giúp cán bộ xã, thị trấn chuyển từ thụ động trong tiếp nhận các văn bản sang chủ động nắm được nội dung các quy định mới hay chỉ đạo của cấp tỉnh, Trung ương mà chưa cần hướng dẫn của huyện để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, ủy ban các nội dung, công việc sắp tới liên quan đến địa bàn. Vì trước nay, các văn bản của tỉnh gửi về huyện, sau khi huyện có công văn, văn bản về xã, xã mới họp tiến hành tham mưu xử lý” - ông Sử Thanh Hoài cho biết thêm. 
 
Đến nay, hơn 109 sản phẩm thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa được theo dõi bởi hệ thống đánh giá chất lượng ISO và đã được công nhận. Do đó, trong quá trình xử lý thủ tục hành chính, nếu chậm trễ ở khâu nào, liên quan tới ai đều có thể truy ra. Bên cạnh đó, huyện Lạc Dương còn tiến hành chỉnh lý toàn bộ tài liệu từ năm 1979 đến nay, đồng thời số hóa các dữ liệu này. Đây là cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư trên địa bàn huyện. Theo UBND huyện Lạc Dương, trong thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng, hoàn thiện văn phòng một cửa điện tử và hướng đến xây dựng kho dữ liệu dân cư. Với kho dữ liệu này, người dân chỉ cần đi tay không đến văn phòng nhưng vẫn thực hiện được các giao dịch: nhận sổ đỏ, giấy khai sinh hay sổ hộ nghèo… với dấu vân tay của mình. Và để làm tốt điều này không đơn giản cần bỏ công sức, lẫn quyết tâm để thực hiện.
 
KHẢI NHIÊN