Người phụ nữ "xây" hơn 100 căn nhà tình thương

03:03, 06/03/2014

73 tuổi, bà đã trải qua 23 năm đi làm từ thiện. Trong thời gian đó, bà đã vận động xây dựng trên 100 căn nhà tình thương, hàng chục cây cầu; hỗ trợ đột xuất và thường xuyên cho hàng trăm hộ nghèo khó, neo đơn; tặng học bổng cho hàng ngàn học sinh nghèo vượt khó…

73 tuổi, bà đã trải qua 23 năm đi làm từ thiện. Trong thời gian đó, bà đã vận động xây dựng trên 100 căn nhà tình thương, hàng chục cây cầu; hỗ trợ đột xuất và thường xuyên cho hàng trăm hộ nghèo khó, neo đơn; tặng học bổng cho hàng ngàn học sinh nghèo vượt khó… Ở Bảo Lộc, mỗi khi cần đến sự hỗ trợ cho một địa chỉ từ thiện nào đó, người ta nghĩ ngay đến bà. 
 
Bà Kim Liên
Bà Kim Liên
Ngồi trong căn nhà rộng rãi, khang trang, khó có thể nghĩ rằng, chủ nhân của căn nhà - bà Lê Thị Kim Liên (165 Lam Sơn, phường Lộc Sơn) từng trải qua tận cùng cảnh nghèo khó. Rời miền Bắc cùng chồng con vào Nam lập nghiệp, bà chọn Bảo Lộc làm đất “tái định cư”, ra buôn bán hàng bách hóa ở chợ. Cuộc mưu sinh mới không ưu ái gia đình bà, khi hàng loạt vốn liếng buổi đầu bị người gian lừa lấy mất. Không quản khó, bà quyết tâm đeo bám nghiệp “thương” để gầy dựng lại. Sau thời gian trụ vững, con nợ mang tiền đến trả, bà nghĩ: “Số tiền ấy bây giờ không cần dùng đến nữa, thôi thì cho người nghèo vậy”. Cái “duyên” làm từ thiện đến với bà không định trước, rất tình cờ như thế. Và từ đó, bà đi làm từ thiện. 
 
Cũng từ đó, bà nhận ra, mình rất có “duyên” làm từ thiện. Bất cứ địa chỉ nhân đạo nào, hễ đến tay bà, đều được hỗ trợ nhanh chóng và được bà giúp đỡ bằng cả tấm lòng. Ban đầu là hàng loạt hoạt động hỗ trợ các nhà chùa xây dựng, tu bổ, nâng cấp, rồi đến việc xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, xây cầu treo, tặng quà cho người nghèo, tặng học bổng vượt khó… bà đều đích thân làm, hoặc đích thân tìm đến nhiều nhà hảo tâm để nhờ giúp đỡ. Trong một lần tình cờ, bà tìm được sự hỗ trợ từ một tổ chức từ thiện phi chính phủ ở Canada và gắn bó với tổ chức này trong nhiều hoạt động xây nhà, xây cầu. Trong vai trò là thành viên của Nhóm từ thiện Nhà trẻ Ngọc Lan, bà đã vận động xây trên 100 căn nhà tình thương cho người nghèo, không chỉ ở Bảo Lộc mà còn ở nhiều huyện nghèo, xã nghèo lân cận. 
 
Làm từ thiện dù là bộc phát từ tấm lòng thương người, nhưng bà luôn thông qua chính quyền sở tại mỗi khi đến nơi nào cần giúp đỡ. Những địa chỉ cần xây nhà tình thương, xây cầu treo, hoặc cần hỗ trợ về vật chất… đều được bà tìm hiểu cặn kẽ qua sự giới thiệu của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc từ phường, xã đến thôn, buôn, khu phố. Ông Hoàng Xuân Tỵ - Chủ tịch UBMTTQ thành phố Bảo Lộc, nói về bà: “Cô Kim Liên là một trong những nhà hảo tâm đã hỗ trợ rất nhiều cho MTTQ thành phố trong phong trào an sinh xã hội, giảm nghèo của thành phố. Chúng tôi không thể thống kê đã có bao nhiêu cây cầu treo, bao nhiêu nhà tình thương, nhà đại đoàn kết đã được cô Kim Liên hỗ trợ xây thông qua MTTQ thành phố, chỉ nhớ là hầu như năm nào cũng có 1, 2 căn. Điều đó rất đáng trân trọng”. 
 
Không chỉ tích cực trong phong trào từ thiện, người phụ nữ này cũng “cháy” hết mình trong các phong trào xã hội. 20 năm buôn bán ở Chợ Bảo Lộc, bà đã làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tiểu thương Chợ Bảo Lộc; rồi 8 năm phụ trách Hội CTĐ thành phố; hiện là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường I và là thành viên BCH Hội Nạn nhân CĐDC thành phố. Nhờ vậy, việc làm từ thiện của bà gặp thuận lợi. 
 
Ngày 16/11/2013, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi Nhân Tâm TP Bảo Lộc được thành lập, bà Kim Liên được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội. Ở cương vị này, bà có cơ hội thực hiện các dự án từ thiện. Chỉ trong 4 tháng kể từ lúc thành lập, Hội đã xây dựng được 4 căn nhà tình thương; tặng 10 học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; 100 suất quà cho học sinh nghèo Trường Tiểu học Bế Văn Đàn; cấp 26 xe lăn cho người tàn tật; tặng 164 phần quà tết cho bệnh nhân đón tết tại bệnh viện; tổ chức khám bệnh miễn phí cho 937 chị em phụ nữ ở Bảo Lộc; ngoài ra, còn hỗ trợ quà tết và 125 kg gạo cho 3 người bệnh nặng, thăm 18 người già tàn tật, neo đơn… 
 
Chi phí làm từ thiện giờ đã được từ trên “rót” xuống, không còn phải đi vận động như trước, nên bà tập trung nhiều cho công tác quản lý. Kinh phí không nhiều, nhưng trường hợp cần giúp đỡ thì không ít, bà suy nghĩ tìm cách để sự hỗ trợ của mình vẫn hiệu quả mà không tốn nhiều tiền. Tổng giá trị 4 căn nhà tình thương đã xây trong 4 tháng qua vỏn vẹn chỉ 75 triệu đồng. Làm thế nào để xây một căn nhà chỉ với 15 triệu đồng? Bà đích thân xuống từng hộ được xây nhà, vận động bà con họ hàng, vận động chính quyền địa phương, giáo xứ hoặc nhà chùa hỗ trợ vừa kinh phí vừa ngày công để đối tượng có thể xây nhà. Kết quả, 4 căn nhà xây lên đều có mức chi phí từ 40 - 50 triệu đồng. Xây nhà xong, bà còn tặng thêm giường, tủ, bàn, ghế, cửa kính và các vật dụng, nhu yếu phẩm.
 
Cô Lê Từ Như Bình Định, một người đã gắn bó với bà Kim Liên từ những ngày đầu làm từ thiện, chia sẻ: “Điều tôi cảm thấy quý và muốn gắn bó với cô Kim Liên, đó là một tấm lòng quảng đại, luôn nghĩ về người nghèo”.
 
HẢI UYÊN