Phi Liêng trở thành điểm sáng về phong trào "Toàn dân ĐKXDĐSVH ở khu dân cư"

03:03, 16/03/2014

Từ một xã còn nhiều khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, nhưng nhờ có phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (ĐKXDĐSVH) ở khu dân cư", đến nay xã Phi Liêng (Đam Rông) đã có những bước chuyển đáng kể về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh… 

Từ một xã còn nhiều khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, nhưng nhờ có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (ĐKXDĐSVH) ở khu dân cư”, đến nay xã Phi Liêng (Đam Rông) đã có những bước chuyển đáng kể về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh…
 
Giáo dục huyện Đam Rông luôn được chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học
Giáo dục huyện Đam Rông luôn được chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học
 
Theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã Phi Liêng, trong những năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được người dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực và bước đầu mang lại hiệu quả tốt về mọi mặt. Hàng năm có 100% hộ gia đình và 7 trên 8 thôn của xã (một thôn chưa đăng ký do mới thành lập) đã đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa, trong đó số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tăng đều mỗi năm là 5%; tất cả các thôn đăng ký đều giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, các cơ quan sự nghiệp đều đạt chuẩn cơ quan văn hóa. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao; vệ sinh môi trường trong khu dân cư, cơ quan, trường học được duy trì tốt. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách, hũ gạo tình thương, khuyến học - khuyến tài; phong trào xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình (gồm có 11 mô hình trồng nấm, 10 mô hình nuôi heo thịt, 4 mô hình nuôi bò, cùng nhiều mô hình nuôi gia cầm; cà phê ghép, cà phê giống mới…) đều mang lại hiệu quả cao. 
 
Cũng theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã Phi Liêng, Cuộc vận động “Toàn dân ĐKXDĐSVH ở khu dân cư”, đã có tác động mạnh đến tư duy của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức, cũng như các tầng lớp nhân dân; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thu nhập đầu người ngày càng được cải thiện và nâng cao theo từng năm. Chỉ tính riêng năm 2013, thu nhập bình quân của người dân trong xã đã đạt 17,3 triệu đồng/người/năm (năm 2008 là 6,54 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2013, chỉ còn 11,2% (năm 2008 là 19,02%); tình hình an ninh chính trị, quốc phòng an ninh trên địa bàn luôn được giữ vững. 
 
Để có được những kết quả này không thể không kể đến vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên MT xã. Hàng năm, ngay từ rất sớm, căn cứ vào Nghị quyết của Đảng ủy về các chỉ tiêu của cuộc vận động, và sự hướng dẫn của MTTQ cấp trên, Ban Thường trực MTTQ xã đã nhanh chóng phối hợp cùng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Toàn dân ĐKXDĐSVH ở khu dân cư” triển khai cho nhân dân và các thôn đăng ký danh hiệu văn hóa. Đồng thời chỉ đạo họp bàn, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phối hợp với các thôn kiểm tra, đánh giá và đề nghị bổ sung chỉnh sửa các quy ước xây dựng thôn văn hóa theo hướng đảm bảo 5 nội dung của cuộc vận động và mang tính kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tiếp đó, MTTQ xã còn phối hợp kiểm tra, đánh giá, nhận xét cùng nhân dân để công bố kết quả một cách công khai. Ngoài ra, MTTQ xã và các thành viên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, thuyết phục… để người dân hiểu và thấy được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó phong trào đã lan rộng và đi vào từng khu dân cư. Không chỉ vậy, MTTQ xã còn kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình nhằm thúc đẩy, động viên phong trào hoạt động ngày càng sôi nổi, chất lượng. 
 
Nhưng trên hết, để trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân ĐKXDĐSVH ở khu dân cư” của huyện, theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã Phi Liêng, ngoài yếu tố cán bộ năng nổ, nhiệt huyết, gắn bó mật thiết với nhân dân - hiểu dân và gần dân, thành công còn nhờ khi triển khai nhiệm vụ, MTTQ xã đã gắn liền phong trào “Toàn dân ĐKXDĐSVH ở khu dân cư” với Cuộc vận động toàn dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời việc tổ chức, triển khai thực hiện có sự phối kết hợp đồng bộ với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
THỤY TRANG