Phụ nữ Lâm Đồng: Tập thể tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác

04:03, 04/03/2014

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp hội phụ nữ tỉnh thực hiện có hiệu quả trong suốt 3 năm qua với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp hội phụ nữ tỉnh thực hiện có hiệu quả trong suốt 3 năm qua với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. 
 
Luôn xác định việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng giúp cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Từ khi Chỉ thị 03-CT/TW ra đời, trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các cấp hội đã gắn thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để hội viên, phụ nữ hiểu đúng, đủ các tiêu chuẩn của phong trào thi đua; xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng xã hội văn minh, tạo tiền đề vững chắc cho sự bình đẳng, phát triển, tiến bộ của phụ nữ và các thành viên trong gia đình; chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức trong cán bộ, hội viên, phụ nữ đặc biệt là chuẩn mực của cán bộ chủ chốt và người đứng đầu về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới, lấy đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách làm đối tượng nêu gương để quán triệt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác của Hội gắn với phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.
 
Phụ nữ Đà Lạt tiết kiệm vì phụ nữ nghèo. Ảnh: Diệu Hiền
Phụ nữ Đà Lạt tiết kiệm vì phụ nữ nghèo. Ảnh: Diệu Hiền
 
Các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kỹ năng, kiến thức các chuyên đề; tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách, pháp luật, kiến thức chăm sóc sức khỏe, chuyển giao KHKT, phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa, hội diễn văn nghệ quần chúng được 3.208 buổi, có 353.980 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia. 
 
Ngoài ra, các cấp hội còn lồng ghép thực hiện Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 12/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước” giai đoạn (2010-2015) với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Cấp phát 11.167 bộ tài liệu, viết và đưa 1.414 tin bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức 352 buổi giao lưu, gặp mặt với 20.445 người tham gia. Đặc biệt, cuộc thi viết “Những tấm gương đạo đức phụ nữ Việt Nam Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, đây cũng là chuẩn mực đạo đức cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Lâm Đồng đưa vào nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, phát hiện, biểu dương những tấm gương phụ nữ tiêu biểu là người thật, việc thật; qua đó, khích lệ các tầng lớp phụ nữ rèn luyện, tu dưỡng các phẩm chất, đạo đức đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết TW IV (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong cán bộ hội viên phụ nữ toàn tỉnh.
 
Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp hội phụ nữ trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm, đã trở thành điểm nhấn trong suốt 4 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW và đặc biệt là qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tuyên truyền vận động cán bộ hội viên tiếp tục duy trì, nhân diện các mô hình có hiệu quả từ những năm trước, như mô hình nuôi heo đất tiết kiệm; tổ phụ nữ tiết kiệm; phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập; mô hình giúp nhau mua vật dụng gia đình, tổ phụ nữ trồng rau sạch, mô hình xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch (TP Đà Lạt, huyện Đạ Tẻh, Đam Rông, Cát Tiên)… và xây dựng một số mô hình mới như: mô hình “2 đủ”; mô hình “gia đình đồng thuận”, mô hình “không có trẻ em bỏ học” (huyện Lâm Hà), mô hình không có đơn thư vượt cấp (huyện Đơn Dương, Cát Tiên), Câu lạc bộ phụ nữ “Tự tin - Tự Trọng - Trung hậu - Đảm đang” (huyện Đạ Huoai, Đức Trọng, Bảo Lâm, Đơn Dương); mô hình “Nhà xanh - sạch” (TP Bảo Lộc); mô hình “Phụ nữ với các hoạt động bảo vệ môi trường” (Di Linh)… Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn quyên góp tiền, gạo, con giống, ngày công lao động giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn xóa đói, giảm nghèo, điển hình như hội LHPN TP Đà Lạt, Bảo Lộc; Hội LHPN huyện Đơn Dương, Di Linh, Đức Trọng, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Đạ Huoai...
 
Bên cạnh đó, Cuộc vận động đóng góp xây dựng “Mái ấm tình thương” được các cấp hội quan tâm triển khai thực hiện, 2 năm qua các cấp hội trong tỉnh đã tặng 42 mái ấm, sửa chữa nhiều căn nhà tình thương cho phụ nữ nghèo trị giá gần 1 tỷ đồng. Hưởng ứng đợt phát động “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” năm 2012 do TW Hội phát động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tặng 20 mái ấm và 135 suất học bổng cho nữ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi trị giá 503.000.000đ. 
 
Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Hội LHPN đã phát động phong trào thi đua “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” với chỉ tiêu 70% hội viên, 75% chi, tổ hội phụ nữ tham gia tiết kiệm, mức thấp nhất 5.000đ/ hội viên/tháng. Đến nay có 7.749 cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm với số tiền 1.724.500.000đ… 
 
Có thể dễ dàng nhận thấy, việc chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức học tập, tuyên truyền và thực hiện theo các chuẩn mực đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là rất thiết thực và phù hợp với tâm tư, tình cảm của đa số cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. Các cấp hội đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần và sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ phụ nữ nhân các ngày lễ lớn của đất nước và của Hội. Xem kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW là một trong các tiêu chí thi đua đánh giá xếp loại phong trào hàng năm của các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở. Qua thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với các phong trào, công tác hội, hội phụ nữ ngày càng nâng cao uy tín, trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia.
 
HỒNG VĨNH