Tăng cường phòng chống dịch cúm trên người

03:03, 02/03/2014

Ngày 23/2, tại UBND tỉnh, ngành Y tế và các sở, ngành liên quan tham dự hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch cúm trên người và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì tại đầu cầu Hà Nội.

*Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi toàn quốc
 
Ngày 23/2, tại UBND tỉnh, ngành Y tế và các sở, ngành liên quan tham dự hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch cúm trên người và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì tại đầu cầu Hà Nội. Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nước ta chưa có trường hợp mắc bệnh cúm A/H7N9 trên người cũng như trên gia cầm. Tuy nhiên, dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đã lan tới khu vực biên giới Việt Nam, lo ngại dịch xâm nhập vào nước ta và có thể bùng phát dịch bởi tình hình nhập lậu gia cầm khó kiểm soát. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cần huy động các nguồn lực để chống lại việc nhập lậu gia cầm và gia cầm mang mầm bệnh mang theo cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9 trên người từ các nước láng giềng vào Việt Nam. Sắp tới, sẽ có 5 đoàn kiểm tra liên ngành trung ương làm việc tại các tỉnh có biên giới đường bộ, hàng không, đường sắt có khả năng nhập gia cầm. Việt Nam đã có 2 ca tử vong do cúm A/H5N1, nguy cơ lây truyền cúm A/H5N1 từ gia cầm sang người rất lớn. Nước ta có chung đường biên giới với Campuchia là quốc gia có ca mắc và tử vong do cúm A/H5N1 cao nhất thế giới, khả năng lây lan cao. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến ngày 23/2, cả nước có 53 ổ dịch tại 17 tỉnh có dịch cúm gia cầm với 55.483 con gia cầm mắc bệnh chết đã được tiêu hủy, nguy cơ cúm gia cầm lây lan sang người rất lớn. 
 
Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế cho biết: Tháng 4/2014 sẽ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi trên toàn quốc cho trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi trên toàn quốc và đối tượng nguy cơ cao trong ổ dịch sởi theo quy định. Dự kiến có khoảng 200.000 trẻ sẽ được tiêm ngừa sởi trong đợt này. Bên cạnh đó, dự án tiêm chủng mở rộng sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi trên toàn quốc vào cuối năm 2014 nhằm tiến tới mục tiêu loại trừ sởi trong năm 2014 - 2015. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa duy trì lại đội tiêm phòng di động, bởi nguyên nhân bùng phát dịch sởi hiện nay do một phần việc tiêm chủng ở những vùng này chưa thực hiện đầy đủ.
 
DIỆU HIỀN