Tổ chức y tế thế giới làm việc tại Lâm Đồng về BHYT

04:03, 09/03/2014

Từ ngày 7-9/3, Lâm Đồng cùng với Tp.HCM là 2 địa phương trong cả nước được chọn trong chuyến công tác của Tổ chức Y tế thế giới khảo sát tình hình BHYT trước khi đại diện tổ chức này có buổi nói chuyện với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về chủ điểm: Bao phủ y tế toàn dân và tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ vào ngày 11/3 tới.

Từ ngày 7-9/3, Lâm Đồng cùng với Tp.HCM là 2 địa phương trong cả nước được chọn trong chuyến công tác của Tổ chức Y tế thế giới khảo sát tình hình BHYT trước khi đại diện tổ chức này có buổi nói chuyện với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về chủ điểm: Bao phủ y tế toàn dân và tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ vào ngày 11/3 tới.
 
Các đại biểu của WHO, BYT, tỉnh LĐ
Các đại biểu của WHO, BYT, tỉnh LĐ
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt - UVBTV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Sở Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Lao động - TBXH, BHXH-BHYT, Ladophar tham dự buổi làm việc. Đoàn công tác có TS Shin Young-Soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới và ông Takeshi Kasai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, phía Bộ Y tế có GS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS-TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế.
 
Nội dung quan tâm nhất là BHYT và một số vấn đề cần trao đổi thảo luận về BHYT toàn dân trước khi Quốc hội thông qua Luật BHYT sửa đổi (dự kiến tháng 6/2014). Ông TS Shin Young-Soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới phát biểu: “Chúng tôi mong rằng quan điểm, mô hình mới đưa vào Luật BHYT sửa đổi phải thích ứng, nhạy bén với đòi hỏi của bệnh nhân. Bước ngoặt quan trọng là những trao đổi, hỏi đáp từ thực tế chuyến công tác này sẽ được trình bày trước UB các vấn đề xã hội của QH về thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân: tự nguyện hay bắt buộc, cá nhân hay hộ gia đình mua BHYT, nhóm đối tượng, quá trình chuyển đổi có khả thi hay không và lộ trình thực hiện. Điều quan trọng là quyết tâm đồng thuận của toàn xã hội cùng thống nhất mô hình hướng tới tương lai đạt lợi ích là giúp tăng độ phủ BHYT như mong muốn”.
 
So với độ phủ BHYT cả nước 68% thì Lâm Đồng còn ở mức thấp. Thực tế Lâm Đồng đạt độ phủ BHYT 61,7% với 767.346 người tham gia BHYT (cuối năm 2013). Tuy nhiên, đến tháng 2/2014 độ phủ BHYT giảm 4% (còn 57%) do có 31.892 trường hợp thoát nghèo không còn được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT. Đối tượng tham gia BHYT tự nguyện thấp nhất chỉ chiếm 13,6% hấu hết là người mắc bệnh hiểm nghèo và có nhu cầu mới tham gia BHYT. Về tài chính BHYT tổng thu 466.755 triệu đồng, chi phí cho điều trị 340.625 triệu đồng còn két dư 126.130 triệu đồng tính đến cuối năm 2013. Qua trao đổi, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý Lâm Đồng 2 vấn đề: Cố gắng tăng tỉ lệ bao phủ BHYT, cần điều chỉnh giá dịch vụ y tế để tăng mức chi phí khám chữa bệnh BHYT góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Tiếp tục nhà nước hỗ trợ cho số đối tượng vừa thoát nghèo mua BHYT để sắp tới áp dụng Luật BHYT sửa đổi giúp tăng tỉ lệ BHYT.  
 
Trong chương trình hoạt động, đoàn công tác đã đi thực tế nắm tình hình thực hiện chế độ BHYT trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng, Trạm Y tế xã Đưng K’Nớ (huyện Lạc Dương). Khi thăm Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, ông Shin Young-Soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO đánh giá cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ bệnh nhân ở đây. Tuy nhiên, khi xem xét về mức chi cho khám chữa bệnh BHYT của bệnh viện ông cho rằng: Chi phí khám chữa bệnh BHYT ở BVĐK Lâm Đồng thấp hơn ½ mức chi BHYT cả nước. Tại Trung tâm Y tế Đức Trọng, ông Shin Young-Soo đã đi thăm bệnh nhân và tặng 10 suất quà của WHO cho các bệnh nhân đang điều trị tại khoa hồi sức.
 
DIỆU HIỀN