Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công

04:03, 18/03/2014

Đối tượng được thực hiện chương trình tổng rà soát lần này là các liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng và cựu thanh niên xung phong. 

Ngày 18.3, hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình phối hợp số 4836/CTr-BLĐTBXH-MTTQ ngày 5/12/2013 của Bộ LĐ-TBXH và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN về “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015” đã được tổ chức, do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN chỉ đạo. Tại đầu cầu Đà Lạt, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ trì hội nghị.
 
Theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TBXH và Ủy ban Trung ương MTTQVN, đây là chương trình tổng rà soát có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên phạm vi toàn quốc; rà soát ở toàn bộ các thôn, làng, ấp, bản, khu phố, tổ dân phố. Theo đó, đối tượng được thực hiện chương trình tổng rà soát lần này là các liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng và cựu thanh niên xung phong. 
 
Riêng với công tác thống kê và tổng hợp kết quả, theo hướng dẫn này, tổ rà soát thống nhất với ban rà soát cấp xã tiến hành niêm yết danh sách công khai về tình hình thực hiện chế độ ưu đãi của 7 đối tượng tại nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư hoặc địa điểm thuận lợi để nhân dân theo dõi; sau 10 ngày niêm yết công khai, tiến hành họp, bàn giao toàn bộ phiếu rà soát, danh sách tổng hợp, biên bản họp đến UBND cấp xã... 
 
Ở cấp huyện, chủ tịch UBND huyện ra quyết định thành lập ban rà soát do một phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; đại diện lãnh đạo MTTQ và đại diện phòng LĐ-TBXH huyện làm phó ban. Về tiến độ thực hiện, trong tháng 3 này, Bộ LĐ-TBXH phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN sẽ tổ chức tập huấn hướng dẫn tổng rà soát; trong tháng 4 - 5/2014, mỗi quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh chọn một xã, phường, thị trấn để thực hiện rà soát thí điểm, rút kinh nghiệm để thực hiện tổng rà soát trên phạm vi toàn tỉnh, toàn thành phố. Và, dự kiến đến tháng 10.2015, Bộ LĐ-TBXH và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN sẽ báo cáo với Chính phủ và Quốc hội kết quả của việc tổng rà soát và tổ chức tổng kết việc thực hiện tổng rà soát.
 
K.D